เตรียมทำMOUภาครัฐและร้านอาหารทะเล แก้อาหารแพง”ซ้ำซาก”

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 15
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    15
    Shares

เตรียมทำMOUภาครัฐและร้านอาหารทะเล แก้อาหารแพง”ซ้ำซาก”

อำเภอหัวหิน พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมจัดลงนามMOUระหว่างหน่วยงานภาครัฐและผู้ประการจำหน่ายอาหารหัวหิน เพื่อแก้ปัญหาสินค้าราคาแพง โดยเมนูกุ้งเจ้าปัญหาจะต้องปิดป้ายระบุชนิด และราคาให้ชัดเจน พร้อมจัดชุดปฏิบัติการพิเศษออกสุ่มตรวจ และแฝงตัวเป็นนักท่องเที่ยวล่อซื้อ หากพบการกระทำผิดดำเนินการทางกฎหมายทันที

วันที่ 19 พ.ย. 2561 ที่ห้องประชุมสำนักงานเทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายธนนท์ พรรพีภาส นายอำเภอหัวหิน  เป็นประธานการประชุมจัดระเบียบผู้ประกอบการจำหน่ายอาหารในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน หลังเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียล กรณีนักเขียนรางวัลซีไรต์ 2 สมัย โพสต์เรื่องราวโดนโกงที่หัวหิน เนื่องจากถูกร้านจำหน่ายอาหารซีฟู้ดในตลาดโต้รุ่งหัวหิน คิดเงินค่าอาหารแพง โดยหนึ่งในค่าอาหารที่ระบุในบิลคือ กุ้ง 4 ตัว ราคา 4,000 บาท  อีกทั้งไม่มีการแจ้งราคาก่อน ทั้งที่มีการถามราคาไปแล้ว ร่วมด้วย นายประสพชัย พูลเกิด พาณิชย์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์,นายสมเจตร์ เจริญทรง ปลัดหัวหน้ากลุ่มฝ่ายงานปกครองอำเภอหัวหิน,นางสาวไพลิน กองพันธ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน ,นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

นายธนนท์ พรรพีภาส นายอำเภอหัวหิน กล่าวว่า การประชุมในวันนี้แยกเป็นสองส่วนคือ ความผิดในเรื่องของคดีความตามกฎหมาย ได้มอบหมายให้ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน ได้ติดต่อไปยังผู้เสียหาย คือ คุณวินทร์ เลียววาริณ หรือ นายสมชัย เลี้ยววาริณ นักเขียนรางวัลซีไรต์ 2 สมัย ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้คำตอบชัดเจนว่าจะดำเนินคดีหรือไม่ เนื่องจากเหตุการณ์ผ่านมากว่า 2 เดือน ไม่ได้เก็บหลักฐาน หรือเอกสารต่างๆไว้ เพียงแต่สามารถระบุชื่อร้านได้ชัดเจนเท่านั้น เบื้องต้นทราบว่า ผู้ร้องไม่ติดใจเอาความอะไร เพียงแต่ต้องการโพสต์ข้อความเตือนใจแก่นักท่องเที่ยว ในส่วนที่สองคือเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมา จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ได้ออกประกาศ เรื่องของการปิดป้ายแสดงราคาอาหารและค่าบริการขึ้น ให้ผู้ประกอบการร้านอาหารทุกแห่งถือปฏิบัติ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อร้านอาหารในจังหวัดประจวบฯ จำนวน 5 ข้อ ดังนี้ 1.จำหน่ายอาหารในราคาที่เป็นธรรมและเหมาะสม

  1. ปิดป้ายแสดงราคาอาหารและค่าบริการโดยการแสดงราคาจำหน่ายอาหารต่อหน่วยจะเป็นตัวเลขภาษาใดก็ได้แต่ต้องมีเลขอารบิคอยู่ด้วย ในลักษณะที่เห็นได้ชัดเจนและเปิดเผย สามารถอ่านได้โดยง่าย ข้อความหรือรายการอาหารที่แสดงควบคู่กับราคาจำหน่ายหรือค่าบริการต้องเป็นภาษาไทยหรือภาษาอื่นด้วยก็ได้ 3. การแสดงราคาอาหารและค่าบริการ อาจทำได้โดยเขียนป้ายหรือจัดทำเป็นเมนูแสดงไว้ที่ร้านค้า หรือสถานที่จำหน่ายอาหาร 4.กรณีที่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายอื่นๆ นอกเหนือจากราคาอาหารหรือค่าบริการ ค่าห้องปรับอากาศ ต้องแสดงค่าใช้จ่ายที่เรียกเก็บดังกล่าวชัดเจน

5.การจำหน่ายอาหารต้องตรงกับราคาที่แสดง

โดยเฉพาะอาหารทะเล จะต้องระบุให้ชัดเจน คุณภาพ ราคา ต้องเหมาะสม สำหรับกรณีของกุ้งที่ปัญหาอยู่ในขณะนี้  ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่ามีหลายชนิด หลายขนาด หลายราคา ดังนั้นผู้ค้าจะต้องมีการติดป้ายแสดงชนิด ราคาให้ชัดเจน จำหน่ายแบบไหน จะต้องชัดเจน โดยในวันที่ 26 พฤศจิกายน ที่จะถึงนี้  จะมีการประชุมผู้ประกอบการร้านอาหารในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจให้ตรงกัน พร้อมทั้งจะทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ หรือ MOU ระหว่างหน่วยงานภาครัฐและผู้ประกอบการร้านอาหาร เพื่อให้ทุกร้านถือปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด จากนี้จะมีการสุ่มตรวจ ทั้ง 2 แบบ ทั้งแบบเป็นทางการ และการสุ่มตรวจแบบทางลับ รวมทั้งจะมีการล่อซื้อ แฝงตัวเป็นนักท่องเที่ยวสั่งอาหารรับประทาน เพื่อตรวจสอบราคา และตรวจสอบการกระทำผิดทุกด้าน โดยชุดปฏิบัติการพิเศษ ซึ่งบูรณาการร่วมกันจากหลายหน่วยงาน หากพบการกระทำผิดจะดำเนินการตามกฎหมายทันที ทั้งนี้จะต้องขอความร่วมในการช่วยกันกู้ภาพลักษณ์ของเมืองหัวหิน ซึ่งยังมีร้านอาหารอร่อย ราคายุติธรรมอีกจำนวนมาก อาจจะมีการเชิญชวน ดารา เซเลบคนดัง หรือเหล่าเน็ตไอดอลมารีวิวร้านอาหารในหัวหิน

ประจวบโพสต์นิวส์ /Prachuppostnews

  • 15
    Shares