ส.ป.ก.ประจวบฯพาเกษตรกรดูแนวทางขับเคลื่อนการเกษตรที่ จ. ระยอง

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 13
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    13
    Shares

ส.ป.ก.ประจวบฯพาเกษตรกรดูแนวทางขับเคลื่อนการเกษตรที่ จ. ระยอง

สปก.ประจวบฯส่งเสริมเกษตรกรเรียนรู้ การทำเกษตรกรรมตามศาสตร์พระราชา-พัฒนาคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืน โดยพาเกษตรกรไปอบรมเชิงปฏิบัติการและศึกษาดูงาน แนวทางการขับเคลื่อนกระบวนการเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดินที่จังหวัดระยอง

วันที่ 30 พ.ย. 61 ที่ผ่านมา นางสาวพจนันท์ กองมาก ปฏิรูปที่ดินจังหวัดประจวบคีรีขันธ์กล่าวว่า ได้มอบหมายให้นางสาวสมิตา สมัครัตน์ เจ้าหน้าที่ปฏิรูปที่ดินจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นำผู้แทนเกษตรกรในพื้นที่หมู่ที่ 7 ตำบลร่อนทอง อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เข้าร่วมโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการและศึกษาดูงาน แนวทางการขับเคลื่อนกระบวนการเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดิน 4 ภาค รุ่นที่ 2 (ภาคกลาง) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 ณ แปลงวนเกษตรต้นแบบของนายปรีชา บุญท้วม อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ระหว่างวันที่ 26-29 พ.ย.61 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้เพื่อให้เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีแนวทางการดำเนินงาน ตามรูปแบบที่ชัดเจนตรงตามวัตถุประสงค์ และสามารถใช้เป็นแนวทางในการต่อยอดนำไปปรับใช้กับพื้นที่แปลงเกษตรของตนเองได้อย่างเหมาะสม และมีประสิทธิภาพ

โดยสืบเนื่องมาจาก ส.ป.ก.ได้รับมอบหมายจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้เป็นเจ้าภาพหลักในการขับเคลื่อนโครงการส่งเสริมระบบวนเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดิน ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ.2561-2564 พื้นที่ดำเนินการปีละ 45,000ไร่ เพื่อส่งเสริมการปลูกไม้ป่า ไม้ยืนต้น ไม้สมุนไพร ไม้หายาก หรือไม้ประจำถิ่นฯลฯ ในที่ดินทำกินของเกษตรกรในรูปแบบที่เหมาะสม สอดคล้องกับสภาพพื้นที่และความต้องการของเกษตรกร เพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูสภาพดินให้เหมาะสมกับการทำการเกษตร สร้างความสมดุลของระบบนิเวศ ลดพื้นที่การทำเกษตรเชิงเดี่ยว และเป็นการสร้างแหล่งผลิตปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีพ โดยเกษตรกรสามารถพึ่งตนเองได้ อาทิ แหล่งอาหาร เครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่อาศัย และสมุนไพร

นอกจากนี้ผลผลิตที่เกิดจากระบบวนเกษตรยังสามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร ทั้งในรูปแบบพันธุ์ไม้ สมุนไพรสด รวมถึงการแปรรูป หรือต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ อาทิเช่นสมุนไพร ครีมสมุนไพร น้ำดื่มสมุนไพร เป็นต้น ซึ่งการทำระบบวนเกษตรเป็นการร่วมสร้างพื้นที่สีเขียวของประเทศให้เพิ่มมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ประจวบโพสต์นิวส์/Prachuppostnews

  • 13
    Shares