ทุกข์หนัก!!ชาวบ้านบึงนคร หัวหิน ถูกแจ้งความบุกรุกที่ดินของรัฐ 35 ราย

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

ปัญหาเรื่องที่ทำกินในตำบลบึงนคร อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กำลังกลายเป็นประเด็นปัญหาอีกครั้งหลังจากศูนย์การทหารราบ ค่ายธนะรัชต์ ได้ติดประกาศตั้งแต่ปี 2564 ให้ชาวบ้านหมู่ 1 หมู่ 9 ตำบลบึงนคร อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ต้องออกจากพื้นที่เนื่องจากต้องใช้พื้นที่เป็นสนามฝึกซ้อมรบกระทุนจริงแห่งที่ 2   และต่อมาทหารเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.บ้านหนองพลับ ดำเนินคดีกับชาวบ้าน 35 ราย ในข้อหาบุกรุกที่ดินของรัฐ เมื่อปลายเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา ล่าสุดชาวบ้านที่เดือดร้อน รวมตัวยื่นหนังสือให้กับ ครูมานิตย์ สังข์พุ่ม รองประธานคณะกรรมาธิการทหาร สภาผู้เเทนราษฏร  และนายจักพันธ์ ปิยพรไพบูลย์ คณะกรรมาธิการทหารฯ สภาผู้แทนราษฏร เพื่อขอความเป็นธรรมและให้ช่วยหาแนวทางแก้ไข โดยชาวบ้านบอกว่าอาศัยทำกินมานานสมัยรุ่นพ่อ

 

                  ( วันที่ 18 กันยายน 65) ที่ห้องประชุมร้านอาหารโอเอ๊กซ์  อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ครูมานิตย์ สังข์พุ่ม รองประธานคณะกรรมาธิการทหาร สภาผู้เเทนราษฏร  พร้อมด้วย นายจักพันธ์ ปิยพรไพบูลย์ คณะกรรมาธิการทหารฯ พร้อมเจ้าหน้าที่ เดินทางมาสัมมนา เรื่อง”บทบาทหน้าที่ของทหารกับการช่วยเหลือประชาชน ในสถานการณ์วิกฤต และการพัฒนาประเทศ คณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฏร” โดยมีชาวบ้านพื้นที่ อ.ปราณบุรี อ.หัวหิน  กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล  สมาชิก อบจ.ประจวบคีรีขันธ์ เข้าร่วมสัมมนาโดยผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่ ต.บึงนคร อ.หัวหิน และชาวบ้าน มีการนำเสนอปัญหาเรื่องความเดือดร้อนต่างๆ ของที่ดินทำกินในพื้นที่เขตปลอดภัยทางทหารศูนย์การทหารราบค่ายธนะรัชต์ อำเภอปราณบุรี  และที่ผ่านมาทหารได้ติดป้ายประกาศตามบ้านเรือนราษฏรขอเอาที่ดินคืน เพื่อใช้เป็นสนามฝึกซ้อมรบกระสุนจริง กระทั่งเมื่อปลายเดือนสิงหาคม ทางทหารได้เดินทางเข้าแจ้งความราษฏร 35 ราย ในข้อหาบุกรุกที่ทำกินของรัฐไว้ที่สถานีตำรวจภูธร บ้านหนองพลับแล้ว

