เยาวชน –นักเทนนิสไทย/ จีน ปลูกป่าชายเลนที่ อช.เขาสามร้อยยอด 

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 26
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    26
    Shares

เยาวชน –นักเทนนิสไทย/ จีน ปลูกป่าชายเลนที่ อช.เขาสามร้อยยอด

“ชาง ฉ่วย” นักเทนนิสจีน มือ 40 ของโลก พร้อมด้วย “แทมมี่” แทมมารีน ธนสุกาญจน์ อดีตนักเทนนิสมือ 19 ของโลกขวัญใจชาวไทย ร่วมกับเยาวชนจากโรงเรียนต่างๆในพื้นที่อำเภอกุยบุรี ลงไปลุยน้ำลุยโคลนที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด  ปลูกป่าชายเลนเพื่อร่วมกันเพิ่มพื้นที่สีเขียว ลดภาวะโลกร้อน และเป็นการสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติอีทางหนึ่ง

วันที่ 28 มกราคม 2562  ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวการแข่งขันเทนนิสหญิง ดับเบิลยูทีเอ อินเตอร์เนชั่นแนล ซีรีส์ ทัวร์นาเมนท์ รายการ “โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น 2019 พรีเซนเต็ด บาย อีเอ” ชิงเงินรางวัลรวม 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 8 ล้านบาท ที่ทรู อารีน่า หัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ล่าสุดได้มีกิจกรรม “ร่วมใจปลูกต้นไม้ เพิ่มพื้นที่สีเขียว ลดภาวะโลกร้อน จำนวน 15 ไร่” ที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด อ.กุยบุรี  จ.ประจวบคีรีขันธ์  โดยมี ชาง ฉ่วย นักเทนนิสจีน มือ 40 ของโลก พร้อมด้วย “แทมมี่” แทมมารีน ธนสุกาญจน์ อดีตนักเทนนิสมือ 19 ของโลกขวัญใจชาวไทย เข้าร่วมกิจกรรม

 

 

 

 

โดยมีนายสวัสดิ์ ทวีรัตน์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยนายวัฒนา พรประเสริฐ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี นายจำนงค์ สุขสวัสดิ์ ผอ.ส่วนอนุรักษ์และป้องกันละอนุรักษ์ทรัพยากร สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3  สาขาเพชรบุรี ,นายรุ่งโรจน์ อัศวกุลธารินท์ หน.อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด, นายทัศเนศวร์ เพชรคง หน.อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ,นายบัญชา เสือเหลือง นายก อบต.เขาแดง ,พันเอกอานนท์ เพชรคำ หน.ฝ่ายกิจการพลเรือน ศูนย์การทหารราบค่ายธนะรัชต์ พร้อมด้วย นางสาวอัครวรรณ เจริญผล ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจสัมพันธ์ และที่ปรึกษาด้านกฎหมาย บริษัท พราว เรียล เอสเตท จำกัด  และเจ้าหน้าที่

โดยมีเยาวชนจากโรงเรียนบ้านเขาแดง, โรงเรียน.ดอนยายหนู, โรงเรียนกุยบุรีวิทยา ชาวบ้านชุมชนชาวตำบลเขาแดง, ตำบลสามร้อยยอด, ตำบลดอนยายหนู  อำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ,ทหารจากศูนย์การทหารราบค่ายธนะรัชต์ และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด,เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี,เจ้าหน้าที่วนเขาตาม่องล่าย,เจ้าหน้าที่วนอุทยานปราณบุรี,เจ้าหน้าที่ควบคุมไฟป่า   คณะครู อาจารย์ จากโรงเรียนในพื้นที่อำเภอกุยบุรี กว่า 200 คนมาร่วมกิจกรรมปลูกป่าชายเลน

โดยร่วมกันปลูกต้นโกงกางจำนวน 8,000 ต้น บนเนื้อที่ 15 ไร่ เพื่อเพิ่มพื้นที่ป่าลดปัญหาโลกร้อน ซึ่งเยาวชนชายที่มาจากโรงเรียนต่างๆทั้งชายและหญิงต่างลงไปเดินลุยน้ำ ลุยโคลนในแปลงปลูกป่าชายเลนของอืยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ซึ่งมีน้ำไหลเข้ามาในแปลงโดยที่เยาวชนเหล่านี้ไม่กลัวที่จะเปรอะเปื้อนดินโคลนแต่อย่างใด โดยเยาวชนบอกว่าทุกวันนี้นับวันทุกคนต้องช่วยกันปลูกป่าไม่ว่าจะเป็นป่าชายเลนหรือป่าบกก็ตาม เพื่อช่วยกันลดภาวะโลกร้อนและสร้างพื้นที่สีเขียวให้เพิ่มขึ้น

โดยหลังปลูกต้นไม้ ชาง ฉ่วย กล่าวว่า ดีใจมากที่ได้มาร่วมกิจกรรมนี้ซึ่งถือเป็นกิจกรรมที่ดีที่ได้ร่วมกันเยาชนและชุมชนตลอดจนหน่วยงานต่างๆ การปลูกต้นไม้เป็นการอนุรักษ์ธรรมชาติ และ สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี และต้นไม้ที่ปลูกนี้ปีหน้าตนก็อยากจะกลับมาดูว่าจะเติบโตไปได้แค่ไหน

ทางด้าน นายสวัสดิ์ ทวีรัตน์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี กล่าวว่า ปัจจุบันป่าชายเลนประสบปัญหาถูกบุกรุกมากขึ้น ทำให้ระบบนิเวศน์ในอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอดเปลี่ยนไปมาก ประกอบกับอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด มีพื้นที่ว่าเปล่าที่น้ำท่วมถึงสามารถปลูกป่าชายเลนได้  ดังนั้นโครงการนี้จึงมีประโยชน์อย่างมากต่อชุมชนในพื้นที่ เพราะการเพิ่มจำนวนต้นไม้ในป่าชายเลนถือเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียว และป่าชายเลนสามารถลดถาวะโลกร้อน เป็นแนวป้องกันทางธรรมชาติรักษาแนวชายฝั่งทะเลไม่ให้ถูกคลื่นซัด เป็นแหล่งที่อยู่ของสัตว์น้ำทางทะเล

สำหรับ ชาง ฉ่วย นักหวดมือ 40 ของโลกจากจีน มีโปรแกรมจะลงแข่งเมนดรอว์ รอบแรก พบกับ ลักษิกา คำขำ นักเทนนิสมือ 1 ของไทย มือ 83 ของโลก ในวันอังคารที่ 29 มกราคมนี้ 2562

ประจวบโพสต์นิวส์/Prachuppostnews

  • 26
    Shares