เปิดอบรม Ravens Challenge ASEAN 2018 พัฒนาศักยภาพ จนท.เก็บกู้วัตถุระเบิด

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 10
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    10
    Shares

เปิดอบรม Ravens Challenge ASEAN 2018 พัฒนาศักยภาพ จนท.เก็บกู้วัตถุระเบิด

กองบังคับการสายตรวจและปฎิบัติการพิเศษ ร่วมกับ Raven International Security Consultants ประเทศสหรัฐอเมริกา จัดการฝึกอบรม  Ravens Challenge ASEAN 2018 เพื่อพัฒนาความรู้และศักยภาพการทำงานของเจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิดในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเหล่าทัพที่มีภารกิจเกี่ยวข้องกับระเบิดแสวงเครื่อง การเก็บกู้วัตถุระเบิดและแผนรับมือกับภัยคุกคาม

วันที่ 19 พฤศจิกายน 2561) ที่ค่ายนเรศวร อ.ชะอำ. จ. เพชรบุรี พลตำรวจโทติณภัทร ภุมรินทร์ ผู้บัญชาการสำนักงานส่งกำลังบำรุง เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมเชิงปฎิบัติการ  Ravens. Challenge ASEAN 2018. (ครั้งที่ 5) ระหว่างวันที่ 19-23 พฤศจิกายน 2561 ซึ่งกองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ. โดยกลุ่มงานเก็บกู้วัตถุระเบิด ร่วมกับ Raven International Security Consultants (RISC)ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีผู้เข้าร่วมฝึกอบรมประกอบด้วยหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดจากต่างประเทศประกอบด้วยสหรัฐอเมริกา. แคนาดา ญี่ปุ่น.  จากเหล่าทัพ.  ได้แก่.  กองทัพบก กองทัพอากาศ กองทัพเรือ   หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดของตำรวจภูธรภาค. 1-9. ,บช.น.,  การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยและหน่วยที่เกี่ยวข้องกับวัตถุระเบิด จำนวนกว่า 600 คน

5

ทั้งนี้เพื่อพัฒนาความรู้และศักยภาพการทำงานของเจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิดในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเหล่าทัพที่มีภารกิจเกี่ยวข้องกับระเบิดแสวงเครื่อง การเก็บกู้วัตถุระเบิดและแผนรับมือกับภัยคุกคาม เปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิดได้ทดลองปฏิบัติจริง ในสถานการณ์เหตุระเบิดต่างๆที่ได้จำลองขึ้น เสริมสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานทั้งภายในและต่างประเทศที่รับผิดชอบงานเก็บกู้วัตถุระเบิดจากประเทศต่างๆ ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเก็บกู้วัตถุระเบิดจากประเทศสหรัฐอเมริกา อังกฤษ และประเทศในกลุ่มอาเซียน รวมทั้ง ทบทวนการปฏิบัติงาน.  และการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการเก็บกู้วัตถุระเบิด รวมถึงการพัฒนาขีดความสามารถของหน่วยเพื่อรองรับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งในครั้งนี้มีการฝึกอบรม 3 สัปดาห์ แบ่งออกเป็นช่วง ๆ ละ 1 สัปดาห์  สัปดาห์ที่ 1 เป็นการฝึกการตรวจหาวัตถุระเบิดใต้น้ำ  และการฝึกทางด้านพิสูจน์หลักฐาน ,สัปดาห์ที่ 2 เป็นการฝึกการดำนำขั้นสูง และการฝึกทางด้านอาวุธเคมี อาวุธทำลายล้างสูง ,สัปดาห์ที่ 3 เป็นการฝึกภาคปฏิบัติ มีสถานการณ์ฝึก  22 สถานี. หมุนเวียนกันไปตามสถานีต่างๆ โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านวัตถุระเบิดจากต่างประเทศเป็นครูฝึกประจำสถานี

นอกจากนี้ยังมีการแสดงเครื่องมือเก็บกู้วัตถุระเบิดจากบริษัทผู้ผลิต และผู้แทนจำหน่ายเครื่องมือการเก็บกู้วัตถุระเบิด มาร่วมแสดงอุปกรณ์ต่างๆ  ซึ่งกองบัญชาการสำนักงานส่งกำลังบำรุง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็ให้ความสำคัญเยี่ยมชมและสอบถามข้อมูล เพื่อนำมาพัฒนาหน่วยในสังกัดต่อไป

ขณะเดียวกัน กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ. โดยกลุ่มงานเก็บกู้วัตถุระเบิด  กองบัญชาการตำรวจนครบาล ยังได้นำรถและหุ่นยนต์สำหรับเก็บกู้วัตถุระเบิด  ซึ่งสั่งซื้อมาจากประเทศสวีเดนนับเป็นเทคโนโลยีล่าสุด และสามารถนำมาทำลายภายในรถคันดังกล่าวได้อีกด้วย รวมทั้งรถยนต์ตรวจสอบสารประกอบวัตถุระเบิด มาจัดแสดงในงานดังกล่าวด้วย

ประจวบโพสต์นิวส์/Prachuppostnews

  • 10
    Shares