จ.นนทบุรี แสดงผลงานส่งเสริมอาชีพเกษตร “โครงการไทยนิยมยั่งยืน”

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 19
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    19
    Shares

จ.นนทบุรี จัดแสดงผลงานโครงการสร้างทักษะและส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตรภายใต้ “โครงการไทยนิยมยั่งยืน”

จังหวัดนนทบุรี ได้ดำเนินโครงการสร้างทักษะและส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตร (โครงการเสริมสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรรายย่อย) ภายใต้โครงการไทยนิยม ยั่งยืน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรรายย่อยให้สามารถปรับตัวอยู่กับบริบทของสังคม เศรษฐกิจ ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงในอนาคตได้อย่างยั่งยืน อีกทั้งเป็นการวางรากฐานการพัฒนาการเกษตรในระยะยาว  2) เกิดแนวทางการพัฒนาในรูปแบบของโครงการที่เกิดจากความร่วมมือของชุมชนอย่างแท้จริง   และกำหนดจัดแสดงผลงานโครงการฯ ในวันจันทร์ที่ 5 พฤศจิกายน  2561 ณ โรงแรมเดอะริช อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี เพื่อสรุปผลงานจากพื้นที่ 6 อำเภอ รวม 64 ชุมชน  80 โครงการที่ผ่านการอนุมัติงบประมาณจากรัฐบาล

นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี กล่าวระหว่างเป็นประธานการมอบใบประกาศเกียรติบัตรแก่ชุมชนดีเด่น และโครงการดีเด่นของจังหวัดนนทบุรีว่า  โครงการเสริมสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรรายย่อย นับเป็นหนึ่งในโครงการไทยนิยมยั่งยืน ที่รัฐบาลมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นผู้ดำเนินการให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม เนื่องจากโครงการนี้ไม่เพียงแต่จะทำให้เกิดการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ และความมั่นคงในชีวิตให้เกษตรกรเท่านั้น แต่ยังสร้างผลประโยชน์อื่นๆ ตามมาอีกมากมาย โดยเฉพาะการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากให้เกิดความเข้มแข็ง เพื่อเป็นรากฐานการพัฒนาประเทศในระยะยาว ซึ่งเกษตรกรชาวจังหวัดนนทบุรีจะได้รับความรู้จากการอบรม และวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นในการประกอบอาชีพ  ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นต้นทุนให้เกษตรกรและกลุ่มเกษตรกรสามารถสร้างรายได้ สร้างความมั่นคง และความยั่งยืนในการพัฒนาอาชีพต่อไป

นายประพนธ์ ธูปะเตมีย์ รักษาราชการแทนเกษตรจังหวัดนนทบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงานในวันนี้ วัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเผยแพร่ผลงานของโครงการฯ ให้ปรากฏแก่สาธารณชน ภายใต้การดำเนินงานอย่างทั่วถึง โปร่งใส และเป็นธรรม ซึ่งจังหวัดนนทบุรี ได้ดำเนินการจัดประกวดคัดเลือกชุมชนดีเด่นและโครงการดีเด่น เมื่อวันที่ 22-30 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา ผลการคัดเลือกมีดังนี้

สาขาชุมชนดีเด่น ได้แก่ ชุมชนไทรม้าเหนือ อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี

สาขาโครงการสร้างทักษะและส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตรดีเด่น ได้แก่

1) โครงการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร ดำเนินการโดยกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร อำเภอเมืองนนทบุรี

2) โครงการผลิตเห็ดบ้านหัวเตย ดำเนินการโดยกลุ่มผลิตเห็ดชุมชน ท่าอิฐที่ 2 อำเภอปากเกร็ด

3) โครงการเลี้ยงแพะนมดำเนินการ ดำเนินการโดยกลุ่มแพะนม 2 อำเภอบางบัวทอง

ภาพ / ข่าว นิวส์นนท์

ประจวบโพสต์นิวส์ / Prachuppostnews

 

  • 19
    Shares