สึนามิ ถล่ม อินโดฯ อ่วม ยอดเสียชีวิตพุ่ง 222ศพ! เจ็บกว่า 800 คน

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 225
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    225
    Shares

สึนามิ ถล่ม อินโดฯ อ่วม ยอดเสียชีวิตพุ่ง 222 ศพ! เจ็บกว่า 800 คน

ทางการอินโดนีเซียจับตาความเคลื่อนไหวของภูเขาไฟ อานัก กรากะตัว หลังจากการปะทุเมื่อวานนี้ ได้ทำให้เกิดสึนามิถล่มชายฝั่งช่องแคบซุนดา มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 222 คน บาดเจ็บอีกมากกว่า 800 คน โดยเกรงเกิดสึนามิอีกในช่วงวันสองวันนี้ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตคาดว่า อาจเพิ่มหลายร้อยคน

วันอาทิตย์ ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2561, 18.42 นทางการอินโดนีเซีนเร่งค้นหาผู้รอดชีวิต จากเหตุสึนามิถล่มพื้นที่ชายฝั่งบริเวณช่องแคบซุนดา ชายฝั่งทางใต้เกาะสุมาตราและทางตะวันตกของเกาะชวาเมื่อเวลาประมาณ 21.30 น.วันเสาร์ซึ่งตรงกับเวลาในไทย ภายหลังจากภูเขาไฟอานัก กรากะตัว ซึ่งนับเป็นภูเขาไฟลูกที่ก่อตัวมาจากการระเบิดครั้งใหญ่ของภูเขาไฟกรากะตัว ภูเขาไฟแม่ในตำนานเมื่อหลายปีก่อนเกิดการปะทุรุนแรง ส่งผลให้เกิดดินถล่มใต้ทะเล หน่วยกู้ภัยและทีมค้นหาออกขุดค้นหาผู้รอดชีวิตตามซากหักพัง โดยมีรายงานยืนยันผู้เสียชีวิตจำนวน 222 คน และบาดเจ็บ 820 คน สูญหายอีก 30 คน

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย แถลงทางสถานีโทรทัศน์แสดงความเสียใจอย่างยิ่งต่อผู้เสียชีวิต พร้อมกับสั่งการให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลใช้มาตรการฉุกเฉิน เพื่อค้นผู้ประสบภัย และดูแลผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยในพื้นที่เกิดเหตุดำเนินไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากถนนเส้นทางเข้าสู่พื้นที่เกิดเหตุ พังเสียหายใช้การไม่ได้ อีกทั้งที่เกิดเหตุหลายพื้นที่เป็นเขตชนบทห่างไกล ขณะที่ชาวบ้านเองพยายามค้นหาผู้รอดชีวิตใต้ซากปรักหักพังของอาคารบ้านเรือน แต่ไม่สามารถทำได้ เพราะไม่มีเครื่องไม้เครื่องมือ

Motorists pass by a car swept away by a tsunami in Carita, Indonesia, Sunday, Dec. 23, 2018. The tsunami occurred after the eruption of a volcano around Indonesia’s Sunda Strait during a busy holiday weekend, sending water crashing ashore and sweeping away hotels, hundreds of houses and people attending a beach concert. (AP Photo/Fauzy Chaniago)

เหตุสึนามิถล่ม ซึ่งเกิดขึ้นโดยปราศจากสัญญาณเตือนใดๆ ครั้งนี้ มีความสูงราว 65 ฟุต หรือราว 20 เมตร  พัดถล่มอาคารบ้านเรือนหลายร้อยหลัง รวมทั้งโรงแรมนับสิบแห่งพังเสียหายอย่างหนัก ขณะถนนหลายสายน้ำทะลักเข้าท่วม และรถยนต์ถูกคลื่นกระหน่ำ พลิกคว่ำ โดยพื้นที่เกิดเหตุอยู่ห่างจากกรุง จาการ์ต้า ราว 100 กิโลเมตร บริเวณที่ถูกสึนามิถล่มรวมทั้งจังหวัด บันเตน และลัมปุง บนเกาะชวา โดยในจังหวัดบันเตนนั้น ครอบคลุมเมือง เซรัง ซึ่งเป็นเมืองเอก และเขต ปันเดอ-กลัง เจ้าหน้าที่ยังระบุว่า หลายพื้นที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวและรีสอร์ตตากอากาศยอดนิยม รวมทั้งหาดตันจุง เลซุง ซึ่งกำลังมีการจัดคอนเสิร์ต ของวง เซเว่นทีน วงดนตรีร็อก ชื่อดังของอินโดนีเซีย โดยเวทีถูกคลื่นกระหน่ำพังพินาศ-ผู้คนถูกคลื่นยักษ์พัดกวาดหายไป นายรีฟีอาน ฟาจาร์ซีอาห์ นักร้องของวง ระบุในอินสตาแกรมว่า มือเบส และผู้จัดการวง ได้เสียชีวิต ส่วนสมาชิกในวงอีก 3 คน และภรรยาของเขาเองสูญหาย

A rescuer is seen through a damaged house as he takes part in a search operation of tsunami victims in Carita, Indonesia, Sunday, Dec. 23, 2018. The tsunami occurred after the eruption of a volcano around Indonesia’s Sunda Strait during a busy holiday weekend, sending water crashing ashore and sweeping away hotels, hundreds of houses and people attending a beach concert. (AP Photo/Fauzy Chaniago)

