เกษตรกรระทม!!เขื่อนปราณบุรีระบายน้ำ พืช ผัก จมน้ำเสียหายหนัก

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 43
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    43
    Shares

  เกษตรกรระทม!!เขื่อนปราณบุรีระบายน้ำ พืช ผัก จมน้ำเสียหายหนัก

น้ำจากแม่น้ำปราณบุรีล้นตลิ่ง  หลังจากเขื่อนปราณบุรีเพิ่มการระบายน้ำต่อเนื่องทำให้ในพื้นที่ต่ำไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรชาวบ้านได้รับผลกระทบ สวนผักของชาวบ้านจมอยู่ใต้น้ำได้รับความเสียหายแล้วกว่า 20 ไร่

วันที่ 22 สิงหาคม 2561    ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ที่บริเวณ บ้านโรงสูบ คลองอ้อม ม.5 ต.เขาน้อย อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีน้ำจากแม่น้ำปราณบุรีไหลเข้ามาท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำที่อยู่ริมแม่น้ำปราณได้ประมาณ 2-3 วันแล้ว น้ำได้ไหลเข้าท่วม สวนผักของเกษตรกรที่ปลูกผัก ในพื้นที่ กว่า 15 ไร่ น้ำท่วมสูงกว่า 30 – 50 ซ.ม. จนผักที่ปลูกไว้เริ่มตายเกือบหมด และพื้นที่ใกล้เคียงที่เป็นสวนไร่นาสวนผสมก็ถูกน้ำที่ล้นตลิ่ง เข้ามาท่วมสูง 50-100 ซ.ม.ได้รับความเสียเช่นกัน

นายสมเกียรติ วิญทวามรณ์ วัย 19 ปี เล่าให้ฟังว่า วันนี้ต้องหยุดเรียนหนึ่งวันเพื่อมาช่วยแม่เก็บผักในสวนที่ถูกน้ำท่วมเกือบหมด   โดยผักจมน้ำมาได้ 2วัน ก็พยายามช่วยเก็บผักที่พอจะเอามาขายได้ ส่วนใหญ่จมน้ำตายเกือบหมด  ผักที่ปลูกไว้พื้นที่หมดประมาณ 15 ไร่  ปลูกผักหลายชนิด อาทิ ผักบุ้ง คะน้า กวางตุ้ง ข้าวโพด พริก มะเขือ กำลังจะเก็บขายได้ในช่วงสารทจีนอีกไม่กี่วัน ก็มาถูกน้ำท่วมหมด ปีนี้คงขาดทุน และไม่รู้ว่าน้ำจะยังท่วมอีกกี่วัน

 

ส่วนภาครัฐก็ส่งเจ้าหน้าที่จากเทศบาลตำบลเขาน้อย เข้ามาเพื่อช่วยขนของให้ แต่ที่บ้านได้ขนของไว้ที่สูงแล้วได้ประมาณ 2 สัปดาห์ หลังจากที่มีการประกาศเขื่อนปราณบุรีจะปล่อยน้ำลงแม่น้ำปราณ

ด้านนางศรีอัมพร นาคนิ่ม ประธาน อสม.เขาน้อย กล่าวว่า น้ำมาได้วันที่ 3 แล้ว ก็เริ่มขึ้นมาเรื่อยๆแต่วันนี้รู้สึกจะเยอะ เข้าไปเก็บกล้วยไม่ทันตัดทิ้งไว้อยู่อีกมาก  มีกล้วยหอม กล้วยน้ำหว้า กล้วยเล็บมือนาง มีทั้งผัก ผลไม้ มะพร้าว กระท้อน มะม่วง ต้นไผ่ อีกหลายอย่างที่นี้เป็นไร่นาสวนผสมและศูนย์เรียนรู้ด้วย  พื้นที่ทั้งหมดที่ถูกน้ำท่วมประมาณ 10 กว่าไร่ ถ้าน้ำยังท่วมแบบอีกหลายวัน ก็คิดว่าต้นไม้ก็จะตายหมด น้ำที่ท่วมเป็นน้ำจากแม่น้ำปราณ ที่บริเวณนี้เป็นพื้นที่ต่ำอยู่ติดแม่น้ำปราณ ปีไหนเขื่อนปราณบุรี ปล่อยน้ำมากตรงนี้ก็จะท่วมทุกครั้ง แต่ก็ทำใจก็อยากให้น้ำลดลง แต่ว่าน้ำก็ยังไม่สูงมากนัก จะท่วมเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำติดกับแม่น้ำเท่านั้น   ขณะนี้ก็มีเทศบาลเขาน้อย และทหาร จากค่ายธนะรัชต์ มาช่วยชาวบ้านขนของขึ้นที่สูงแล้ว

ข่าว/ภาพ สมบัติ ลิมปจีระวงษ์

  • 43
    Shares