นทท. นั่งเตียงผ้าใบสั่งอาหารริมหาด หัวหิน เจอคิดเงิน 2ชุด 2,300 บาท

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 81
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    81
    Shares

นทท. นั่งเตียงผ้าใบสั่งอาหารริมหาด หัวหิน เจอคิดเงิน 2ชุด 2,300 บาท

นายอำเภอหัวหิน พร้อมปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านอาหารชายหาดหัวหิน หลังนักท่องเที่ยวร้องเรียนผ่าน Facebook ถูกบังคับให้สั่งอาหารเบิ้ล 2 ชุด ฟันค่าอาหารกว่าสองพันบาท ด้านเจ้าของร้านระบุ แจ้งรายละเอียดก่อนแต่คนจ่ายเงินกับคนสั่งอาหารเป็นคนละคนน่าจะเข้าใจไม่ตรงกัน ด้านหน่วยงานภาครัฐต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งสองฝ่ายเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม หากพบการกระทำผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

จากกรณีผู้ใช้ Facebook นันทมนลักษณ์ วรธราธรณ์ โพสต์ข้อความพร้อมรูปภาพผ่านเฟชบุคส่วนตัว โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2562 ได้พาครอบครัวมาเที่ยวหัวหิน โดยได้พาครอบครัวไปเล่นน้ำทะเลที่ชายหาดหัวหิน และใช้บริการเตียงชายหาด ซึ่งพนักงานแจ้งว่า เตียงชายหาดนั่งฟรีแต่ต้องสั่งอาหาร โดยพนักงานระบุว่าต้องสั่ง 4 อย่าง แต่เมื่ออาหารมาเสิร์ฟปรากฏว่า เป็นอาหาร 4 อย่าง อย่างละ 2 ที่ เป็น 8 จาน ซึ่งพนักงานระบุว่า นั่งเก้าอี้ 8 ตัว ต้องสั่งอาหาร 2 บิล ซึ่งในวันนี้จ่ายค่าอาหารไปทั้งสิ้น 2,300 บาท พร้อมข้อความระบุว่า เหตุเกิดที่ชายหาดหัวหิน 30 มีนาคม 2562  กุ้งพาครอบครัวมาเที่ยวหัวหินเมื่อวานหลาน น้องๆอยากเล่นน้ำทะเลก็พาไปชายหาด ด้วยความที่อากาศร้อนมาก และแม่แก่แล้ว อยากให้แม่มีที่นั่ง เพราะแม่ขาไม่ต่อยดีเท่าไหร่ ยืนนานไม่ได้เราก็ดูๆมองๆหาปรากฏว่า มี พน.ของร้านริมชายหาด ก็คงน่าจะเล็งๆเราอยู่เดินมาแล้วบอก นั่งฟรี สั่งอาหารได้ # ก่อนอื่นกุ้งต้องบอกก่อนว่า กุ้งไม่เคยนั่งริมหาดแบบนี้ ไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับการนั่งเก้าอี้เขา พำอหาที่นั่งได้เขาก็บอกว่า นั่งฟรีน่ะแต่ต้องสั่งอาหาร กุ้ง..อ้าวคงไม่ได้สั่งน่ะ สั่งน้ำแทนได้มั้ย พึ่งทานข้าวมากัน อิ่มกันอยู่ พนักงาน..ต้องสั่งค่ะ สั่งนิดๆหน่อยๆก็ได้  กุ้ง ทำการสั่งไป 2 อย่าง เบาไม่หนักท้อง เพื่อแลกกับการให้แม่ได้นั่ง พนง. สั่ง 2 อย่างไม่ได้ต่ะ ต้อง 4 อย่าง กุ้ง ไหน บอกสั่งนิดๆหน่อยๆ ได้…อ่ะจะได้จบ งั้นก็สั่งเพิ่มให้เป็น 4 อย่าง   หลังจากนั้นกุ้ง ก็เลยเดินไปถ่ายรูปให้หลานๆ แล้วเดินกลับมา # เห็นอาหารที่สั่งมาอย่างละ 2 จาน รวมเป็น 8 จาน กุ้ง อ้าวทำไมกับข้าวถึงมีมากกว่าที่สั่งไป 4 อย่างเอง  ใครสั่งเพิ่ม   ครอบครัวทุกคนตอบไม่มีใครสั่ง   กุ้ง (ถาม พนักงาน) พี่ค่ะหนูไม่ได้สั่ง มานะ มันเกิน เก็บด้วยค่ะ  พนักงาน ไม่ได้ค่ะ น้องมานั่งเก้าอี้ 8 ตัว ต้องเป็น 2 บิล  ก็ได้อย่างละ 2 จาน  กุ้ง อ้าวทำไมไม่บอกหนูตั้งแต่แรกให้เคลียว่า กฎกติกาคุณให้นั่งเก้าอี้ต้องเป็นแบบนี้ ถ้าหนูเคลีย หนูก็ไม่สั่ง และไม่มานั่ง  พนักงาน บอกไปแล้วค่ะ กุ้ง บอกใครน่ะ ถ้าบอกหนู หนูต้องเข้าใจซิ ไม่ใช่มาเถียงอยู่แบบนี้ ตอนนี้กับพี่

