ม.ราชภัฏเพชรบุรี ประดิษฐ์ “ไข่ลอยน้ำเรืองแสง”ส่งมอบช่วย13นักฟุตบอล ติดถ้ำหลวง

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 85
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    85
    Shares

 ม.ราชภัฏเพชรบุรี ประดิษฐ์ “ไข่ลอยน้ำเรืองแสง”ส่งมอบช่วย13นักฟุตบอล ติดถ้ำหลวง

คณะวิศวกรรมศาสตร์ม.ราชภัฏเพชรบุรี ประดิษฐ์ ไข่ลอยน้ำเรืองแสง บรรจุเครื่องยังชีพ เพื่อส่งไปให้เจ้าหน้าที่ได้ใช้เป็นอุปกรณ์อีกหนทางหนึ่งเพื่อช่วยเหลือ13นักฟุตบอล พร้อมโค้ชซึ่งติดอยู่ในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย

                         วันที่ 1 มิถุนายน 2561  อาจารย์และนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ต่างห่วงใยนักฟุตบอลและโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมีที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย ได้ระดมความคิด ประดิษฐ์ ไข่แห่งความหวัง ส่งให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่นำไปปล่อยลงน้ำหวังให้ลอยเข้าไปถึงมือน้องๆที่ติดอยู่ภายในถ้ำ โดยในไข่แห่งความหวังจะถูกบรรจุไปด้วย ยา อาหารแห้ง ไฟฉาย กระดาษและดินสอเพื่อการดำรงชีพได้ในห้วงเวลาของการเข้าไปช่วยเหลือ พร้อมออกเดินทางจากเพชรบุรีในเย็นวันนี้แล้ว

                            ดร.อิทธิพัฒน์ รูปคม อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี พร้อมด้วยเพื่อนคณาจารย์และนักศึกษาในคณะ ต่างขะมักเขม้นในการทำ ไข่แห่งความหวัง ซึ่งเป็นพลาสติกรูปไข่ที่เด็กๆมักชอบหยอดเหรียญจากตู้ขนมหยอดเหรียญ มาประดิษฐ์เป็นอุปกรณ์หรือกล่องยังชีพ โดยภายในไข่ดังกล่าวจะบรรจุ ยาแก้ไข้ นมอัดเม็ด ไฟฉายขนาดเล็ก กระดาษและไส้ดินสอ เพื่อให้ ไข่แห่งความหวัง ลอยน้ำในถ้ำเข้าไปถึงมือน้องๆและโค้ชที่ติดอยู่ภายในถ้ำได้อย่างคล่องตัว เนื่องจากเจ้าหน้าที่หน่วยซีล ยังไม่สามารถเดินทางเข้าไปถึงตัวน้องๆได้ในขณะนี้

                        ดร.อิทธิพัฒน์ กล่าวว่า ด้วยคุณสมบัติของพลาสติกรูปไข่ที่ถูกนำมาดัดแปลงจะมีคุณสมบัติในการลอยน้ำได้อยู่แล้ว เราก็นำเอา ยาแก้ไข นมอัดเม็ด กระดาษและดินสอ รวมทั้งไฟฉายขนาดเล็กบรรจุเข้าไป และนำไปปล่อยหรือทิ้งลงในน้ำภายในถ้ำ เพื่อหวังให้ไข่เหล่านี้ลอยเข้าไป โดยในไข่เราจะเปิดไฟฉายให้มีแสงสว่างในตัวลักษณะเรืองแสง ลอยเข้าไป เมื่อเด็กๆเห็นไข่ที่ลอยน้ำในถ้ำจากแสงสว่างของไฟฉายจะได้ลงมาเก็บและเปิดออกดู ก็จะได้ยารักษาโรค นมอัดเม็ด รวมทั้งกระดาษและดินสอ เพื่อที่จะได้ทำการสื่อสารให้คนข้างนอกรู้ว่าพวกเขาอยู่ตรงไหน อย่างไร เพราะไข่จะมีลักษณะทรงกลม มน เมื่อเจอแง่หิน ก็จะสามารถพลิกหรือกลิ้งตัวหลุดรอดออกไปได้ เรามีทั้งแบบลอยเดี่ยว หรือเกาะติดเป็นแพใช้วางตามริมผนังถ้ำเพื่อให้แสงสว่างก็ได้ ราคาลูกละไม่ถึง 10 บาท เชื่อว่าที่เป็นความหวังอีกทางหนึ่งที่จะได้ส่งยา อาหาร และเครื่องมือสื่อสารดังกล่าวเข้าไปถึงตัวน้องๆโดยเร็ว

                      ผศ.ดร.ปาณิศา แก้วสวัสดิ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี กล่าวเสริมว่า ทางคณะฯเห็นในความตั้งใจของอาจารย์และนักศึกษากลุ่มนี้ว่า มีความตั้งใจที่จะช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ภายในถ้ำ จึงได้คิดดัดแปลงและคิดค้น เครื่องมือในการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ จึงให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ โดย ไข่แห่งความหวัง ได้ถูกจัดทำขึ้นหลายร้อยลูก และทางมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี จะนำขึ้นรถเพื่อไปส่งให้ถึงเครือข่ายของราชภัฏในพื้นที่ก็คือ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย และมอบให้คณบดีคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ม.ราชภัฏเชียงราย นำไปส่งมอบให้กับกองอำนวยการฯเพื่อให้เจ้าหน้าที่หน่วยซีลนำติดไปปล่อยในน้ำภายในถ้ำ เพื่อให้ลอยเข้าไปด้านในถ้ำโดยเร็ว คาดว่าจะถึงพื้นที่ภายในวันพรุ่งนี้

                          สำหรับคณาจารย์และนักศึกษาที่จัดทำประกอบไปด้วย ดร.อิทธิพัฒน์ รูปคม อาจารย์ประจำคณะฯ, ผศ.ดร.ปาณิศา แก้วสวัสดิ์ คณบดีฯ ดร.ราเชณ คณะนา รองคณบดีฯ และนาย อภิเชษฐ์ บัวงาม นาย ศักดา เฮงซอ นักศึกษา คณะวิศวกรรมศาสตร์ และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม สาขา เทคโนโลยีไฟฟ้า มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี

ข่าว/ภาพ  กัมปนาท ขันตระกูล จ.เพชรบุรี

ประจวบโพสต์นิวส์ / prachuppostnews

  • 85
    Shares