รายงานพิเศษ : Bodhgaya…’พุทธคยา’ ประตูสู่ดินแดนพุทธภูมิ

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 52
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    52
    Shares

 ‘พุทธคยา’ ดินแดนแห่งการตรัสรู้ ประตูสู่ดินแดน’พุทธภูมิ’อย่างแท้จริง

ดินแดนแห่งการตรัสรู้ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ‘พุทธคยา’ ถ้อเป็น 1 ใน 4 สังเวชนียสถาน สถานที่ที่ทำให้พุทธศาสนิกชนได้ระลึกถึงพระพุทธเจ้าเป็นที่ที่ต้องไปสักครั้งในชีวิต สถานที่หลายแห่งในเขตพุทธคยายืนยันในสิ่งที่เราเคยศึกษามาในพุทธประวัติว่าสถานที่นั้นๆมีอยู่จริง โดยเฉพาะ ‘ต้นศรีมหาโพธิ์’ ต้นโพธิ์ที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ ก็ยังแผ่กิ่งก้านสาขาแห่งความสงบรีมเย็น เพียงแค่เดินเข้าไปในเขตพุทธคยา ก็สามารรับรู้ได้ถึงพลังอันยิ่งใหญ่ บนแผ่นดินอันศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้

พุทธศาสนิกชนส่วนใหญ่นิยมเริ่มต้นปีใหม่ ด้วยการส่งใจน้อมกราบพระพุทธเจ้าแบบใกล้ๆ เมื่อใดที่ได้เข้าไปในเขตพุทธคยาให้ตั้งใจนั่งสมาธินิ่งๆใต้ร่มเงาของ ‘ต้นพระศรีมหาโพธิ์’ เพื่อให้ใจสงบนิ่งได้รำลึกถึงพระธรรม คำสั่งสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าและเข้าไปกราบสักการะเพื่อรับพลังดีๆ จาก ‘พระพุทธเมตตา’ พระประธานในพระมหาเจดีย์พุทธคยา ซึ่งเป็นพีะพุทธปฏิมาอันงดงามยิ่งประดิษฐาน ณ ห้องบูชาชั้นล่างสุด อายุกว่า 1,400 ปี ตามตำนานเล่าว่า เป็นพระพุทธรูปเพีงองคเดียวที่รอดจากการถูกทำลายจากกษัตริย์ฮินดู จึงเป็นที่เคารพศรัทธาของชาวพุทธทั่วโลกมาจวบจนถึงทุกวันนี้

รอบๆเมืองคยา รัฐพิหาร ที่ ‘พุทธคยา’ ตั้งอยู่นั้น นักท่องเที่ยว ผู้แสวงบุญ สามารถเช่ารถไปเที่ยวชมสถานที่ต่างๆได้ ไม่ว่าจะเป็น ‘บ้านนางสุชาดา’ เศรษฐีนีผู้ถวายข้าวมธุปายาส หรือข้าวทิพย์ ที่องค์พระศาสดา ทรงรับไว้ก่อนที่จะตรัสรู้

ใกล้กับบ้านนางสุชาดา เราจะได้เห็นแม่น้ำ ‘เนรัญชรา’ มหานทีที่พระพุทธเจ้าได้เสี่ยงทายลอยถาดทองคำ ซึ่งเป็นแม่น้ำสำคัญในพุทธประวัติ แปลว่า แม่น้ำที่มีสีใสสะอาด กว้างราว 1 กิโลเมตร  แต่จริงๆแล้ว แม่น้ำแห่งนี้มีแต่ทรายเป็นเส้นทางสีชาใส่นม สายน้ำคดเคี้ยว ทางน้ำตื้นเขินมาก ผู้คนสามารถเดินข้ามฝั่วไปมาได้ จะมีน้ำหลากก็เฉพาะช่วงฤดูฝนเท่านั้น

นอกจากนี้ยังรวมถึง ‘ถ้ำดุงรงคศิริ’ ซึ่งเป็นถ้ำที่พระพุทธเจ้าบำเพ็ญทุกรกิริยา ก่อนที่จะตรัสรู้พระอนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณ

ความสำคัญตามพุทธประวัติจึงทำให้ ‘พุทธคยา’ เป็น 1 ในจุดหมายปลายทางที่สำคัญของชาวพุทธทั่วโลก และยังเป็นจุดเริ่มต้นแห่งการเดินทางสู่สังเวชนียสถานอึก 3 แห่ง
อันได้แก่ ‘เมืองกุสินารา’ สังเวชนียสถานดินแดนที่พระพุทธเจ้าเสด็จดับขันธ์ปรินิพพาน เพื่อสักการะพระพุทธรูปปางปรินิพพาน ซึ่งประดิษฐานอยู่ภายใน วิหารปรินิพพาน เป็นพระพุทธรูปที่มีพุทธลักษณะอันพิเศษ คือเหมือนคนนอนหลับธรรมดา แสดงให้เห็นว่า พระพุทธองค์ ได้เสด็จดับขันธ์ปรินิพพานจากไปอย่างผู้หมดกังวลทั้งปวง และห่างออกไปเพียง 1 กิโลเมตร ยังมี ‘มงกุฎพันธนเจดีย์’ ซึ่งเป็นสถานที่ถวายพระเพลิงพระพุทธสรีระอีกด้วย

จากเมืองกุสินารา สามารถเดินทางต่อได้ง่ายๆ เพื่อข้ามเขตแดนไปยังประเทศเนปาลเพื่อไปยัง ‘เมืองลุมพินีวัน’ สถานที่ประสูติของเจ้าชายสิทธัตถะ ก่อนจะตรัสรู้เป็นพระบรมศาสดาสัมมาสัมพระพุทธเจ้า และเป็นสังเวชนียสถานเพียงแห่งเดียวที่อยู่นอกประเทศอินเดีย

จากนั้นยัอนผ่าน ‘เมืองกุสินารา’ อีกครั้ง เพื่อไปยังสังเวชนียสถานอีกแห่งใน ‘เมืองสารนาถ’ แคว้นพาราณสี และเป็นเมืองที่พระพุทธองค์แสดงปฐมเทศนา ‘ธัมมจักกัปวัตนสูตร’ โปรดปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 ที่ ‘ธัมเมกขสถูป’ ซึ่งปัญจวัคคีย์ ‘โกณฑัญญะ’ เกิดดวงตาเห็นธรรมขอบวชเป็นพระสงฆ์ ‘พระพุทธศาสนา’ จึงครบ ‘องค์สาม’ หรือ ‘พระรัตนตรัย’ คือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เป็นครั้งแรก ณ สถานที่แห่งนี้นั่งเอง…..

‘พุทธคยา’ เป็นตำบลเล็กๆ อยู่นอกเมืองคยา รัฐพิหาร ประเทศอินเดีย เป็นสถานที่ตั้ง พระมหาเจดีย์พุทธคยา และต้นพระศรีมหาโพธิ์ ซึ่งเป็นสถานที่ที่พุทธศาสนิกชนทั่วโลกปรารถนาที่จะเดินทางไปเยือน เพราะที่นี่คือสถานที่อุบัติขึ้นแห่งพระบรมศาสดาเอกของโลก…สายน้ำในอินเดีย หลั่งไหลมาจากเทือกเขาหิมาลัยฉันใด… สายธารธาราแห่งพุทธธรรมย่อมถือกำเนิดขึ้นที่พุทธคยาฉันนั้น

ประจวบโพสต์นิวส์  / Prachupoostnews รายงานจากเมืองพุทธคยา ประเทศอินเดีย

 

  • 52
    Shares