อำเภอกุยบุรี จัดแข่งเรือยาวประเพณีใน อ่างเก็บน้ำยางชุม โครงการพระราชดำริ

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 110
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    110
    Shares

อำเภอกุยบุรี จัดแข่งเรือยาวประเพณีใน อ่างเก็บน้ำยางชุม โครงการพระราชดำริ

อำเภอกุยบุรีจัดแข่งขันเรือยาวในอ่างเก็บน้ำยางชุม โครงการพระราชดำริ เพื่อเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9

วันที่ 11 สิงหาคม 2561 นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ,นายชาตรี จันทร์วีระชัย นายอำเภอกุยบุรี  อบต.หาดขาม กำนัน ผู้ใหญ่บ้านได้จัดการแข่งเรือพาย เรือยาวประเพณี ที่อ่างเก็บน้ำยางชุม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลหาดขาม อำเภอกุยบุรี   จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นสถานที่ทำการแข่งขัน เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-12 สิงหาคม 2561 โดยมีทีมเรือพายจากทั่วสารทิศมาร่วมแข่งขัน และมีผู้คนเข้าร่วมชมการแข่งขันเรือพายนี้กว่าพันคน

นายชาตรี จันทร์วีระชัย นายอำเภอกุยบุรี   กล่าวว่าการแข่งขัน เรือยาวแบ่งเป็นประเภท 30 ฝีพาย 2 ประเภท 7 ฝีพาย 2 ประเภท 5 ฝีพาย 2 ประเภท และการแข่งขันเรือยาว 3 ฝีพาย โดยมีเรือจาก จังหวัดราชบุรี จังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรปราการ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และกรุงเทพฯ จำนวนมากเดินทางมาร่วมทำการแข่งขัน มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมจำนวนมาก โดยมีอาหารพื้นถิ่น ให้นักท่องเที่ยวได้รับประทานฟรีทั้ง 2 วัน ตลอดการแข่งขันอีกด้วย

โดยหลังจากนายพัลลภ  สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้กล่าวเปิดเสร็จ ก็ชมการแสดงเรือบกจากกลุ่มแม่บ้านของอำเภอกุยบุรี จากนั้นได้มอบรางวัลต่างๆให้กับเรือพายที่แข่งขันในวันที่ 11 สิงหาคม เสร็จแล้วได้ร่วมกับส่วนราชการต่างๆและทหาร ปล่อยพันธุ์ปลา จำนวน 86,000 ตัวลงสู่อ่างเก็บน้ำยางชุม

สำหรับประเพณีการแข่งเรือยาวของชาวกุยบุรี เป็นประเพณีที่สืบทอดมาแต่โบราณและสอดคล้องกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวไทยในท้องถิ่น ที่อาศัยใกล้น้ำ ส่วนใหญ่มักจะจัดกิจกรรมแข่งเรือในช่วงน้ำหลาก ประเพณีการแข่งเรือที่ได้รับความนิยมและเป็นที่สนใจของประชาชนคือการแข่งขันเรือยาว ซึ่งในปัจจุบันประเพณีการแข่งขันเรือ ยังมีอยู่บ้างแต่ไม่มากนักเหมือนในอดีต ดังนั้นอำเภอกุยบุรีจึงได้ร่วมกันฟื้นฟูและอนุรักษ์ประเพณีการแข่งเรือยาว ให้ประชาชนในท้องถิ่นร่วมสืบสานประเพณีอันดี สร้างความสามัคคีความเข้มแข็งของชุมชนและร่วมอนุรักษ์แม่น้ำลำคลอง อีกทั้งส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวของอำเภอกุยบุรี ให้เป็นที่รู้จัก และเพื่อสร้างความรักความสามัคคีระหว่างชุมชน กับหน่วยงานราชการอีกด้วย

ข่าว/ภาพ  พันธุ์พงษ์ โพธิ์จินดา

  • 110
    Shares