พนักงาน (โบ้ยท่าเดียว) บอกแล้วค่ะบอกผู้ชายคนนี้ (ชี้ไปที่แฟนกุ้ง) ไม่เชื่อถามน้องผู้ชายดู(แล้วหันหน้าไปหาน้องลีโอ ซึ่งกุ้งงงมาก  บอกุ้งว่าบอกอีกคน แต่ให้อีกคนมายืนยัน) กุ้ง มันไม่ใช่อ่ะ คนในครอบครัวหนูถ้าบอกเขาก็คงไม่นั่งกัน แบละพวกเขาก็อยู่ข้างๆหนูตลอด หนูก็ต้องได้ยินซิ  ในเมืองหนูคุยกับพี่ตั้งแต่แรกที่เดินเข้ามา พนักงานไม่ได้ค่ะ ยังไงก็ต้องเปิด 2 บิล กุ้ง ก็แสกงสีหน้าไม่พอใจน่ะ แต่เลือกที่จะไม่ได้ ไม่ต่อปากต่อคำ ไม่ทำตัวเหมือนพวกเขาที่เถียงท่าเดียวแล้วจะเอาเงินให้ได้ กุ้งนั่งแต่ 1 ชั่วโมง จ่ายค่ากับข้าวไป 2,300 บาท ได้มาเท่าที่เห็น ฝากแชร์ ฝากเตือน เพื่อนๆด้วยน่ะค่ะ ฝากไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขอให้เข้ามาดูแลนักท่องเที่ยวกันหน่อย มันแย่มากๆเลยค่ะ เราไปเที่ยวแบบมีความสุข แต่กลับได้ความทุกข์กลับมา เพราะรู้สึกแย่กับเหตุการณ์ครั้งนี้

โดยข้อความดังกล่าวถูกแชร์ และถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นซ้ำซาก สร้างภาพลักษณ์ที่เสื่อมเสียให้กับการท่องเที่ยวของเมืองหัวหิน