ทางการอินโดนีเซียระบุสาเหตุของสึนามิครั้งนี้ว่า ไม่ได้เกิดจากแผ่นดินไหว แต่เป็นผลจากภูเขาไฟ อกนัก กรากะตัวซึ่งตั้งอยู่ในช่องแคบซุนดา เกิดการปะทุครั้งล่าสุด ทำให้ดินถล่มใต้ทะเล จนเกิดระลอกคลื่นสึนามิดังกล่าว ซึ่งช่วงเวลาระหว่างการปะทุของที่ภูเขาไฟกับการเกิดสึนามิ ห่างกัน 30 นาที นอกจากนั้น สึนามิยังมีความรุนแรงกว่าปกติ เนื่องจากอิทธิพลแรงดึงดูดของดวงจันทร์เมื่อวันเสารซึ่งเป็นคืนพระจันทร์เต็มดวง

People inspect the wreckage of a car swept away by a tsunami in Carita, Indonesia, Sunday, Dec. 23, 2018. The tsunami occurred after the eruption of a volcano around Indonesia’s Sunda Strait during a busy holiday weekend, sending water crashing ashore and sweeping away hotels, hundreds of houses and people attending a beach concert. (AP Photo)

ขณะนี้ ศูนย์แผ่นดินไหวและสึนามิแห่งชาติของอินโดนีเชีย กำลังรอดูสถานการณ์ล่าสุดของภูเขาไฟลูก ว่า จะมีการเคลื่อนไหวไปสู่การปะทุขึ้นอีกหรือไม่ โดยระหว่างนี้ทางการได้ประกาศเตือนให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่อาศัยแถบชายฝั่งช่องแคบซุนดา อยู่ห่างจากชายหาด เพราะยังอาจเกิดสึนามิอีกได้ โดยประกาศเตือนภัยมีไปจนถึงวันที่ 25 ธ.ค.

ด้านประชาชนที่อาศัยแถบชายฝั่งเล่าว่า ไม่เห็นและไม่รู้สึกถึงสัญญาณเตือนล่วงหน้าทางธรรมชาติ ว่า จะเกิดสึนามิขึ้นเลย เช่น การเกิดแผ่นดินไหว หรือการลดระดับของน้ำทะเล ก่อนเกิดสึนามิ ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนที่เราทราบกันโดยทั่วไป ขณะนี้ประชาชนต่างอยู่ในอาการหวาดผวา โดยสถานีโทรทัศน์ คอมปาส ทีวี ( Kompas TV) ยังรายงานเหตุการณ์ ชาวอินโดนีเซีย ในจังหวัด บันเตน แตกตื่นวิ่งหนี บางคนรีบขับรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ เพื่อเดินทางไปอยู่ยังพื้นที่สูง หลังจากทราบว่า จะเกิดสึนามิถล่มพื้นที่ชายฝั่งแถบช่องแคบ ซุนดา เป็นครั้งที่ 2 ในวันอาทิตย์ อย่างไรก็ตาม ภายหลังต่อมา จึงปรากฏว่า การแจ้งเตือนสึนามิดังกล่าวเป็นเพียงข่าวลือ

ทั้งนี้ ภูเขาไฟอานัก กรากะตัว เกิดความเคลื่อนไหวมากเป็นพิเศษในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา สำนักงานธรณีวิทยาอินโดนีเซียรายงานว่า ภูเขาไฟนี้ปะทุเป็นเวลา 2 นาที 14 วินาทีเมื่อวันศุกร์ ส่งเถ้าถ่านพวยพุ่งสูง 400 เมตร และหากย้อนกลับไปดูประวัติศาสตร์ เหตุการณ์ภูเขาไฟกรากาตัว (Krakatoa หรือ Krakatau) ระเบิดเมื่อเดือนสิงหาคม ค.ศ.1883 ได้รับการบันทึกว่า อาจเป็นการระเบิดของภูเขาไฟครั้งใหญ่ที่สุดที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ ในครั้งนั้น คลื่นสึนามิสูง 41 เมตรคร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 30,000 คน และอีกหลายพันคนตายจากเถ้าถ่านร้อน ว่ากันว่าแรงระเบิดครั้งนั้นมีอานุภาพมากกว่าระเบิดนิวเคลียร์ที่ทิ้งลงเหนือเมืองฮิโรชิมาเมื่อปี 1945 ถึง 13,000 เท่า เสียงระเบิดได้ยินไปไกลหลายร้อยกิโลเมตร อุณหภูมิของโลกลดลงมากกว่าหนึ่งองศาเซลเซียสในปีถัดมา เกาะซึ่งเป็นที่ตั้งของภูเขาไฟถึงกับอันตรธานไป และในปี 1927 เกาะแห่งใหมชื่อ อานักกรากะตัว ซึ่งแปลว่า “บุตรแห่งกรากะตัว” ก็ก่อตัวขึ้น

People inspect the damage at a tsunami-ravaged neighborhood in Carita, Indonesia, Sunday, Dec. 23, 2018. The tsunami occurred after the eruption of a volcano around Indonesia’s Sunda Strait during a busy holiday weekend, sending water crashing ashore and sweeping away hotels, hundreds of houses and people attending a beach concert. (AP Photo)

สำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซีย แจ้งเหตุภูเขาไฟระเบิด อะนัก กรากะเตา หรือ “บุตรแห่งกรากะเตา” เกิดระเบิดขึ้น เมื่อคืนวันเสาร์ 22 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยพบว่า การะเบิดอย่างรุนแรงเกิดขึ้นหลายชั่วโมงก่อนที่จะเกิดสึนามิตามมา

โลกออนไลน์มีการแชร์คลิปนาทีที่สึนามิ เข้าโจมตีเวที การแสดงของวง Seventeen ขณะแสดงอยู่ริมชายหาด โดยคลิปเผยให้เห็นนาทีที่ คลื่นตรงเข้ากลืนกินเวทีพังถล่มทันที ซึ่งรายงานระบุว่า สมาชิกในวงบางคนสูญหาย มือเบส และผู้จัดการวงเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว

 

  • 225
    Shares