น้ำทะเลลงต่ำสุดรอบ 20 ปี ที่เกาะทะลุ ฮือฮา !! ปะการังโผล่เหนือน้ำยาว 2 กิโลเมตร

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 1.9K
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    1.9K
    Shares

ละลานตา!! น้ำทะเลลดลงต่ำสุดในรอบ 20 ปี ส่งผลให้บริเวณแนวปะการังที่บริเวณอ่าวมุก  อ่าวใหญ่ และอ่าวเทียน  ของเกาะทะลุ  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โผล่พ้นน้ำ อวดความสวยงาม

     

นายเผ่าพิพัธ เจริญพักตร์ เลขาธิการมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเลสยาม  พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้พาทีมข่าวทีเอ็นเอ็น 24 ลงพื้นที่เก็บรวบรวมข้อมูล และติดตามปรากฏการณ์น้ำทะเลลดลงต่ำสุดในรอบ 20 ปี ซึ่งเกิดขึ้นมาตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน จนถึงวันที่ 17 มิถุนายน 2561 ส่งผลทำให้แนวปะการัง หลากหลายชนิด อาทิ ปะการังสมองร่องเล็ก ร่องใหญ่ ปะการังก้อน ปะการังโขด ปะการังผักกาด ดอกไม้ทะเล และปะการังอีกหลายชนิด รวมถึงหอยมือเสือที่อยู่บริเวณแนวน้ำตื้น หน้าอ่าวมุก อ่าวใหญ่  และอ่าวเทียน ของเกาะทะลุ อ บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ โผล่ขึ้นเหนือน้ำจนสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน ซึ่งบริเวณที่แนวปะการังโผล่ขึ้นมาจะอยู่ห่างจากชายหาดประมาณ 300-400 เมตร ระดับน้ำลดลงประมาณ 70 เซนติเมตร  – 1 เมตร

 

ทั้งนี้เลขาธิการมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม แสดงความเป็นห่วงผลกระทบ เนื่องจากปรากฏการณ์น้ำทะเลลงต่ำสุดในปีนี้รวมระยะเวลา 3 วัน แต่ละวันนานหลายชั่วโมง คือตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 09.00 – 13.00 น.ซึ่งต่างจากปีก่อนๆ ที่น้ำทะเลลดลงเพียง 1 วัน ระยะเวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง  แต่ยังโชคดีที่ช่วงนี้มีฝนตกในช่วงน้ำทะเลลงต่ำ จึงช่วยให้อุณหภูมิไม่ร้อนจัด แต่จากการติดตามตารางน้ำขึ้นน้ำลง ของกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ รายงานว่าจะเกิดปรากฏการณ์น้ำทะเลลงต่ำสุดในระดับเดียวกันนี้อีกครั้งในเดือนกรกฎาคม

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม ได้บันทึกภาพเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งหมดรายงานไปยังโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี  และได้แจ้งไปยัง นายโสภณ ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รับทราบแล้วในเบื้องต้น

สำหรับพื้นที่ตลอดแนวเกาะทะลุ เป็นแหล่งดำน้ำดูปะการังที่มีชื่อเสียงและสวยงามแห่งหนึ่งของอ่าวไทย   แต่เมื่อเกิดปรากฏการณ์ธรรมชาติขึ้นมา ทำให้ในช่วงที่มีแนวปะการังโผล่ขึ้นมา  จึงต้องงดให้บริการนักท่องเที่ยวในช่วงที่พบว่ามีปะการังโผล่ขึ้นมา

ปะการังจัดเป็นสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่งซึ่งจัดอยู่ในประเภทสัตว์ทะเลที่ไม่มีกระดูสันหลัง  มีมากมายหลากหลายชนิดทั้งปะการังแข็งปะการังแข็ง ปะการัง หลากสีสันและหลากหลายรูปแบบปะการังยังเป็นทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลที่สำคัญ เป็นที่อยู่อาศัยหลบภัยของสัตว์น้ำ ทั้งยังเป็นแหล่งอาหารเพื่อการเจริญเติบโต เป็นแหล่งเพราะพันธุ์และวางไข่ ดังนั้นปะการังจึงเป็นเหมือนผู้ผลิตและที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตในทะเล  แต่สำหรับนักท่องเที่ยวแล้วปะการังเป็นสิ่งวิเศษสุดสำหรับความสวยงามของโลกใต้ทะเล

เมื่อปี 2560 ที่ผ่านมาก็เคยเกิดปรากฏการณ์ลักษณะเช่นนี้เมื่อเดือนกรกฏาคม แต่เป็นเพียงช่วงเวลาสั้นๆเพียงประมาณ 1 ชั่วโมงเท่านั้น หลังจากนั้นสภาพน้ำก็กลับเข้าสู่สภาวะปกติ  แต่สำหรับปีนี้นับว่าระดับน้ำลดต่ำสุดในรอบ 20ปี   แต่นับว่าปีนี้เป็นความโชคดีด้วยเพราะมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง        จึงไม่น่าจะได้รับผลกระทบรวมทั้งสัตว์น้ำ    ซึ่งจะเห็นได้ว่าปะการังที่โผล่ขึ้นมาจะมีน้ำขังอยู่ทำให้ทั้งปะการังและสัตว์น้ำยังคงอาศัยอยู่ได้    แต่อย่างไรก็ตามก็ยังมีปะการังบางส่วนที่เกิดการฟอกขาว

  • 1.9K
    Shares