“เต่ากระ” แม่ศรีประจวบ โผล่วางไข่ เกาะทะลุ ! จนท.สุดดีใจ

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

“เต่ากระ” แม่ศรีประจวบ โผล่วางไข่ เกาะทะลุ ! จนท.สุดดีใจ

                      #ประจวบโพสต์นิวส์  เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม,มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม ต่างดีใจอีกครั้ง เมื่อพบเต่ากระ ที่ชื่อแม่ศรีประจวบ กลับขึ้นมาวางไข่ที่บริเวณหาดอ่าวเทียน เกาะทะลุ จังหวัดประจวบฯถึง 105 ฟอง   จากการเก็บข้อมูลพบว่าเพียง 19 วัน มีเต่ากระสัตว์ทะเลหายากกลับขึ้นมาวางไข่แล้ว 3ครั้งรวม  418 ฟอง

วันที่ 14  มิถุนายน 2562  ที่บริเวณอ่าวเทียน เกาะทะลุ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์  นายนิรันดร์ บัณฑิตย์ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานฯอ่าวสยาม ,นายเผ่าพิพัธ  เจริญพักตร์ เลขามูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม  พร้อมเจ้าหน้าที่  ร่วมกันเดินตรวจตราในช่วงกลางดึกของทุกคืน บริเวณอ่าวเทียน ซึ่งเป็นจุดที่เต่ากระมักจะขึ้นมาวางไข่เป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคม-ตุลาคม ขณะเดินตรวจพื้นที่บริเวณชายหาด ก็พบรอยเต่ากระคลานขึ้นมากระทั่งติดตาม พบเต่ากระได้ขุดหลุมอยู่บริเวณด้านบนของอ่าวเทียนและทำการวางไข่   โดยใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมงในการวางไข่จนเสร็จแล้ว เต่ากระก็จะใช้ขาทั้งคู่หลังทำการคุ้ยทรายกลบหลุมไข่ทันที    หลังจากนั้นก็จะคลานกลับลงสู่ท้องทะเลทันที

นายเผ่าพิพัธ เจริญพักตร์ เลขามูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม  พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม ได้ใช้เครื่องสแกนไมโครชิพแตะที่บริเวณขาคู่หน้าพบว่าตัวสแกนได้ส่งเสียง ซึ่งเมื่อนำมาอ่านค่าก็พบว่าเต่ากระที่ขึ้นมาวางไข่ในค่ำคืนนี้คือ”แม่ศรีประจวบ” ซึ่งทางมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม ได้มีการฝังไมโครชิพ เอาไว้เมื่อครั้งขึ้นมาวางไข่เมื่อปี 2560พร้อมได้ตั้งชื่อเอาไว้ และบันทึกหมายเลขไมโครชิพเพื่อเป็นฐานข้อมูลหากพบเห็นมีเต่ากระขึ้นมาวางไข่ ก็จะได้ทราบว่าเป็นแม่เตากระตัวใหม่หรือเป็นแม่เต่ากระที่เคยขึ้นมาวางไข่แล้ว   ทั้งนี้  เจ้าหน้าที่ทุกคนต่างรู้สึกดีใจที่เต่ากระสัตว์ทะเลหายากกลับขึ้นมาวางไข่อีกครั้งในปีนี้    หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ฯได้ทำการเคลื่อนย้ายไข่เต่ากระ ไปไว้ในหลุมบริเวณจุดเพาะฟักที่ปลอดภัยบริเวณอ่าวใหญ่

โดยเมื่อปลายเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมาแม่เต่ากระก็ขึ้นมาวางไข่ไปแล้ว 157 ฟองเป็นครั้งแรก แต่ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นแม่เต่ากระที่เคยขึ้นมาหรือไม่ เนื่องจากไม่พบเห็นขณะขึ้นมาวางไข่ ซึ่งจุดที่พบการวางไข่จะเลยอ่าวเทียนขึ้นไปเล็กน้อย และเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน ที่ผ่านมาพบแม่เต่ากระขึ้นมาวางไข่ที่อ่าวเทียน จำนวน 156 ฟอง  เจ้าหน้าที่ได้ใช้เครื่องสแกนไมโครชิพ พบเป็นแม่เต่ากระชื่อ แม่เพรียง

อย่างไรก็ตามถือเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งในฤดูวางไข่ของเต่ากระที่เกาะทะลุ พบว่าแม่เต่ากระขึ้นมาวางไข่แล้วรวมครั้งนี้ด้วยเป็นครั้งที่ 3รวมไข่ที่ได้  418 ฟอง ซึ่งไข่เต่ากระจะใช้เวลาในการเพาะฟักที่จะโผล่ขึ้นมาจากหลุมคาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 60-65 วัน  ซึ่งหากลูกเต่าออกมาแล้วก็จะนำไปอนุบาลไว้ในบ่อเพาะเลี้ยงต่อไป จนกว่าสุขภาพแข็งแรง จึงจะปล่อยกลับลงสู่ทะเล                อย่างไรก็ตามคาดว่าจะยังมีการทยอยขึ้นมาวางไข่ของแม่เต่ากระที่ชายหาดเกาะทะลุ อย่างต่อเนื่อง

#Prachuppostnews