ทม.หัวหินปิ๊งไอเดียหลอก”เจ้าจ๋อ” แขวนรูปลิงกัง หวังให้กลัว

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

ทม.หัวหินปิ๊งไอเดียหลอก”เจ้าจ๋อ” แขวนรูปลิงกัง หวังให้กลัว

                              #ประจวบโพสต์นิวส์        เทศบาลเมืองหัวหิน  ปิ๊งไอเดียเบี่ยงเบนความสนใจสิงแสมจอมซนนับพันตัว บนเขาหินเหล็กไฟ ด้วยการแขวนรูปลิงกังให้ลิงแสมกลัว และแขวนห่วงยาง วางบ่อน้ำให้ลิงเล่น เพื่อไม่ให้มารื้อต้นไม้ที่ปลูกใหม่เสียหาย เบื้องต้น”เจ้าจ๋อ”กลัวรูปลิงกัง ด้านปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน ระบุเจ้าจ๋อฉลาดอาจจะกลัวรูปลิงกังไม่กี่วัน แต่ก็เพียงพอให้ต้นไม้ได้ยืนต้นแข็งแรงก่อน

วันที่ 12 มิ.ย. 62 ที่สวนสาธารณะเขาหินเหล็กไฟ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน ,นางสาวไพลิน กองพันธ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน ,นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน  พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมพื้นที่โดยรอบที่จะมีการปลูกต้นไม้รอบเขาหินเหล็กไฟ ในการจัดกิจกรรม ปลูกต้นไม้โครงการสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

SAMSUNG CSC

โดยในวันนี้เทศบาลเมืองหัวหิน มีการแขวนรูปลิงกัง ขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ไว้รอบๆพื้นที่ซึ่งมีการปลูกต้นไม้ รวมทั้งมีการแขวนห่วงยางรถยนต์ และวางบ่อน้ำไว้บริเวณที่ลิงแสมลงมาเล่นเป็นจำนวนมาก เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของลิงแสมจอมซนทั้งหลาย ไม่ให้ลงมารื้อ ถอน ต้นไม้ที่ปลูกใหม่ไม่ให้ได้รับความเสียหาย เพื่อให้ต้นไม้สามารถยืนต้น เจริญเติบโต แข็งแรงต่อไปได้

นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน กล่าวว่า เทศบาลเมืองหัวหิน ได้กำหนดจัดโครงการปลูกต้นไม้โครงการสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยมีการปลูกต้นไม้ ปรับปรุง ฟื้นฟูสวนสาธารณะ บนเขาหินเหล็กไฟให้สวยงามและเป็นปอดของชาวหัวหิน แต่สภาพของเขาหินเหล็กไฟ มีลิงแสมอาศัยอยู่นับพันตัว และมีนิสัยซุกซน บางครั้งก็ชอบแย่งของนักท่องเที่ยว ทำให้ต้องมีการวางแผนเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของลิงแสมเหล่านี้ แม้ว่าจะได้ผลเพียงระยะสั้นๆก็ตาม

ในเบื้องต้นได้ทดลองให้เจ้าหน้าที่ปลูกต้นไม้เพิ่ม ก็พบว่าลิงแสมได้เข้ามารื้อถอน เอาต้นไม้ไปทิ้งบ้าง เอาไปเล่นบ้าง ทำให้ต้นไม้เสียหาย ต้นไม้ตาย จึงได้ร่วมกันระดมความคิดค้นหาไอเดียใหม่ๆเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว    กระทั่งได้ไอเดียว่า ลิงแสม มีพฤติกรรมกลัวลิงกัง จึงได้นำรูปลิงกัง ขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ ในอิริยาบถต่างๆมาแขวนไว้ตามจุดที่มีการปลูกต้นไม้ใหม่ เพื่อให้ลิงแสมเหล่านี้กลัว ไม่มารื้อ ค้น หรือถอนต้นไม้เอาไปเล่น อีกทั้งนำห่วงยางรถยนต์ไปแขวนไต้ต้นไม้ และวางบ่อน้ำเพิ่ม เพื่อให้เป็น สนามลิงเล่น เบี่ยงเบนความสนใจ เนื่องจากมีของเล่นใหม่ๆ รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่ดูแลให้อาหารตามจุดต่างๆที่ลิงออกมาเป็นประจำ ซึ่งก็พบว่าตอนนี้ลิงแสมกลัว ไม่เข้ามาในบริเวณที่มีรูปลิงกังแขวนอยู่ และยังสนุกสนานกับการเล่นห่วงยาง

ทั้งนี้ยอมรับว่า ไอเดียนี้อาจจะหลอกลิงแสมได้ในระยะสั้นๆเท่านั้น เพราะลิงแสมเป็นสัตว์ฉลาด แต่ก็ถือว่าคุ้มค่า เนื่องจากสามารถยืดเวลาให้ต้นไม้ปลูกใหม่สามารถยืนต้นและเจริญเติบโตได้

SAMSUNG CSC

#Prachuppostnews