“บิ๊กโจ๊ก” ตรวจเยี่ยมโครงการ “สมาร์ทเซฟตี้โซน 4.0” สภ.หัวหิน

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

“บิ๊กโจ๊ก” ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผช.ผบ.ตร.)  ตรวจเยี่ยมโครงการ “สมาร์ทเซฟตี้โซน 4.0” สภ.หัวหิน ชื่นชมใช้เทคโนโลยีช่วยงานป้องกันปราบปรามสร้างความมั่นใจประชาชนและนักท่องเที่ยว มีระบบกล้องCCTV เกือบ 800 จุด สั่งเดินหน้าเชื่อมระบบ AI รับเทรนด์โลก   

( วิมล ทับคง รายงาน)

                          วันนี้(วันที่ 3 สิงหาคม 65) ที่ สภ.หัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผช.ผบ.ตร.)  และคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินโครงการ   สมาร์ท เซฟตี้ โซน 4.0 ( SMART SAFETY ZONE 4.0) เพื่อป้องกันอาชญากรรม โดยมี พล.ต.ต.วันชัย ธารณธรรม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์,พ.ต.อ.หงส์พรหม วิศิษฐ์ชนะชัย ผกก.สภ.หัวหิน ,นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน,นายกิตติ เฟื่องฟู เลขานุการนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน และภาคีเครือข่ายป้องกันอาชญากรรม (Big SIX)ให้การต้อนรับ รับฟังบรรยายสรุปผลการดำเนินการโครงการ และชมวีดิทัศน์การปฏิบัติการที่สำคัญในโครงการฯ

                     สำหรับโครงการสมาร์ท เซฟตี้ โซน 4.0 มีขอบเขตพื้นที่ 2.18 ตารางกิโลเมตร คลอบคลุมพื้นที่ 4 ชุมชน ประกอบด้วย ชุมชนเขาน้อย,ชุมชนวัดวังไกลกังวล ชุมชนแนบเคหาสน์ และชุมชนทางรถไฟ สภ.หัวหิน ได้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้ในการป้องกันเหตุอาชญากรรมในพื้นที่โครงการ ประกอบด้วย จัดตั้งห้องศูนย์ปฏิบัติการควบคุมสั่งการ ccoc มีการจัดทำระบบปฏิบัติการต่างๆโดยครบวงจร 1.กล้องวงจรปิด จำนวน 762 ตัว โดยแบ่งเป็น กล้องเทศบาล 463 ตัว ,Speed Dome รวม  7 ตัว, กล้องประชาชนในเขต  SSZ 4.0 จำนวน16 ตัว ,กล้องจุดเสี่ยง/จุดล่อแหลม/ร้านสะดวกซื้อ/ร้านทอง 8 ตัว,กล้องศูนย์การค้า 252 ตัว,กล้องจากโรงเรียน 16 ตัว การรับแจ้งระบบSOS โดยใช้แท๊ปเลตเป็นอุปกรณ์ในการรับแจ้งเหตุฉุกเฉิน ด้วยแอปพลิเคชั่น DUO ในการรับแจ้งเหตุ ติดตั้งอุปกรณ์ไว้ที่จุดต่างๆ ในเขตพื้นที่ ssz โดยที่ผู้แจ้งสามารถกดแจ้งเหตุ เพื่อติดต่อไปยังห้อง ccoc ได้โดยตรง ทำให้ได้ทั้งภาพและเสียงของผู้แจ้ง ทำให้สามารถประสานงานแจ้งเหตุฉุฉินได้ทันการ โดยติดตั้งไว้ที่ ร้านสะดวกซื้อ 7-11 โกหมาก

ระบบตรวจการด้วยDrone หรือ สายตรวจทางอากาศ (DRONE) ที่สามารถทำการบินและถ่ายทอดมายังห้อง CCOC โดยโดรนที่ทางสภ.ได้ใช้เป็นโดรนของเจ้าหน้าที่เอง มีใบอนุญาตต่างๆที่ออกโดย กสทช. อย่างถูกต้องนอกจากนี้มีการเชื่อมโยงCCTV มาติดตั้งภายในชุมชนที่อยู่ในพื้นที่ Safety zone มายังตู้ยามตำรวจใกล้เคียงโดยทาง สถานีตำรวจภูธรหัวหิน ได้ประสานกับผู้นำชุมชนเพื่อติดกล้องวงจรปิด ในบริเวณชุมชนเพื่อป้องกันเหตุ และ สร้าง LINE OA ของสถานีตำรวจภูธรหัวหิน เพื่อแก้ปัญหาและให้คำปรึกษากับประชาชนที่เข้ามาสอบถาม

                              พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า วันนี้เป็นการลงมาตรวจเยี่ยมโครงการสมาร์ทเซฟตี้โซน 4.0 ของ สภ.หัวหิน  เป็นการเพิ่มพื้นที่ปลอดภัยในเมือง หมู่บ้าน ตำบล และท้องถิ่น ตามนโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ซึ่งเป็นโครงการที่รองรับเรื่องของเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ของทางเทศบาลเมืองหัวหินด้วย  โดยโครงการนี้เป็นการต่อยอดโครงการตำรวจชุมชนสัมพันธ์ โดยมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยการทำงานของตำรวจให้สะดวกและรวดเร็วมากขึ้น สอดรับกับนโยบายของ ผบ.ตร.ที่ให้ปรับการทำงานของตำรวจให้สอดรับกับเทรนด์โลก

  

   

                          วันนี้ต้องชื่นชม  สภ.หัวหิน มีการดำเนินโครงการที่ก้าวหน้า มีพัฒนาการที่ดี สิ่งที่น่าชื่นชมมากเป็นพิเศษคือ การลงพื้นที่สำรวจในระดับชุมชน เพื่อสอบถามความพึงพอใจ ประชาชนมีความเข้าใจกับโครงการนี้เป็นอย่างดี และรู้สึกได้ทันทีว่าความหวาดกลัวภัยลดลง  มาตรการสายตรวจเข้มแข็งขึ้น มีการตีเส้นจราจรที่ชัดเจน มีไฟส่องสว่างทุกพื้นที่  โครงการ สมาร์ทเซฟตี้โซน 4.0 ในพื้นที่หัวหิน ที่เป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญ เป็นเรื่องถูกที่ถูกเวลาโครงการนี้จะเข้ามาช่วย สร้างความเชื่อมั่นและความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชน ทั้งนี้ในส่วนของระบบกล้อง CCTV ที่มีอยู่เกือบ 800 จุด ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี มีการเชื่อมระบบของภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนเข้ามา ในอนาคตจะต้องมีการเชื่อมเทคโนโลยี AI เข้ามาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้ทันสมัยรวดเร็วมากขึ้น

อย่าลืม!!!             

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

📌กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/
https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม 👨👩👧👦 กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews

IG : www.instagram.com/ prachuppostnews