บินโดรนพ่นละอองน้ำแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 สี่แยกแคราย

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 20
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    20
    Shares

จ.นนทบุรี ระดมเครื่องดับเพลิงระยะไกล-โดรน พ่นละอองน้ำแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 สี่แยกแคราย

 เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2562 ที่บริเวณแยกแคราย อ.เมือง จังหวัดนนทบุรี  นายภานุ  แย้มศรี ผวจ.นนทบุรี นำเจ้าหน้าที่ฯทั้งภาครัฐและเอกชน จัดกิจกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่บริเวณสี่แยกแคราย โดยการพ่นละอองน้ำด้วยเครื่องดับเพลิงระยะไกลหรือ LUP 60 และ อากาศยานไร้คนขับหรือโดรน ซึ่งสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 เช้าวันอาทิตย์นี้ลดลงบ้าง เนื่องจากช่วงเช้ามีลมพัดแรง แม้ว่าพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ยังมีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐาน 21 จุด

รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 ประจำวันที่ 27 มกราคม 2562 ระบุว่า จากสภาพอุตุนิยมวิทยาที่อากาศในช่วงเช้า พื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) และปริมณฑล อากาศลอยตัวได้ไม่ดีมากนัก ลมพัดแรง แต่ยังคงไม่มีฝน ซึ่งจากสภาพเช่นนี้ จะทำให้ปริมาณฝุ่นละอองเจือจางลงได้บางส่วน ส่งผลทำให้สถานการณ์ PM 2.5 พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในวันนี้ปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 ลดลงจากเมื่อวานทุกพื้นที่ ประมาณ 22 ไมโคกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) ฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม. ) รวม 21 พื้นที่ ได้แก่ พื้นที่ริมถนน เกินค่ามาตรฐาน 13 สถานี, พื้นที่ทั่วไป เกินค่ามาตรฐาน 8 สถานี

ทั้งนี้ คาดการณ์ ในช่วงบ่ายอากาศลอยตัวได้ดี ลมพัดแรง ทำให้ปริมาณฝุ่นละอองมีโอกาสเจือจางลงได้ สถานการณ์คุณภาพอากาศ จ.นนทบุรี บริเวณสถานีตรวจวัดการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ต.บางกรวย อ.บางกรวย จ.นนทบุรี มีค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) = 59 และค่า PM 2.5 = 40 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์ปานกลาง  สำหรับ ประชาชนทั่วไป >> ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ถ้ามีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น

– กลุ่มเสี่ยง >> ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น หรือถ้ามีอาการทางสุขภาพ เช่น ไอ หายใจลำบาก ตาอักเสบ แน่นหน้าอก ปวดศีรษะ หัวใจเต้นไม่เป็นปกติ คลื่นไส้ อ่อนเพลีย ควรปรึกษาแพทย์

CR.นิวส์นนท์

ประจวบโพสต์นิวส์ / Prachupostnews

  • 20
    Shares