พานไหว้ครูกินได้! ที่โรงเรียนเทศบาล 1สามร้อยยอด

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

พานไหว้ครูกินได้! ที่โรงเรียนเทศบาล 1สามร้อยยอด

#ประจวบโพสต์นิวส์ โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านตาลเจ็ดยอด จัดพิธีไหว้ครูเนื่องในโอกาสเปิดเทอมใหม่ เพื่อแสดงความเคารพรักและระลึกถึงพระคุณของบูรพาจารย์ โดยนักเรียนแต่ละระดับชั้น จัดทำพานไหว้ครู ซึ่งสามารถนำไปรับประทานได้ และยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

วันที่ 13 มิถุนายน 2562   ที่ผ่านมา โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านตาลเจ็ดยอด  ตำบลไร่เก่า   อำเภอสามร้อยยอด  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์    ได้จัดพิธีไหว้ครูเนื่องในโอกาสเปิดเทอมใหม่ เพื่อแสดงความเคารพรักและระลึกถึงพระคุณของบูรพาจารย์ โดยนักเรียนแต่ละระดับชั้น จะจัดทำพานไหว้ครูระดับชั้นละ 1 คู่ สำหรับนักเรียนชายหญิงได้นำขึ้นไปไหว้ครูเป็นอันดับแรก

ซึ่งพานไหว้ครูในครั้งนี้นักเรียนได้มีแนวคิดในการจัดตกแต่งสวยงาม คือจะเป็นพานดอกไม้ปกติ   และยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และที่แปลกกว่าเพื่อนคือ พานน้ำพริกปลาทูผักต้ม ของนักเรียนชั้น ป. 6  และ พานไหว้ครูจิ้มจุ่มหม้อดิน ของนักเรียนชั้น ป.5  โดยภายในพานมีน้ำพริก ปลาทูทอด และผักต้มจิ้มน้ำพริก  ส่วนพานจิ้มจุ่มหม้อดิน ในพานมี ตะไคร้ ใบมะกรูด ผักต่างๆ เต้าหู้อ่อน วุ้นเส้น พร้อมน้ำจิ้ม   แต่ที่ขาดไม่ได้คือดอกไม้ธูปเทียนดอกรัก ดอกมะเขือ หญ้าแพรกซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญในการไหว้ครู

เด็กหญิงจันทร์ฉาย  คำห่อ  อยู่ชั้น ป. 5  กล่าวว่า  ทางโรงเรียนได้ให้แนวคิดในการทำพานปีนี้ในรูปแบบของการยึดหลัดเศรษฐกิจพอเพียง  พวกตนจึงได้ปรึกษากันและก็มาตกลงกันว่าที่บ้านใครปลูกพืชผักสวนครัวอะไรก็ให้เอามา  บ้านใครเลี้ยงไก่มีไข่ก็เอาไข่มา  ก็เลยมาจบที่พานจิ้มจุ่ม  แต่ว่าในพานก็ยังคงมีสัญลักษณ์ของพานไหว้ครู  คือยังนำดอกเข็ม  ดอกมะเขือ  และหญ้าแพรก  อยู่

ด้านนางสาวณัฐนิชา  เขียวไปเวช  ครูประจำชั้น  กล่าวว่า  เด็กๆ  เขามีความคิดสร้างสรรค์ที่จะใช้พืชผักสวนครัวที่บ้านมาทำเป็นพาน  ก็ใช้แนวคิดที่ว่าจะทำยังไงให้มันแปลกใหม่  เขาก็เลยทำเป็นพานจิ้มจุ่ม  โดยเขาก็มีการปรึกษากันในห้องว่า ใครจะเตรียมอะไรมา  บางคนบอกว่าที่บ้านเลี้ยงไก่ไข่  ก็จะเอาไข่มา  บางคนปลูกต้นตะไคร้ก็เอาตะไคร้มา  ใครปลูกพืชผักสวนครัวอะไรก็เอามารวมๆ  กัน  จนมาเป็นพานจิ้มจุ่ม  แต่ก็ไม่ลืมที่จะนำดอกเข็ม  ดอกมะเขือ และหญ้าแพรกมา ประดับด้วย เพราะถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของการไหว้ครู

นายชุมพล  หริ่งเพ็ชร  ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาล 1 บ้านตาลเจ็ดยอด   กล่าวว่า พิธีไหว้ครูจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีช่วงเปิดเทอมแรก ก่อนที่จะมีการเรียนการสอน เพื่อให้นักเรียนได้แสดงออกถึงความเคารพรักและระลึกถึงพระคุณของบูรพาจารย์ สิ่งสำคัญที่ใช้ในการไหว้ครูตั้งแต่โบราณมา นอกจาก ธูป เทียน ได้แก่ ดอกเข็ม สื่อถึง สติปัญญาเฉียบแหลม เหมือนชื่อของดอกเข็ม ดอกมะเขือ สื่อถึง ความอ่อนน้อม ถ่อมตน เป็นคนสุภาพเรียบร้อย ส่วนหญ้าแพรก สื่อถึง ความอดทน และเรียนรู้ได้เร็ว  สำหรับการจัดทำพานไหว้ครูของนักเรียนตนเองได้ให้แนวคิดในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงไป  ก็ถือว่านักเรียนได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ รู้จักประยุกต์ใช้สิ่งต่างๆ รอบตัวให้เกิดประโยชน์    ทั้งนี้ทางโรงเรียนได้ปลูกฝังให้นักเรียนได้เห็นถึงความสำคัญของ “ครู” ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญเป็นที่สอง รองไปจากบิดามารดาที่เราทุกคน ควรจะได้แสดงความกตัญญูกตเวทิตาต่อท่าน

ข่าว/ภาพ ฐิติชญา แสงสว่าง

#Prachuppostnews