แรงงานเถื่อนเมียนมา ทะลักชายแดน 278 รายถูกจับหลายจุดยึดรถ 6 คัน

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

ตชด.146  ด่านสิงขร จับเมียนมา 159  คน อัดในท้ายกระบะ 6 คัน  ฝ่ายความมั่นคงกระจายกำลังคืนเดียวจับได้อีก 3 จุด  กว่า 200 ราย   พบหลักฐานเป็นบัตรประชาชนของผู้ใหญ่บ้านรายหนึ่งในพื้นที่อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์   ในรถยนต์เก๋งนำขบวน แถมรถขนแรงงานแต่ละคันติดสติ๊กเกอร์รูปเหยี่ยวและเสือลาย  มีตัวอักษร  Happy Lunar New Year  2022  และ Share  Black  Stories  391 ติดไว้ที่หน้ากระจกรถ  โดยบอกว่ามีสติ๊กเกอร์นี้เจ้าหน้าที่ไม่จับกุม

 

                   วันที่  16  กุมภาพันธ์  2565  พ.ต.ท.ทวี  ภาน้อย   ผู้บังคับกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดน 146  ด่านสิงขร  ร.ต.ท.มนตรี   ตรีสุวรรณ  หัวหน้าชุดปฏิบัติการข่าว ตชด.146   สนธิกำลังร่วมกับ  นายมาโต  โตทอง กำนันตำบลคลองวาฬ  ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน  ฝ่ายป้องกันอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์  ป้องกันจังหวัด  ประจวบคีรีขันธ์   ตำรวจ สภ.คลองวาฬ   ทหารหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก  กองกำลังสุรสีห์  ตรวจคนเข้าเมืองประจวบคีรีขันธ์  นำกำลังจับกุมแรงงานเถื่อนชาวเมียนมา อาศันช่วงฝนตกหลบหนีเข้าเมืองผ่านช่องทางธรรมชาติ ที่หมู่บ้านหุบผึ้ง หมู่ 5  ต.ห้วยทราย อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์  ด้านทิศใต้ของจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร  โดยเจ้าหน้าที่สกัดจับขบวนรถขนแรงงานเถื่อน  มีกระบะด้านหลังติดโครงหลังคาทึบจำนวน  5  คัน   เป็นรถกระบะโตโยต้าวีโก้ตอนเดียวสีขาว ทะเบียน  ฒภ 900 กรุงเทพมหานคร  รถกระบะโตโยต้าวีโก้ตอนเดียวสีบรอนซ์เงิน  ทะเบียน  3ฒก 634  กรุงเทพมหานคร  รถกระบะโตโยต้าวีโก้ตอนเดียวสีบรอนซ์เงิน  ทะเบียน  ผบ 205  ขอนแก่น  รถกระบะโตโยต้าวีโก้ตอนเดียวสีบรอนซ์เงิน  ทะเบียน  1ฒน  9363 กรุงเทพมหานคร  และ รถกระบะโตโยต้าวีโก้ตอนเดียวสีขาว ทะเบียน  1ฒญ  6363  กรุงเทพมหานคร   น่าตกใจในท้ายรถกระบะมีชาวเมียนมายืนอยู่อย่างแออัด  จำนวน  159  คน  โดยมีรถเก๋งโตโยต้าวีออสสีขาวทะเบียน  กค  6989  ประจวบคีรีขันธ์  เป็นหัวขบวน   ซึ่งคนขับได้วิ่งหลบหนี  ขณะเจ้าหน้าที่ใช้รถบรรทุกสิบล้อปิดถนนที่หน้าวัดด่านสิงขร  หมู่ 5 บ้านห้วยใหญ่ ต.คลองวาฬ จึงสกัดรถไว้ได้ทั้งหมด

                   เจ้าหน้าที่จึงนำชาวเมียนมาและรถทั้ง 6 คัน  โทรศัพท์มือถือ  10  เครื่อง  มาตรวจสอบที่กองร้อย ตชด.146   พบว่ารถเก๋งคันหน้าซึ่งเป็นนายหน้าคนนำพา  ภายในพบกระเป๋าสตางค์  บัตรนักศึกษามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช  หมวกแคปสีน้ำเงินของกรมการปกครอง  พบว่ารูปถ่ายที่ปรากฏและชื่อเป็นผู้ใหญ่บ้านรายหนึ่งในอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์  เจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

