น้ำท่วมหนักรอบ 50 ปีเมืองตะนาวศรี เมียนมา ชาวบ้านเดือนร้อนกว่า 1 แสน 5 หมื่นราย

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 160
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    160
    Shares

น้ำท่วมหนักรอบ 50 ปีเมืองตะนาวศรี เมียนมา ชาวบ้านเดือนร้อนกว่า 1 แสน 5 หมื่นราย ( ชมคลิป)

อิทธิพลของพายุเซินติญ นอกจากส่งผลกระทบต่อประเทศไทย แล้วยังส่งผลกระทบต่อภาคตะนาวศรี อีกด้วยทำให้เกิดฝนตกหนักทั้งที่เมืองมะริด เมืองตะนาวศรี  ทวาย เมียนมานานถึง 1 สัปดาห์เต็ม และส่งผลทำให้เกิดน้ำท่วมอย่างหนักในรอบ 50 ปีของอำเภอตะนาวศรี  ประชาชนได้รับความเดือนร้อยกว่า 1 แสน 5 หมื่นคน เส้นทางการคมนาคมถูกตัดขาด ชาวบ้านต้องนำเรือ และสร้างแพไม้ไผ่นำมาใช้ รวมทั้งการท่องเที่ยว การขนส่งสินค้า ระหว่าด่านสิงขร-เมืองมะริด ต้องหยุดชะงักทั้งหมด

( ชมคลิป)

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างวันที่14 -21 กรกฏาคม  2561 ที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกหนักในภาคตะนาวศรี ทั้งที่เมืองทวาย เมืองมะริด เมืองตะนาวศรี ของเมียนมา  และที่ผ่านมาในวันที่ 19 กรกฎาคม 2561 มีรายงานว่าได้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ และบ้านเรือนประชาชน พื้นที่ทางการเกษตร  เส้นทางการคมนาคมในอำเภอตะนาวศรี  และบางช่วงที่เป็นถนนสายหลักจากอำเภอตะนาวศรี-บ้านทรายขาว มายังบ้านมู่อง -ด่านสิงขร อย่างน้อยมีน้ำท่วมเส้นทางการคมนาคมถึง 5 จุดระดับน้ำสูง1-2 เมตรบางช่วงเป้นระยะทางรวมประมาณ 50 กิโลเมตร

โดยเฉพาะในตัวตลาดของอำเภอตะนาวศรี ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำตะนาวศรี น้ำได้เอ่อไหลเข้าท่วม บ้านเรือร ร้านค้า ตลาด โรงเรียนมัธยมตะนาวศรี  สถานที่ราชการฯลฯ  ระดับน้ำสูงตั้งแต่ 1-2 เมตร โดยน้ำจะเป็นสีขุ่น โดยประชาชนต่างนำเรือหางยาว และเรือพายออกมาใช้ นอกจากนั้นบางส่วนชาวบ้านยังตัดไม้ไผ่ มาทำเป็นแพถ่อ ในขณะที่รัฐบาลภาคตะนาวศรี ได้ส่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เข้ามาที่อำเภอตะนาวศรีเพื่อร่วมกับทางอำเภอตะนาวศรีให้การช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยน้ำท่วมครั้งใหญ่ในรอบ 50 ปีของอำเภอตะนาวศรี

 

ไม่เพียงเท่านั้นทางภาครัฐยังได้ส่งเรือบาจ  เข้ามาบรรทุกรถยนต์ที่ติดอยู่บริเวณเส้นทางบ้านเลาตายา –บ้านทรายขาวซึ่งอยู่ห่างจากอำเภอตะนาวศรีประมาณ 3 กิโลเมตร

นอกจากนั้นผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เส้นทางทั้งที่เป็นภูเขามีการตัดถนนบางช่วง ที่จะเข้าสู่อำเภอตะนาวศรี เกิดดินสไลด์จากภูเขาลงมาทับเส้นทางในบางช่วง ซึ่งทางหน่วยงานของภาครัฐในเมืองตะนาวศรี นำรถแบคโฮออกเคลียร์ดินที่ปิดทับเส้นทางออก พร้อมได้ออกช่วยเหลือประชาชน ทั้งการแจกจ่ายเครื่องอุปโภค บริโภค และน้ำดื่มให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน

ส่วนบรรยากาศที่จุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร  ตำบลคลองวาฬ อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ซึ่งปกติจะมีนักท่องเที่ยวชาวไทย ที่เดินทางไปกับบริษัททัวร์เพื่อไปท่องเที่ยวที่อำเภอตะนาวศรี และจังหวัดมะริด  ต้องงดให้บริการท่องเที่ยวเป็นการชั่วคราวมาเป็นเวลา 4 วัน แล้วรวมทั้งชาวเมียนมา ที่อาศัยอยู่ที่จังหวัดมะริด  และอำเภอตะนาวศรี ปกติก็จะเดินทางมายังบ้านมูด่อง และข้ามมายังฝั่งไทย ก็ไม่สามารถเดินทางมาได้ด้วยเช่นกัน

