ศิลปิน วาดภาพ”ในหลวง ร.9 – ในหลวง ร.10″ในวันพ่อแห่งชาติ

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 35
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    35
    Shares

ศิลปิน พร้อมใจวาดภาพ”ในหลวง ร.9 – ในหลวง ร.10″ ในวันพ่อแห่งชาติ

ศิลปิน ร่วมกันวาดภาพในหลวงรัชกาลที่ 9 และ ในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงเป่าแซกโซโฟน ขนาดความสูง 15-17 เมตร โดยทำการวาดและลงสีที่บริเวณฝาผนังโดมของ เดอะเวเนเซีย แหล่งท่องเที่ยว อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นวันพ่อแห่งชาติ

วันที่ 4 ธันวาคม 2561 ที่ เดอะเวเนเซีย แหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ได้นำศิลปิน และครู ชวัส จำปาแสน วัย 33ปี เจ้าของสถาบัน viridian academy of art (เวอริเดี้ยนอะคาเดมี่ออฟอาร์ต) และศิลปินผู้ช่วยอีก 4 คน เป็นศิษย์เก่าวิทยาลัยเพาะช่างประกอบไปด้วย นายรัฐธีร์ ศรีจันทร์อินทร์, นายพงษ์พิพัฒน์ เขตบุญไสย์ ,นายปิยพล สุขเลี้ยงเจริญ และสุวัฒณ์ชัย สุขประเสริฐ วาดภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร ขณะทรงเป่าแซกโซโฟน ลงบนฝาผนังของโดม เดอะเวเนเซีย ความสูงประมาณ 15-17เมตร กว้างประมาณ 6 เมตร โดยเริ่มลงมือวาดภาพมาแล้ว 2 วันทั้งกลางวันและกลางคืน

ครู ชวัส จำปาแสน กล่าวว่า ภาพดังกล่าวได้เสร็จไปแล้วถึง 70 เปอร์เซนต์ โดยใช้สีสำหรับทาอาคาร สีดำ น้ำตาล สีขาว เป็นลักษณะโทนสีซีเปีย สไตล์สตรีทอาร์ท โดยเป็นภาพวาด Street Art King Bhumibol 2nd ชื่อภาพ”ไกลกังวล”ซึ่งภาพแรกเป็นภาพที่ รัชกาลที่ 9 ทรงงานมีพระเสโท หยดที่ปลายพระนาสิก ภาพขนาดภาพ 8×12 เมตร ที่โรงเรียนอนุบาลเบตง จังหวัดปัตตานี เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ใช้เวลาวาดเพียง 5 วัน ส่วนครั้งนี้เป็นการวาดภาพครั้งที่ 2

ครู ชวัส จำปาแสน กล่าวอีกว่า เคยวาดภาพในหลวงรัชกาลที่ 9 พร้อมเขียนพระราชดำรัสของพระองค์ท่านไว้ในภาพด้วย ซึ่งภาพที่วาดจะมีข้อความพระราชดำรัส ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทุกครั้ง เนื่องจากพระองค์ท่าน เสด็จไปทรงงานที่จังหวัดไหน ภาคไหน ก็จะมีพระราชดำรัสต่างๆ เพื่อให้หน่วยงานและผู้เกี่ยวข้องได้ยึดนำไปปฏิบัติใช้ พระองค์ท่านเสด็จในทุกพื้นที่ ทั้งถิ่นทุรกันดารหรือแม้แต่พื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็ไปเพราะทรงห่วงใยราษฏร ดังนั้นตนเองในฐานะเป็นประชาชนคนไทย จึงรู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระองค์ท่านทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่า ตนเองจึงมีความตั้งใจ และประกาศลงทางโซเชียล ว่าหากจังหวัดใดมีพื้นที่อาคาร หรือสถานที่เหมาะสม ก็จะไปวาดภาพให้ ซึ่งก็มีบางจังหวัดติดต่อมา แต่ด้วยสถานที่บางแห่ง ไม่เหมาะสมบางจุดมีสายไฟฟ้าบดบัง หรือบางจุด เป็นอาคารที่มีผนังขนาดเล็ก  จนกระทั่งทางผู้บริหารของทาง เดอะเวเนเซีย ติดต่อไป จึงขอดูสถานที่และเห็นว่าเหมาะสม จึงตอบรับการวาดภาพในครั้งนี้

สำหรับภาพที่จะวาดทุกครั้ง ทางตนเองและเพื่อนศิลปินจะเป็นผู้เลือกภาพ ซึ่งภาพที่วาดในวันนี้มีความหมายถึง การแสดงออกถึงความรักและความอบอุ่นที่พ่อมีต่อลูกส่วนความยากของภาพอยู่ที่ เวลากระชั้นชิด พื้นผิวผนังที่ไม่เรียบ และความสูง ทำให้ต้องใช้ทั้งรถเครน และทำนั่งร้านขึ้นไปถึง4ชั้น แต่อย่างไรก็ตามในวันพรุ่งนี้น่าจะเสร็จสมบูรณ์ ซึ่งเป็นวันพ่อแห่งชาติ

ประจวบโพสต์นิวส์/prachuppostnews

  • 35
    Shares