จับกุมแรงงานเมียนมา จากเมาะลำไยลอบข้ามแดน

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

                       ( วันที่  6  มีนาคม  2564 ) พ.ต.ท.ทวี  ภาน้อย  ผู้บังคับกองร้อย ตชด.146  พร้อมด้วย พ.ต.ต.ปวริศ  ปานะจินาพร  สารวัตร ตม.ประจวบคีรีขันธ์  นายณัฐวุฒิ  จันทร์แก้ว  ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง ที่ว่าการอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์  นายมาโต  โตทอง  กำนันตำบลคลองวาฬ  นำกำลัง เจ้าหน้าที่ อส.  ตชด.146  ตรวจคนเข้าเมือง  และทหาร  หลังจากสืบทราบว่าจะมีขบวนการลักลอบนำแรงงานชาวเมียนมาผ่านช่องทางธรรมชาติ  จึงวางกำลังตามจุดต่าง ๆ   พบแรงงานชาวเมียนมา 6 คนเดินเท้าผ่านช่องทางธรรมชาติที่ช่องตาแฉะ ชายแดนไทย-เมียนมา  ต.คลองวาฬ  อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์  โดยมีผู้นำพาเป็นชาวเมียนมา  ขับรถกระบะยี่ห้อโตโยต้ารุ่นดีแม็กซ์ตอนครึ่งสีเขียวขี้มา  ทะเบียน บย 1483  ประจวบคีรีขันธ์  ขับมารับแรงงานทั้งหมดออกจากตีนเขา  ขณะที่เห็นเจ้าหน้าที่   คนขับพยายามเร่งความเร็วให้พ้นสายตา  แต่เจ้าหน้าที่ไล่ติดตาม จับกุมได้บริเวณสันอ่างเก็บน้ำหินกอง  หมู่ 6 บ้านด่านสิงขร  ต.คลองวาฬ  ห่างจากจุดรับที่ตีนเขาประมาณ 1 กิโลเมตร  พบแรงงานชาวเมียนมาอายุระหว่าง  15 – 40  ปี  เป็นชาย  3 คน  หญิง 4  คน  พร้อมกระเป๋าสัมภาระ

                      นำตัวมาควบคุมที่กองร้อย ตชด.146  ประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทำการตรวจวัดอุณหภูมิ  และเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่ง  เพื่อส่งตรวจหาเชื้อโควิด  ปรากฏว่าผลเป็นลบไม่มีเชื้อแต่อย่างใด   ทราบชื่อ นายโทน อายุ 39 ปี นางมะยินไข่ อายุ 42 ปี  นางมะยาแต อายุ 40 ปี  น.ส.น้ำหวาน อายุ 18 ปี น.ส.น้ำ อายุ 16 ปี  นายเกาซาน อายุ 15 ปี  ค้นตามตัวนายซอไนอู  อายุ 36  ปี  คนขับรถซึ่งเป็นคนนำพา  พบเงินสดจำนวน 11,235 บาท บัตรเอทีเอ็ม 1 ใบ โทรศัพท์มือถือจำนวน  3 เครื่อง  เป็นโทรศัพท์ที่มีซิมไทยและซิมเมียนมา  ซึ่งผู้ต้องหาพูดไทยได้ชัดเจน

                      สอบสวนทราบว่า  นายซอไนอู  อายุ 36  ปี  เป็นชาวเมียนมามีหนังสือเดินทางทำงานที่โรงงานสับปะรดแห่งหนึ่งในอำเภอหัวหิน  ได้รับว่าจ้างให้ขับรถกระบะนำพาแรงงานเมียนมา  ที่มาจากเมืองเมาะลำไย และเดินทางต่อมาที่บ้านมูด่องฝั่งเมียนมา ห่างจากชายแดนไทยประมาณ 3 กิโลเมตร  จากนั้นเดินเท้าลงเขามายังจุดรับส่งบริเวณตีนเขาที่ช่องตาตัน   โดยได้รับว่าจ้างคนละ 2,000 บาท รวมทั้งสิ้น 12,000 บาท ให้มารับเพื่อนร่วมชาติจากชายแดนขับไปส่งที่ปั้มน้ำมันต้นเกตุ  ต.ห้วยทราย อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์  จากนั้นจะมีนายหน้าชาวเมียนมามารับอีกทอดหนึ่ง   ซึ่งแรงงาน  4  คน  จะไปหาญาติเพื่อทำงานในสวนยางพาราที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี  ส่วนอีก 2 คนมาหาญาติที่ประจวบคีรีขันธ์  นอกจากนี้ยังพบว่ามีแรงงานหญิงชาวเมียนมาพูดภาษาไทยได้ชัดเจน  บางคนเกิดที่เมืองไทย และทำงานในสวนยางพาราที่ภาคใต้มาก่อน   ก่อนหน้านี้เดินทางกลับไปเยี่ยมบ้านที่ประเทศเมียนมา   และจะกลับมาหาครอบครัวที่สุราษฎร์ธานี

                    เจ้าหน้าที่จึงตั้งข้อหา  ช่วยเหลือซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆ  เพื่อให้คนต่างด้าวซึ่งเข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืน  พรบ.คนเข้าเมือง 2522  พ้นการจับกุมและเดินทางเข้ามาและ อยู่ในราชอาณาจักโดยผิดกฎหมาย (หลบหนีเข้าเมือง)  เป็นบุคคลต่างด้าว (สัญชาติเมียนมา)  เดินทางเข้ามาและอาศัยอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต  ส่งพนักงานสอบสวน สภ.คลองวาฬดำเนินคดีตามกฏหมาย

อย่าลืม!!!

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

?กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/
https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม ???? กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

Website: http://www.prachuppostnews.com/

…………………………………………………………………………