รวมไปถึงสินค้าสัตว์น้ำที่มาจากจังหวัดมะริด ก็ไม่สามารถมาได้ในขณะที่การนำเข้าสินค้าจากฝั่งไทยเข้าไปจังหวัดมะริด    ก็ต้องหยุดชะงักด้วยเช่นกัน เนื่องจากเส้นทางจากบ้านมูด่อง จะต้องผ่านพื้นที่บนภูเขาซึ่งมีการตัดเส้นใหม่ระยะทางอันตรายอย่างน้อย 12 กิโลเมตร บางช่วงเป็นพื้นที่ภูเขาลาดชัน และหน้าผาลึก และเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องมาเกือบสัปดาห์ ส่งผลให้เส้นทางดังกล่าวเป็นโคลน และลื่น

ในขณะเดียวกันเส้นทางบางช่วงก่อนที่จะผ่านไปยังสะพานข้ามแม่น้ำตะนาวศรี เพื่อเข้าไปสู่จังหวัดมะริด บางช่วงมีน้ำป่าที่ไหลหลากเข้าท่วมบนพื้นผิวการจราจรที่สูงรถยนต์ตู้ รถจักรยานยนต์ และรถบัสก็ไม่สามารถที่จะผ่านไปได้เช่นกัน

ด้านนายสมเกียรติ เอ่าจี่มิด  เจ้าของบริษัททัวร์ AKM ของเมียนมา กล่าวว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ที่เกิดขึ้นในเมืองตะนาวศรี นับว่าหนักที่สุดในรอบ 50 ปี  ซึ่งในเบื้องต้นในอำเภอตะนาวศรี ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งนี้มาก  โดยเฉพาะโรงเรียนทุกแห่งมีการปิดเรียนไปแล้ว ระดับน้ำในแม่น้ำตะนาวศรี ซึ่งเรือขนาดใหญ่ไม่สามารถลอดสะพานตะนาวศรีได้ เนื่องจากระดับน้ำสูงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากแม่น้ำตะนาวศรีรับน้ำจากทั้งพื้นที่ต้นแม่น้ำที่อยู่ในเมืองถวาย และส่วนหนึ่งรับน้ำจากทางด้านเทือกเขาตะนาวศรีจากด้านอำเภอกุยบุรี  ซึ่งน้ำจะไหลลงสู่แม่น้ำท่าแพ และไหลเข้าสู่แม่น้ำสิงขร และไปลงแม่น้ำตะนาวศรี ทำให้มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในแม่น้ำตะนาวศรี

ส่วนการท่องเที่ยว และการขนส่งสินค้าต่างๆขณะนี้ต้องหยุด และต้องรอให้ระดับน้ำกลับเข้าสู่ภาวะปกติก่อน  อย่างไรก็ตามในฐานะที่เป็นที่ปรึกษาสมาคมส่งเสริมพัฒนาการค้าการลงทุนประจวบ มะริด  ได้แจ้งให้ทางสมาคมฯได้รับทราบข้อมูลเมืองต้นแล้ว รวมทั้งได้แจ้งให้หน่วยงานภาครัฐในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้รับทราบเช่นกัน

อย่างไรก็ตามในส่วนชาวไทยเบื้องต้นที่เดินทางไปยังจังหวัดมะริด และบางส่วนยังไม่ได้กลับออกมาเนื่องจากน้ำท่วมอำเภอตะนาวศรีนั้น  สามารถอยู่ต่อไปได้จนกว่าเส้นทางการคมนาคม รถยนต์จะสามารถวิ่งผ่านได้ ส่วนการยื่นเอกสารการเดินทางผ่านแดนออกจากมะริดที่บริเวณด่านฝั่งเมียนมาที่บ้านมูด่องนั้น ไม่เป็นปัญหาในเรื่องที่อยู่เกิน รวมทั้งฝั่งตำรวจตรวจคนเข้าเมืองของฝั่งไทยด้วย

ขอบคุณภาพ จากล่ามแปลภาษาเมียนมา

และข้อมูลพร้อมภาพจาก สมเกียรติ เอ่าจี่มิด  เจ้าของบริษัททัวร์ AKM ของเมียนมา

ประจวบโพสต์นิวส์ / Prachuppostnews

  • 160
    Shares