มอบรางวัล ‘กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยม’ มท.2 เน้นย้ำหน้าที่บำบัดทุกข์บำรุงสุขประชาชน

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 12
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    12
    Shares

มอบรางวัล ‘กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยม’ มท.2 เน้นย้ำหน้าที่บำบัดทุกข์บำรุงสุขประชาชน

วันที่ 10 สิงหาคม 2561 – 12:15 น. ที่สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลกำนัน ผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยม ประจำปี 2561 โดยมี นายปวิณ ชำนิประศาสน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย , นายศักดิ์ชัย แตงฮ่อ , นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ รองอธิบดีกรมการปกครอง , นายขจร ศรีชวโนทัย รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น พร้อมด้วยผู้บริหารกรม กองและรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย และกำนัน ผู้ใหญ่บ้านผู้เข้ารับรางวัล เข้าร่วมในพิธี ซึ่งในปีนี้มีกำนัน ผู้ใหญ่บ้านที่ได้รับการพิจารณาคัดเลือกจากทั่วประเทศ จำนวน 264 ราย ประกอบด้วย กำนันยอดเยี่ยม จำนวน 132 คน แบ่งเป็นชาย 119 คน และหญิง 13 คน และผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยม จำนวน 132 คน แบ่งเป็นชาย 109 คน และหญิง 23 คน

ทั้งนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า กำนัน ผู้ใหญ่บ้านเป็นผู้มีบทบาทสำคัญยิ่งต่อผลสำเร็จของงานตามภารกิจกระทรวงมหาดไทย โดยมีส่วนสำคัญในการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน และเป็นผู้เชื่อมโยงการปฏิบัติงานระหว่างรัฐบาลกับประชาชนในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ยังเป็นผู้สนับสนุนการปฏิบัติงานตามนโยบายของรัฐบาลและการพัฒนาประเทศในหลากหลายภารกิจ โดยครอบคลุมทั้งด้านความมั่นคง สังคม และเศรษฐกิจ รวมถึงการส่งเสริมและสนับสนุนการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เพื่อก่อให้เกิดการพัฒนาและแก้ไขปัญหา ภายในพื้นที่ รวมทั้งสร้างความรู้ ความเข้าใจในสถานการณ์ของประเทศได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม พร้อมให้กำลังใจและมอบแนวทางการปฏิบัติหน้าที่แก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน โดยการปฏิบัติหน้าที่อย่างมีศักดิ์ศรี ซื่อสัตย์ สุจริต ปฏิบัติตนให้เป็นแบบอย่างที่ดี และเป็นที่พึ่งให้กับประชาชนในตำบล หมู่บ้านของตนเอง เพื่อการบำบัดทุกข์ และบำรุงสุขของพี่น้องประชาชนอย่าง มั่นคง และยั่งยืนตลอดไป

กระทรวงมหาดไทย ประกาศให้วันที่ 10 ส.ค.ของทุกปี เป็นวันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่พระราชทานกำเนิดสถาบันกำนันผู้ใหญ่บ้าน โดยให้ราษฎรในหมู่บ้านพิจารณาเลือกผู้ใหญ่บ้านของตัวเองเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 10 ส.ค.2435 หรือเมื่อ 126 ปีก่อน กระทรวงมหาดไทยจึงได้จัดพิธีมอบรางวัลกำนัน ผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยมขึ้น เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความตั้งใจ เสียสละ และทุ่มเทกำลังความรู้ ทำงานเพื่อประชาชน

ขอบคุณภาพ-ข่าว

ประจวบโพสต์นิวส์ / Prachuppostnews

 

  • 12
    Shares