ล่าสุดวันนี้(วันที่ 1 เมษายน) นายธนนท์ พรรพีภาส   นายอำเภอหัวหิน,นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน,จ่าสิบเอกสมพร หงษ์ทอง หัวหน้าชุดร้อย รส.พื้นที่หัวหิน พร้อมด้วย ตำรวจ สภ.หัวหิน, และผุ้เกี่ยวข้องได้เดินทางลงพื้นที่ร้านค้าชายหาดหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อตรวจสอบข้อเท้จจริงกรณีที่เกิดขึ้น โดยร้านอาหารที่เกิดเหตุ เป็นร้านอาหารที่ 2 ชื่อร้านป้าแก้วซีฟู้ด เป็นร้านค้าหนึ่งในร้านอาหาร 22 แห่งริมหาดหัวหิน ซึ่งเคยมีปัญหาจำหน่ายอาหารแพงและมีการจัดระเบียบไปก่อนหน้านี้   โดยได้เข้าพบกับเจ้าของร้าน คือ นางอารีย์ นุ่มเจริญ อายุ 67 ปี ,นางสมร อุ่นใจ ทำหน้าที่ปรุงอาหารที่ร้าน และพนักงานดูแลลูกค้า  โดยทางร้านอาหาร ระบุว่า ในวันที่เกิดเหตุ ทางผู้โพสต์และครอบครัวมากันทั้งหมดกว่าสิบคน ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ โดยเข้ามานั่งเตียงผ้าใบ พนักงานได้เข้าไปดูแลและแจ้งรายละเอียด พร้อมทั้งนำเมนูไปให้ดู ซึ่งด้านหน้าเมนูก็ระบุชัดเจนอยู่แล้วว่า กรณีสั่งอาหาร 4 อย่างนั่งผ้าใบฟรี 5 คน จากนั้นก็มีการสั่งอาหารเมื่อมีการคิดเงิน ผู้ชายที่มาด้วยบอกว่า อาหารราคาแพงนะ จากนั้นก็จ่ายค่าอาหารกันไป โดยในระหว่างที่มานั่งทานอาหาร คนสั่งอาหารเป็นผู้หญิง ส่วนคนจ่ายเงินเป็นผู้ชาย

นางอารีย์ นุ่มเจริญ เจ้าของร้านซึ่งทำหน้าที่ปรุงอาหาร กล่าวว่า ในวันดังกล่าวว่า เมื่อทำการคิดราคาค่าอาหาร ทางลูกค้าก็แจ้งว่า ราคาอาหารแพง ตนได้บอกไปว่า ขายตามราคาในเมนูสามารถตรวจสอบได้ เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าได้มีการแจ้งลูกค้าเรื่องการใช้บริการเตียงผ้าใบหรือไม่ ก็ยืนยันว่าจะแจ้งลูกค้าก่อนถ้าจะนั่งเตียงผ้าใบต้องสั่งอาหาร 4 อย่าง ไม่ได้เปิดให้นั่งเตียงผ้าใบฟรี เพราะต้องจ้างลูกน้องมาตั้งและเก็บเตียงทุกวัน สำหรับราคาอาหารก็เป็นไปตามราคาท้องตลาด ทั้งนี้มองว่าปัญหาเกิดจาก คนสั่งและคนจ่ายเงินเข้าใจไม่ตรงกัน  เพราะผู้หญิงเป็นคนสั่งก็คือ 4 อย่าง 2 ชุด  และพาเด็กๆไปเล่นน้ำ ซึ่งมีการแจ้งล่วงหน้าแล้ว หากลูกค้าไม่พอใจสามารถเปลี่ยนร้านค้า หรือไม่ใช้บริการก็ได้

ส่วนนางอ็อด  คนเชียร์ร้านที่ 2 กล่าวว่า  ตอนกินทำไมไม่พูด เมนูก็มีให้ดูบอกไว้หมด พอเก็บเงินมีปัญหา แพงอีกแล้ว ตอนกินไม่แพง พอเกิดปัญหาครั้งนี้ตนเองรู้สึกหมั่นไส้งัย อยากเจอกับคนที่มากินมาโพสต์ มาเจอกันได้กับยายอ้อด ที่ร้านชายทะเลร้านที่ 2 ขายมานานแล้ว

นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน กล่าวว่า ทางเทศบาลเมืองหัวหิน มีกฎระเบียบอยู่แล้วที่ทำข้อตกลงไว้กับกลุ่มผู้ประกอบการร้านอาหารริมชายหาดหัวหิน 22 ร้านอยู่แล้ว  ทั้งภาคทัณฑ์ หยุดกิจการ 7 วัน และเลิกขายไปเลย ซึ่งเบื้องต้นต้องมีการพิสูจน์ข้อเท็จจริงของทั้งผู้ประกอบการและประสานกับผู้โพสต์มาให้ข้อเท็จจริง ก่อนเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย  เบื้องต้นได้แจ้งให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และ ทาง สคบ.ให้รับทราบข้อมูลเบื้องต้น เพื่อให้ร่วมลงมาตรวจสอบกรณีดังกล่าวด้วย  อย่างไรก็ตามพื้นที่22ค้าชายหาดหัวหิน เป็นพื้นที่ผ่อนผันที่ทางเทศบาลเมืองหัวหิน ให้ค้าขายโดยมิได้เก็บค่าพื้นที่แต่อย่างใด ทุกร้านมีการทำข้อตกลงร่วมกันว่ากติกามีอะไรบ้าง ที่ผ่านมาก็ยอมรับว่าเคยเกิดขึ้น และทางเทศบาลเมืองหัวหิน ก็มีการดำเนินการกับเจ้าของร้านมาโดยตลอด

ด้านนายธนนท์ พรรพีภาส นายอำเภอหัวหิน กล่าวว่า จากการตรวจสอบราคาอาหาร แม้ในเบื้องต้น จะพบว่าจำหน่ายตามราคาที่ระบุในเมนู แต่ก็ต้องยอมรับว่าบางอย่างมีราคาแพงเกินไป ส่วนมะพร้าว 1  ลูก ปั่นขายแก้วล่ะ 80 บาท แพงจริงหากพูดตรงไปตรงมา รวมทั้งน้ำแข็งก็ไม่ตรงกับในราคามนูเช่นกัน เบื้องต้นผมกำชับให้หน่วยงานเกี่ยวข้องดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เนื่องจากเรื่องนี้เกิดขึ้นซ้ำซาก    คงต้องมีการมาคุยกำหนดราคากันใหม่ รวมทั้งเมนูที่มี 2 แบบ คือสำหรับนักท่องเที่ยวไทย และ สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งสร้างความสับสนได้พอสมควร  เมนูควรมีความชัดเจน ในเรื่องนี้ต้องตรวจสอบให้รอบด้าน  และได้กำชับให้หน่วยงานเกี่ยวข้องดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เนื่องจากเรื่องนี้เกิดขึ้นซ้ำซาก

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  สำหรับราคาอาหารที่ระบุในบิล ระบุค่าอาหารประกอบด้วย น้ำมะพร้าวปั่น 3 แก้ว ราคา 240 บาท,ข้าวผัดกุ้ง 2 ชุด ราคา 400 บาท,ยำรวมทะเล 2 ชุด ราคา 500 บาท ,หอยนางรม 2 ชุดราคา 500 บาท ,กุ้งชุบแป้งทอด 2 ชุดราคา 500 บาท ,น้ำใหญ่ 1 ขวดราคา 40 บาท ,น้ำแข็ง 60 บาท และโค๊กใหญ่ 60 บาท โดยราคาอาหารส่วนใหญ่เป็นไปตามราคาในเมนู แต่จะมีราคาน้ำแข็ง ซึ่งผู้ขายระบุว่า เป็นราคาที่มีการแก้ไข เนื่องจากพบว่ามีการเสิร์ฟน้ำแข็ง 2 ถัง ทำให้คิดเงิน 60 บาท ซึ่งราคาในเมนู ระบุราคาน้ำแข็ง เพียง ถังละ 20 บาท เท่านั้น รวมทั้งก็พบว่า มีเมนูที่แยกเป็นเมนูสำหรับคนไทย และชาวต่างชาติ ซึ่งผู้ขายะระบุว่า เพื่อความสะดวกเนื่องจากชาวต่างชาติไม่นิยมสั่งอาหาร แต่จะสั่งเครื่องดื่มเพียงอย่างเดียว

ประจวบโพสต์นิวส์/Prachuppostnews

  • 81
    Shares