                  หลังจากนั้นนายสมจิตร เฉินจุลวรรณ  ตัวแทนชาวบ้านบึงนคร  หมู่ 1 บ้านหนองหินใน และหมู่ 9 บ้านภูหลวง ตำบลบึงนคร อำเภอหัวหิน  กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และองค์การบริหารส่วนตำบลบึงนคร  ร่วมกันยื่นหนังสือและเอกสารต่างๆให้กับประจวบคีรีขันธ์  ครูมานิตย์ สังข์พุ่ม รองประธานคณะกรรมาธิการทหาร พร้อมด้วย นายจักพันธ์ ปิยพรไพบูลย์ คณะกรรมาธิการทหารฯ สภาผู้แทนราษฏร    ซึ่งชาวบ้านระบุว่าได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาเรื่องที่ดินทำกิน ซึ่งอยู่ในเขตปลอดภัยทางทหาร ศูนย์การทหารค่ายธนะรัชต์  อำเภอปราณบุรี ได้ประกาศที่จะนำพื้นที่คืนเพื่อมาใช้ในการจัดตั้งศูนย์ฝึกซ้อมยุทธวิธีกองทัพบกแห่งที่ 2 คืน ซึ่งมีการนำแผ่นป้ายข้อความมาติดประกาศไว้ตามบ้านเรือนของราษฏรใน 2 หมู่บ้าน มาตั้งแต่ปี 2564 และมีกำหนดให้ชาวบ้านเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิต และต้องย้ายออกจากพื้นที่ตามที่กำหนดเอาไว้  ต่อมาล่าสุดเมื่อเดือนสิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา ทหารได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับชาวบ้าน 35 รายที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ซึ่งบุกรุกที่ดินของรัฐไว้  ที่สถานีตำรวจภูธรหนองพลับ  

                          โดยชาวบ้านบึงนครบอกว่าทำให้ได้รับความเดือดร้อน เพราะที่ผ่านมาทำกินอยู่ในพื้นที่ดินดังกล่าวมาตั้งแต่สมัยรุ่นพ่อและตกทอดมาในปัจจุบัน ชาวบ้านส่วนใหญ่ทำการเกษตร ทำไร่ปะรด ปลูกยางพารา   เลี้ยงสัตว์ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับหมายเรียกจากทางตำรวจแต่อย่างใดและก็ไม่รู้จะทำอย่างไรต่อไปยอมรับว่าไม่ค่อยรู้เรื่องขั้นตอนข้อกฎหมาย    วันนี้จึงมาจึงยื่นหนังสือผ่านรองประธานคณะกรรมาธิการการทหาร และคณะกรรมาธิการ สภาผู้แทนราษฏร ให้ช่วยเหลือแก้ปัญหาทางออกดังกล่าวให้กับชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน ทั้งเรื่องที่ดินทำกิน ที่อยู่อาศัย รายได้สูญเสีย ตลอดจนเรื่องภาวะหนี้สินต่างๆ

 

                              นายมานิตย์ สังข์พุ่ม รองประธานคณะกรรมาธิการทหาร สภาผู้เเทนราษฏร   พร้อมคณะหลังรับทราบปัญหาของชาวบ้าน กลับไป  จะนำข้อมูลทั้งหมดที่ชาวบ้านบึงนครได้รับความเดือดร้อนนำเสนอ พลเอกสมชาย สิษณุวงศ์ ประธานกรรมาธิการทหาร ได้รับทราบต่อไป    เพื่อร่วมกันดูว่าสามารถแก้ปัญหา ตลอดจนแนวทางออกให้กับชาวบ้านบึงนคร อำเภอหัวหินได้อย่างไรบ้าง รวมทั้งต้องกลับลงมาดูสภาพพื้นที่ตำบลบึงร่วมกับชาวบ้าน และหน่วยงานเกี่ยวข้องอีกครั้ง

                 ด้านนายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน  กล่าวว่าเรื่องดังกล่าวได้รับทราบและได้รายงานให้นายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้รับทราบในเบื้องต้นแล้ว  และพยามหาทางออกร่วมกัน    และทำรายละเอียดข้อมูลชาวบ้านที่ถูกแจ้งความ ตลอดจนที่ดินแปลงต่างๆที่ชาวบ้านครอบครองมาตั้งแต่อดีต  ยอมรับว่าปัญหาที่ดินทำกินที่ตำบลบึงนคร เป็นปัญหาที่ยืดเยื้อมานานแล้ว

อย่าลืม!!!        

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

📌กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/
https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม 👨👩👧👦 กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews

IG : www.instagram.com/ prachuppostnews