ไฟป่าลามเข้าไหม้!!!เทวัญดารา รีสอร์ท ฯ หัวหิน  ห้องพักวอดกว่า 10 หลัง

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

ไฟป่าลามเข้าไหม้!!!เทวัญดารา รีสอร์ท ฯ หัวหิน  ห้องพักวอดกว่า 10 หลัง

เกิดเหตุไฟลุกไหม้รีสอร์ท ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์  เผาห้องพักกว่า 10 หลัง เบื้องต้นรถดับเพลิงจากพื้นทีข้างเคียงกว่า 15 คัน ใช้เวลาควบเพลิงกว่าจะสงบนานเกือบ 2 ชั่วโมง ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้ โดยทางตำรวจพบว่าเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้เกิดจากไฟที่ลุกไหม้จากป่าด้านข้างรีสอร์ท ลุกลามข้ามกำแพงเข้ามาหลังพบว่ามีลมกรรโชกแรง เบื้องต้นไม่มีนักท่องเที่ยวและพนักงานได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

(เวลา 11.15. น.)วันนี้ 21 เมษายน 2562 ศูนย์วิทยุ 191 สภ.หัวหิน และศูนย์วิทยุหน่วยกู้ภัยมูลนิธิเพชรเกษมหัวหิน ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ห้องพัก เทวัญดารา รีสอร์ท แอนด์ สปา  เลขที่ 451 ถนนหัวหิน-หนองพลับ ซอยสวัสดิ์มงคล 1 ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งถือเป็นรีสอร์ทชื่อดังแห่งหนึ่งของอำเภอหัวหิน  หลังรับแจ้งแล้วได้มีการประสานไปยัง หน่วยดับเพลิงเทศบาลเมืองหัวหิน ,หน่วยดับเพลิงดับเพลิงเทศบาลเมืองชะอำ ,ดับเพลิง อบต.หินเหล็กไฟ .ดับเพลิง อบต.หนองพลับ.ดับเพลิง อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่   ,รถดับเพลิง ศุนย์การทหารราบค่ายธนะรัชต์  ,เจ้าหน้าที่ดับเพลิงมูลนิธิเพชรเกษมหัวหิน, เจ้าหน้าที่มูลนิธิสว่างหัวหินธรรมสถาน พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่ประสานขอหน่วยดับเพลิงจากพื้นที่อำเภอปราณบุรี เข้ามาเพิ่มเติมรวมแล้วทั้งรถดับเพลิง รถน้ำ กว่า 15 คันพร้อมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 50 คน เข้าทำการฉีดน้ำสกัดเปลวไฟที่กำลังลูกไหม้จากบริเวณป่าด้านข้างของเทวัญดารา   รีสอร์ท แอนด์ สปา

โดยมี พ.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ทองงามตระกูล รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และ นายนาวิน มูลมงคล นายก อบต.หินเหล็กไฟ ตำรวจภูธรหัวหิน ตำรวจท่องเที่ยวหัวหิน ฝ่ายปกครองอำเภอหัวหิน ทหารร้อย รส.พื้นที่หัวหิน เข้าร่วมอำนวยการดับเพลิงในครั้งนี้

ซึ่งนายสหชาติ  ลิ้มเจริญภักดี ประธานมูลนิธิเพชรเกษมหัวหิน   หนึ่งในเจ้าหน้าที่ดับเพลิงกล่าวว่า ไฟได้ลุกไหม้จากป่าด้านข้างของรีสอร์ท ประกอบกับมีลมพัดแรง ทำให้เปลวไฟที่กำลังลุกไหม้ป่า พัดข้ามกำแพงของรีสอร์ท เข้าไหม้ห้องพักด้านข้างแต่ละหลัง ซึ่งปลูกเป็นหลังมีสระน้ำในตัว ซึ่งเป็นหลังคามุงด้วยหญ้าคา    โดยมีกระเบื้องอยู่ด้านล่าง  ซึ่งการดับเพลิงในวันนี้ต้องพยามฉีดน้ำเลี้ยงเข้าไปบริเวณหลังคาห้องพักบางส่วนที่ยังไม่ถูกไฟไหม้ เนื่องจากหลังตาของห้องพักแต่ละหลังมุงด้วยหญ้าคาแห้ง จะเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี  ซึ่งทางศูนย์วิทยุมูลนิธิเพชรเกษม หัวหิน ซึ่งอยู่ไม่ห่างจากที่เกิดเหตุเทื่อได้รับแจ้งก็นำกำลังเจ้าหน้าที่ เข้ามาร่วมดับเพลิงทันทีแต่ก็ยอมรับว่าในช่วงแรกมีลมกรรโชคแรง และกลุ่มควันที่ลอยฟุ้ง

ขณะที่เจ้าหน้าที่ของรีสอร์ท  ได้พยามใช้ถังดับเพลิงตามห้องพักต่างๆช่วยกันดับแต่ไม่เป็นผลเนื่องจากกระแสลมแรง การดับไฟจึงเป็นไปอย่างยากลำบากและประกอบกับมีควันไฟจำนวนมาก

โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ต้องกระจายกำลังนำรถน้ำไปฉีดน้ำสกัดเปลวไฟที่ลุกเข้ามาติดห้องพัก ที่ติดกับกำแพงตลอดแนวเอาไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้เปลวไฟลุกไปติดกับห้องพักในโซนกลาง  แต่ก็ยังมีเปลวไฟส่วนหนึ่งซึ่งลุกเข้ามาติดตรงห้องพักโซนกลาง   แต่เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ได้ฉีดน้ำสกัดดับไฟที่ลุกเอาไว้ได้ทัน