                    นางวินนีลิ ชาวเมียนมา อายุ 31 ปี  ที่ขับรถและเป็นผู้นำพา  กล่าวว่า  ตนมีอาชีพรับจ้างกับสามีคนไทยขับรถขับส่งแรงงานจากหมู่บ้านไปทำงานที่โรงงานในมหาชัย    ครั้งนี้ถูกว่าจ้างจากนายหน้าคนไทยให้มารับเพื่อนชาวเมียนมาที่ด่านสิงขรได้รับค่าจ้าง 2,000 บาทต่อคน เมื่อหักค่าใช้จ่ายเหลือ 1,000 บาทต่อคน  ให้ไปส่งที่มหาชัย   โดยนายหน้าคนไทยที่เป็นคนขับรถนำหน้าบอกว่าจ่ายส่วยรายทางให้กับเจ้าหน้าที่แล้ว  และนำสติ๊กเกอร์  รูปเหยี่ยวและเสือลาย  มีตัวอักษร  Happy Lunar New Year  2022  และ Share  Black  Stories  391 ติดไว้ที่หน้ากระจกรถ  โดยบอกว่ามีสติ๊กเกอร์นี้เจ้าหน้าที่ไม่จับกุม

                    พนักงานสอบสวนจึงตั้งข้อหา ร่วมกันกับพวกที่หลบหนีช่วยเหลือ  ซ่อนเร้นหรือช่วยด้วยประการใดๆ  แก่บุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายให้พ้นการจับกุม  และเป็นบุคคลต่างด้าว(สัญชาติเมียนมา)เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต  ส่วนผู้ครอบครองรถเก๋งและกระบะ  เจ้าหน้าที่จะติดตามมาสอบปากคำต่อไป

 

                     ขณะเดียวกันช่วงกลางดึกคืนที่ผ่านมา   ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์  ร่วมกับ ตำรวจ สภ.เมืองประจวบคีรีขันธ์  จับกุมชาวเมียนมาได้ที่ ริมถนนทุ่งเคล็ด-ด่านสิงขร หมู่ 6  บ้านทุ่งเคล็ด ต.เกาะหลัก อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์   จำนวน  23  ราย   และที่ หมู่ 9  บ้าน กม.12  ต.อ่าวน้อย  จำนวน  19  คน     ส่วนชาวเมียนมาอีก  77 คน  ที่หมู่ 9 บ้านมะขามโพรง ต.เกาะหลัก  เจ้าหน้าที่ทำการผลักดันออกนอกประเทศ   คืนเดียวมีชาวเมียนมาลักลอบเข้าเมืองทั้งหมด  278  ราย

                      สอบสวนเบื้องต้นพบแรงงานเถื่อนบางรายเคยทำงานในประเทศไทย  แต่เดินทางกลับบ้านหลังมีสถานการณ์โควิด  19 เมื่อสองปีก่อน  ล่าสุดต้องการเดินทางกลับไปทำงานในโรงงานที่ กทม. จ.สมุทรสาคร  และโรงงานสับปะรดใน จ .ประจวบคีรีขันธ์  จึงจ่ายเงินค่าเดินทางให้กับแก๊งนายหน้าที่มีผู้ร่วมขบวนการทั้งคนไทยและชาวเมียนมา  หลังจากที่ผ่านมาในภาคใต้ของประเทศเมียนมายังมีปัญหาจากโรคระบาด  การสู้รบของชนกลุ่มน้อยกับทหารของรัฐบาล  ทำให้ไม่มีงานทำ ไม่มีเงินเลี้ยงครอบครัว  ขณะที่แรงงานชาวเมียนมาอีกหลายพันคนต้องการเดินทางเข้าประเทศไทย

                     อย่างไรก็ตาม   เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายทางด้านมนุษยธรรมในการดูแลชาวเมียนมา   เป็นค่าอาหารวันละ  100  บาทต่อคนจำนวน 14 วัน ตามระยะการกักตัว  ค่าตรวจเชื้อโควิดแบบ RT-PCR  รายละ  1,200  บาท  เป็นจำนวนกว่า  5 แสนบาท

อย่าลืม!!!             

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

📌กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/
https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม 👨👩👧👦 กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews

IG : www.instagram.com/ prachuppostnews