อวดสายตาชาวโลก !!นางรำขอนแก่นกว่า 7 หมื่นคน รำบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 10
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    10
    Shares

อวดสายตาชาวโลก !!นางรำขอนแก่นกว่า 7 หมื่นคน รำบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์

“ทีเส็บ” นำผู้แทนจากเมืองไมซ์ ทั้ง 13 จังหวัดและผู้เข้าร่วมประชุมจากต่างประเทศ ซึ่งเข้าร่วมประชุม MICE City Summit และ  PATA Destination Marketing Forum 2018 เดินทางไปร่วมชมนางรำกว่า 70,00 คนชาวขอนแก่น รำบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์   สวมใส่ชุดด้วยเสื้อสีเหลือง ผ้าซิ่นและสไบลายแคนแก่นคูน เป็นลายผ้าไหมประจำจังหวัดขอนแก่น สร้างความประทับใจเป็นอย่างมาก 

              

( เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมา)  ซึ่งภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมเชิงปฏิบัติการ MICE City Summit 2018  ในวันแรกแล้วนายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผอ.สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ(องค์การมหาชน)  ทีเส็บ  พร้อมด้วย  นางศุภวรรณ ตีระรัตน์ รองผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน)  ทีเส็บ , นางศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์ รองผู้อำนวยการด้านการตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลางและอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)พร้อมเจ้าหน้าที่ส่วนเกี่ยวข้องได้นำผู้แทนจากเมืองไมซ์ ทั้ง 13 จังหวัดและผู้เข้าร่วมประชุมจากต่างประเทศ ซึ่งเข้าร่วมประชุม MICE City Summit และ  PATA Destination Marketing Forum 2018 หรือ PDMF 2018   เดินทางไปร่วมชมการแสดงฉลองฉลองเมืองขอนแก่น 221 ปี  โดยมีการรำบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ซึ่งประดิษฐานอยู่ภายในจังหวัดขอนแก่น ประกอบไปด้วย พระนครศรี บริรักษ์ เจ้าพ่อมเหศักดิ์  พระพุทธรูปจากวัดหนองแวงพระอารามหลวง พระพุทธรูปจากวัดกลางพระอารามหลวง  และพระพุทธรูปจากวัดป่าแสงอรุณ พระพุทธอภัยมงคลสมังคี  พระพุทธพระลับ พระธาตุขามแก่น  เจ้าพ่อมอดินแดง  ณ บริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมืองจังหวัดขอนแก่น โดยมีนางรำจาก 26 อำเภอ ของจังหวัดขอนแก่น กว่า 70,000 คนสวมใส่ชุดนางรำด้วยเสื้อสีเหลือง ผ้าซิ่นและสไบลายแคนแก่นคูน เป็นลายผ้าไหมประจำจังหวัดขอนแก่น ซึ่งการรำบวงสรวงได้ใช้เพลง ขอนแก่นวันนี้ ,เพลงฟ้อนผูกเสี่ยว และเพลงดอกคูน เสียงแคน หลังจากนั้นได้มีการจุดพลุจำนวน 222 ดอก เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองจังหวัดขอนแก่นครบรอบ 221 ปี และเป็นการเริ่มงานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยวและงานกาชาดประจำปี 2561 สร้างความประทับใจให้กับผู้เข้าร่วมประชุม และนักท่องเที่ยว ตลอดจนประชาชนเป็นอย่างมาก

 

โดยผู้เข้าร่วมประชุมทั้งจาก 13 เมืองไมซ์ซิตี้  และผู้เข้าร่วมประชุมจากต่างประเทศ ต่างยอมรับว่าจังหวัดขอนแก่นจัดการต้อนรับอย่างอบอุ่น โดยเฉพาะสิ่งสำคัญได้เห็นถึงการแสดงออกของชาวจังหวัดขอนแก่น ที่แสดงออกถึงความเป็นเมืองแห่งผ้าไหมที่ขึ้นชื่อ  และสมกับที่ยกให้จังหวัดขอนแก่นเป็น”มหานครแห่งมัดหมี่โลก”

 

โดยภายในงานมี ดร.สมศักดิ์ จังตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธี  ซึ่งในปีนี้นับว่าเป็นปีที่ยิ่งใหญ่ที่จัดขึ้นเพื่อให้เห็นถึงความตั้งใจของชาวขอนแก่น ที่มีการสวมใส่ชุดนางรำที่สวยงาม เป็นลายแคนแก่นคูน ซึ่งจัดเป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดขอนแก่น อีกทั้งยังเป็นลายผ้าไหมที่สวยงามรายแรกของโลก โดยในปัจจุบันขอนแก่นได้ถูกยกให้เป็นมหานครแห่งมัดหมี่โลก  ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของการเป็นเมืองแห่งผ้าไหม เมือแห่งผ้าธรรมชาติ ซึ่งมีการบริหารจัดการตั้งแต่ต้นน้ำ  กลางน้ำ และปลายน้ำเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกแล้วในวันนี้

ประจวบโพสต์นิวส์/Prachuppostnews                                 

 

 

  • 10
    Shares