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่เข้าทำการดับไฟในครั้งนี้บอกว่า ส่วนหนึ่งหลังคาที่มุมด้วยหญ้าคาทับกระเบื้องเอาไว้ และยังมีเศษกิ่งไม้ใบไม้ที่ตกลงมาทับถมอยู่บนหลังคา ทำให้กลายเป็นเชื้อเพลิงที่ติดไฟได้ง่าย

ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่ของ เทวัญดารา รีสอร์ท แอน์ สปา  หัวหิน   กล่าวว่าในช่วงที่เกิดเหตุพบว่าไฟได้ไหม้ป่าด้านหลัง ซึ่งมีทั้งที่เป็นไร่กล้วย ไร่อ้อย ไฟลุกลามข้ามกำแพงเข้าไหม้ห้องพักด้านข้างอย่างรวดเร็ว เนื่องจากกระแสลมกรรโชกแรง ส่วนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาพักในรีสอร์ท นับว่าโชคดี  ซึ่งวันนี้ส่วนใหญ่ทยอยกลับไปก่อนช่วงเที่ยงที่จะเกิดไฟไหม้ แต่กระนั้นก็ตามก็ได้แจ้งให้นักท่องเที่ยวในห้องพักโซนด้านในและบนอาคาร ออกจากห้องพักไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย

ด้าน พ.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ทองงามตระกูล รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  กล่าวว่าเบื้องต้น ได้ให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงพยามฉีดน้ำไปยังห้องพักโดยเฉพาะบริเวณหลังคาหญ้าคาเอาไว้ เพื่อไม่ให้ไฟลุกมาไม้เพิ่มเติม และอีกส่วนได้เข้าไปฉีดน้ำดับไฟที่ลุกไหม้มาจากป่าด้านหลัง  เบื้องต้นยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้  ซึ่งขณะนี้ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ได้เดินทางเข้าตรวจสอบหาสาเหตุเพลิงไหม้อีกครั้ง  แต่ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าไหม้มาจากป่าที่ปลูกเป็นทั้งไร่ กล้วย ไร่อ้อย และยังมีป่าหญ้าคาด้านข้างโรงแรม ซึ่งพบว่ามีห้องพักเสียหายไปประมาณ  14 ห้อง รวมทั้งทรัพย์สินซึ่งยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้

พ.ต.ต.วโรดม ใบเรือ สารวัตรตำรวจท่องเที่ยวหัวหิน  กล่าวว่านักท่องเที่ยวที่เข้าพักทั้งหมดปลอดภัย ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บเป็นอันตรายแต่อย่างใด ทั้งนี้หากมีนักท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ไฟไหม้หรือทรัพย์สินได้รับความเสียหายสามารถแจ้งของความช่วยเหลือ ซึ่งได้จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวเข้ามาประจำอยู่ที่โรงแรมแล้ว

ด้านนายนาวิน มูลมงคล นายก อบต.หัวหิน กล่าวว่าก่อนเกิดเหตุทาง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงของ อบต.หินเหล็กไฟ ได้รับแจ้งไฟไหม้าป่าที่ แถวสามพันนามจึงให้เจ้าหน้าที่นำรถน้ำออกไปดับไฟที่ไหม้ป่า เสร็จจากจุดนั้นก็ได้รับแจ้งมีไฟไหม้ป่า แถบด้านหลังรีสอร์ท เจ้าหน้าที่ก็มาทำการดับต่อเนื่องจนกระทั่ง มี่ไฟไหม้เพิ่มเติมในป่าข้างรีสอร์ท และเป็นช่วงที่ที่มีลมพัดแรงจนกระทั่งได้รับแจ้งว่าไฟได้ข้ามเข้ามาไหม้หลังคารีสอร์ท ที่มุงด้วยหญ้าคาซึ่งตนเองพร้อมเจ้าหน้าที่ก็มาดำเนินการดับไฟ ร่วมกับหน่วยดับเพลิงที่มาช่วย ซึ่งเบื้องต้นได้รับรายงานหลังเพลิงสงบพบว่ามีห้องพักถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหมดประมาณ 9 ห้องและส่วนที่เหลือประมาณ5-6 ห้องได้รับความเสียหายบางส่วน รวมๆแล้วเสียหายไปประมาณ 14 ห้องครั้งนี้

สำหรับห้องพัก เทวัญดารา รีสอร์ท แอนด์ สปา หัวหิน มีอยู่ด้วยกันประมาณ 116 ห้อง  ส่วนใหญ่จัดแบ่งเป็นโซนบ้านพักส่วนใหญ่เน้นหลังคามุงด้วยหญ้าคา และมีสระน้ำอยู่ด้านหน้าของห้องพักแต่ละหลัง นอกจากนั้นยังมีอาคารสูงที่เป็นห้องพักด้วย ทั้งนี้บ้านพักเป็นแบบมีรั้วล้อมรอบมีสระน้ำเป็นส่วนตัว หรือลักษณะพูล วิลล่า ซึ่งเหตุการณ์ไฟไหม้ในครั้งนี้เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ได้ใช้เวลาควบคุมเพลิงทั้งบริเวณพื้นที่รีสอร์ท และบริเวณป่าด้านหลังจนสงบเกือบ 4 ชั่วโมงเต็ม

# ประจวบโพสต์นิวส์

#Prachuppostnews