ส่งศพสามเณรดิว ถึงวัดดอนขมิ้น ขณะแม่และญาติๆทะเลาะแย่งจัดงาน

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

ส่งศพสามเณรดิว ถึงวัดดอนขมิ้น ขณะแม่และญาติๆทะเลาะแย่งจัดงานศพ

เจ้าหน้าที่ นำร่างสามเณรดิว เหยื่ออดีตหลวงตาโหด จากสถาบันนิติเวช กลับถึงวัดดอนขมิ้น  ขณะที่แม่และญาติๆเกิดการโต้เถียง เนื่องจากต่างฝ่ายต่างต้องการนำศพสามเณรไปประกอบพิธีทางศาสนา ก่อนสุดท้ายเจ้าอาวาส เรียกไกล่เกลี่ยจึงตกลงกันได้ โดยกำหนดสวดพระอภิธรรม 3 คืน และจะมีพิธีฌาปนกิจในวันจันทร์แ

ทั้งนี้แม่สามเณร เปิดเผยว่า เรื่องของคดีปล่อยเป็นหน้าที่ของตำรวจหลังจากที่สามเณรวัฒนพล สีสวัสดิ์ หรือ สามเณรดิว อายุ 8 ขวบ ซึ่งถูกอดีตพระศุภชัย สุทธิญาโณ พระวัดดอนขมิ้นทำร้ายร่างกายจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ต้องนอนรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียู โรงพยาบาสลพหลพลพยุหเสนา ตั้งแต่วันที่ 18 สิงหาคม 2561 กระทั่งอาการทรุดลงและมรณภาพ เมื่อเวลา 20.30 นาฬิกา วันที่ 23 สิงหาคม 2561

หลังสามเณรดิว มรณภาพ ทางโรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา ได้ให้เจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยวัดดอนขมิ้น นำร่างสามเณรดิว ส่งผ่าพิสูจน์ที่สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ กระทั่ง เมื่อเวลา 15.00 น.  วันที่ 24 สิงหาคม 2561 เจ้าหน้าที่ได้นำศพสามเณรดิว ไปบำเพ็ญกุศลที่วัดดอนขมิ้นแล้ว ท่ามกลางความเศร้าเสียใจของแม่และญาติๆ ที่มารอรับศพ แต่ระหว่างนั้นได้เกิดเหตุวุ่นวายขึ้น เมื่อแม่ของสามเณรดิว อยากให้ตั้งศพสามเณรดิวที่ศาลาของวัดดอนขมิ้น ที่ทางวัดได้จัดเตรียมสถานที่ไว้แล้ว แต่บรรดาญาติๆ ต้องการนำศพสามเณรดิวกลับไปประกอบพิธีทางศาสนาที่บ้าน โดยให้เหตุผลว่าอยากจะให้สามเณรดิว ได้กลับไปอยู่บ้าน ทำให้เกิดการโต้เถียงและต่อว่ากันจนวุ่นวาย

สุดท้าย พระครูสุพัฒนกาญจนกิจ เจ้าอาวาสวัดดอนขมิ้น ได้เรียกแม่และญาติๆของสามเณรดิวเข้าไปพูดคุย พร้อมให้เหตุผลว่า สามเณรดิวมรณภาพในขณะที่เป็นสามเณรการจะนำศพกลับไปประกอบพิธีทางศาสนาที่บ้าน ย่อมจะไม่เหมาะสม ประกอบกับทางวัดเองก็ได้จัดเตรียมสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวกไว้แล้ว และพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือเรื่องค่าใช้จ่ายในการจัดงานศพอย่างเต็มที่ จึงขอให้นำศพสามเณรดิวประกอบพิธีทางศาสนาที่วัด ทางญาติๆจึงยินยอมตกลง

จากนั้น ทางญาติๆและเจ้าหน้าที่จึงประกอบพิธีรดน้ำศพตามประเพณี ซึ่งในระหว่างการรดน้ำศพ แม่ของสามเณรดิว ที่ยังคงอยู่ในอาการเศร้าเสียใจอย่างหนัก ยังคงร้องได้และพูดต่อว่าตนเองตลอดเวลาที่ไม่สามารถดูแลลูกให้ดี ทำให้ญาติๆต้องช่วยกันเข้ามาปลอบ ก่อนที่จะร่วมกันนำศพสามเณรดิวใส่โลง เพื่อที่จะประกอบพิธีสวดพระอภิธรรมศพในช่วงกลางคืนต่อไป
โดยนางสุกัญญา ตุ้นฮิ้น แม่ของสามเณรดิว ได้กล่าวว่า เบื้องต้น ได้หารือกับทางญาติๆว่า จะประกอบพิธีสวดพระอภิธรรมศพของสามเณรดิวเป็นเวลาสามวัน ก่อนจะประกอบพิธีฌาปนกิจในช่วงวันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม 2561 โดยในส่วนของคดีนั้น ก็คงจะปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะดำเนินการตามกฎหมายโดยตนจะได้นำเอกสารผลการชันสูตรศพของสามเณรดิว โดยแพทย์สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ที่ระบุว่า สาเหตุการเสียชีวิตของสามเณรดิว เกิดจาก สมองบวมและมีเลือดออกใต้และเหนือเยื่อหุ้มสมองชั้นใน ไปส่งให้กับร้อยเวรเจ้าของคดี เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ส่วนน้องของสามเณรดิว ที่เป็นเณรและยังจำพรรษาอยู่ที่วัดดอนขมิ้นนั้น หลังเสร็จสิ้นงานศพของสามเณรดิวก็จะได้มีการหารือร่วมกันต่อไป ว่าจะให้สึกออกมาหรืออยู่จำพรรษาที่วัดดอนขมิ้นต่อไป ซึ่งทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับการจัดสินใจของตัวเณรเอง

ขณะที่ในส่วนของพระครูสุพัฒนกาญจนกิจ เจ้าอาวาสวัดดอนขมิ้น กล่าวว่า หลังจากนี้ จะต้องมีการวางกฏระเบียบในการดูแลสามเณรในวัดอย่างเข้มงวด โดยในส่วนของการลงโทษนั้น ก็จะต้องมีขอบเขตและบอกกล่าวพระชั้นผู้ใหญ่ให้รับทราบต่อไป ส่วนเรื่องของครอบครัว สามเณรดิวนั้น ทางวัดก็จะได้มีการช่วยเหลือตามความเหมาะสมต่อไป