โรงเจเฮงเล่งตั๊ว!! ให้นำปิ่นโตใส่อาหารกลับบ้านแทนถุง-กล่องโฟม

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 28
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    28
    Shares

โรงเจเฮงเล่งตั๊ว!! ให้นำปิ่นโตใส่อาหารกลับบ้านแทนถุง-กล่องโฟม

โรงเจเฮงเล่งตั๊ว อำเภอสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ร่วมลดโลกร้อนรณรงค์ ด้วยการเชิญชวนให้ประชาชนที่มาร่วมกินเจ ใช้ปิ่นโตใส่อาหารกลับบ้านแทนถุงพลาสติก และโฟม

วันที่ 15 ตุลาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่โรงเจเฮงเล่งตั๊ว ตำบลไร่ใหม่  อำเภอสามร้อยยอด  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ที่เปิดให้ประชาชนทั่วไปที่รับประทานอาหารเจ  ในช่วงเทศกาลกินเจนอกจากจะมารับประทานได้ฟรีที่โรงเจแล้ว  ยังสามารถห่อกลับไปกินที่บ้านได้ด้วย  แต่จะต้องนำปิ่นโตมาใส่อาหารกลับไปแทนถุงพลาสติกหรือกล่องโฟม ถ้าใครที่ไม่มีปิ่นโตก็สามารถติดต่อขอรับปิ่นโตจากทางโรงเจที่เตรียมไว้ให้ได้  ระหว่างวันที่ 8-17  ต.ค. 61  เพื่อเป็นการช่วยลดปริมาณขยะถุงพลาสติก และโฟมในการบรรจุอาหาร

ด้านนายทวี  ลาภส่งผล  ประธานโรงเจเฮงเล่งตั๊ว  หรือโรงเจไร่ใหม่  กล่าวว่า  ปีนี้เป็นครั้งแรกที่ทางโรงเจได้ร่วมรณรงค์ลดภาวะโลกร้อน  โดยให้ประชาชนที่กินเจที่นำอาหารไปทานที่บ้านขอให้นำภาชนะมาใส่อาหารกลับไป  ให้งดนำถุงพลาสติก หรือโฟมมาใส่  เพราะทุกปีที่ผ่านมาทางโรงเจเองก็อนุญาตให้นำถุงพลาสติกมาห่ออาหารกลับบ้านได้ ซึ่งในแต่ละปีจะใช้ปริมาณถุงพลาสติกเป็นจำนวนมาก  ดังนั้นในปีนี้ทางคณะกรรมการจึงมีมติกันว่าเราน่าจะช่วยรณรงค์ลดโลกร้อน  ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากประชาชนเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์  ซึ่งปีนี้เป็นปีแรกที่ได้เริ่มรณรงค์กันผลตอบรับคือได้รับความร่วมมือจากประชาชนเป็นอย่างดีคิดว่าก็จะทำต่อไปเรื่อยๆ  ทุกๆ  ปี

นางมาลี  วรพิน  แม่ครัว  กล่าวว่า  ปีนี้รู้สึกดีมากที่มีการรณรงค์ไม่ให้ใช้ถุงพลาสติกมาใส่อาหารกลับบ้าน  ชาวบ้านก็ให้ความร่วมมือดีมาก  โดยอาหารที่ทำในแต่ละมื้อก็ 7-8  อย่าง  โดยชาวบ้านก็จะนำปิ่นโตมาใส่อาหารทั้ง 3  มื้อ แต่ในช่วงเย็นจะมีมากหน่อย  ซึ่งรวมแล้วก็ตกวันละ กว่า 500 ชุด  ซึ่งตนเองก็เห็นว่าปีนี้ทำแบบนี้ดีมากเพราะจะได้ช่วยลดโลกร้อนไปได้มาก

โดยทางโรงเจได้เปิดให้ประชาชนได้มากินเจกันตั้งแต่วันที่ 8-17   ตุลาคม 2561  รวม 9  วัน  ซึ่งสามารถมาทานได้ทั้งสามมื้อ  มื้อเช้าก็จะเปิดให้ทานตั้งแต่ 06.00-09.00 น. กลางวัน 11.00-13.00 น. และมื้อเย็นตั้งแต่ 16.00-18.00 น.  อาหารก็จะมีหลากหลายในแต่ละมื้อจะมีอาหารประมาณ 7-8 ชนิด  ส่วนในช่วงค่ำเวลาประมาณ 20.00 น. ก็จะมีพิธีสวดมนต์ และเดินธูป ทุกๆ คืนตลอดช่วงระเวลากินเจ

ข่าว/ภาพ ฐิติชญา  แสงสว่าง/สามร้อยยอด

ประจวบโพสตฺนิวส์ /Prachuppostnews 

  • 28
    Shares