เทศกาลน้ำมันเมล็ดชา “ภัทรพัฒน์” กระตุ้นคนไทยใส่ใจสุขภาพ

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 17
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    17
    Shares

เทศกาลน้ำมันเมล็ดชา “ภัทรพัฒน์” กระตุ้นคนไทยใส่ใจสุขภาพ ชูไฮไลท์ปรุงเมนูสุดพิเศษโดย เชฟป้อม

มูลนิธิชัยพัฒนา ร่วมกับ ศูนย์การค้าบลูพอร์ต หัวหิน รีสอร์ท มอลล์ จัดงาน “เทศกาลน้ำมันเมล็ดชา ภัทรพัฒน์” สัญจร ระหว่างวันที่ 4-10 ธ.ค.61 กระตุ้นคนไทยใส่ใจในสุขภาพ ชูไฮไลท์ปรุงอาหารเมนูสุดพิเศษจากน้ำมันเมล็ดชาโดย เชฟป้อม เชฟอาหารไทยตัวแม่ของเมืองไทย

(วันที่ 4 ธันวาคม 61) ที่ศูนย์การค้าบลูพอร์ต หัวหิน รีสอร์ท มอลล์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายธนนท์ พรรพีภาส นายอำเภอหัวหิน เป็นประธานในพิธีเปิด “เทศกาลน้ำมันเมล็ดชา ภัทรพัฒน์” มูลนิธิชัยพัฒนา สัญจร ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 4-10 ธันวาคม 2561 ร่วมด้วย นายลลิต ถนอมสิงห์  รองเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ,หม่อมหลวง ขวัญทิพย์ เทวกุล หรือที่รู้จักันในนาม เชฟป้อม  นางจริยา  หรรษาวงศ์  ผู้จัดการทั่วไป ศูนย์การค้า บลูพอร์ต หัวหิน รีสอร์ท มอลล์ โดยจุดประสงค์ของการจัดงานเกิดขึ้นภายใต้แนวคิด “สร้างป่า สร้างอาชีพ ก่อเกิดน้ำมันเพื่อสุขภาพ  เพื่อประชาสัมพันธ์น้ำมันเมล็ดชาภัทรพัฒน์ ซึ่งเป็นหนึ่งในพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่พระราชทานพระราชดำริให้ สำนักงานมูลนิธิชัยพัฒนา นำเมล็ดพันธุ์ต้นชาน้ำมันจากสาธารณรัฐประชาชนจีน มาศึกษาทดลองปลูกในประเทศไทย เพื่อเป็นการสร้างองค์ความรู้ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ และกระตุ้นให้คนไทยใส่ใจในสุขภาพ อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มพื้นที่ป่าและรักษาระบบนิเวศป่าไม้ในพื้นที่ภาคเหนืออีกด้วย ซึ่งน้ำมันเมล็ดชา (Camellia Oleifera Seed oil) คือ น้ำมันจากเมล็ดชาที่ไม่มีการตัดต่อสายพันธุกรรมให้คุณประโยชน์สูง มีองค์ประกอบของไขมันที่ดีต่อร่างกายสามารถดูดซึมวิตามินเอ,ดี,อี,เค ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งอุดมไปด้วยโอเมก้า 3,6,9 ไม่มีกรดไขมันทรานส์ ไขมันไม่อิ่มตัวถึง 87% ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ ป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดตีบตัน โรคอัมพาต โรคความดัน โรคเบาหวาน จึงส่งผลดีต่อสุขภาพโดยเฉพาะผู้มีภาวะน้ำหนักเกินและผู้สูงอายุ

น้ำมันเมล็ดชามีประโยชน์มากจนได้ชื่อว่าเป็น “น้ำมันมะกอกแห่งโลกตะวันออก” เนื่องจากมีองค์ประกอบของไขมันที่ดีต่อร่างกาย ไม่น้อยไปกว่าน้ำมันมะกอก       และไม่มีกรดไขมันทรานส์ ทั้งยังช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมวิตามินเอ ดี อี เค  ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ น้ำมันเมล็ดชา ยังมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดตีบตันและโรคหัวใจ อีกทั้งน้ำมันเมล็ดชามีจุดเดือดสูง จึงทำให้สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการทอด การผัด การหมัก หรือใช้เป็นส่วนผสมของน้ำสลัด

ในโอกาสนี้ หม่อมหลวง ขวัญทิพย์ เทวกุล หรือ เชฟป้อม ได้สาธิตการปรุงอาหารเมนูสุดพิเศษ ซึ่งมีส่วนผสมสำคัญคือ น้ำมันเมล็ดชา คือ ก๋วยเตี๋ยวหลอดไส้ปูผัดหน่อไม้ ซึ่งมีนักเรียนกิตติมศักดิ์อย่าง นางภัชชญา  พรรพีภาส นายกกิ่งกาชาดอำเภอหัวหิน หรือภริยานายอำเภอหัวหิน ,นางจริยา  หรรษาวงศ์  ผู้จัดการทั่วไป ศูนย์การค้า บลูพอร์ตฯเป็นผู้ฝึกลงมือทำ ซึ่งขั้นตอนการทำไม่ยุ่งยาก ใช้เวลาไม่นาน อร่อย  และได้ประโยชน์ทางคุณค่าสารอาหารครบถ้วน สามารถนำไปทำรับประทานเองได้ที่บ้าน โดยน้ำมันเมล็ดชาที่มาปรุงอาหารนี้ ไม่มีกลิ่นหืน และมีจุดเดือดสูงทำให้ไม่ก่อให้เกิดกรดไขมันทรานส์

นอกจากนี้ภายในงานยังนิทรรศการการเดินทางของ “น้ำมันเมล็ดชา” จากประเทศจีน สู่เทือกเขาสูงในประเทศไทยจนเกิดน้ำมันเมล็ดชาที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “น้ำมันมะกอกแห่งโลกตะวันออก” ร่วมช้อป “น้ำมันเมล็ดชา ภัทรพัฒน์” และ สินค้าภัทรพัฒน์ (PATPAT) อันเป็นผลิตผลจากการพัฒนาโครงการของมูลนิธิชัยพัฒนา ในราคาพิเศษที่จัดมาเพื่องานนี้โดยเฉพาะ อาทิ น้ำมันเมล็ดชา ชาสมุนไพรเจี่ยวกู้หลาน ชาสมุนไพรโสมนัส ชาสมุนไพรชัยพัฒนา 1 ข้าวภัทรพัฒน์ พันธุ์หอมปทุมธานี 1 ข้าวเกรียบปูม้า ข้าวเกรียบหอยเฉลียบ ชุดน้ำพริกเผาจิ๋ว และสินค้าอื่นๆอีกมากมาย

ประจวบโพสต์นิวส์ / Prachuppostnews

  • 17
    Shares