เปิดแล้วแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่  ”ตลาดริมน้ำวัดทองนพคุณ” จังหวัดเพชรบุรี

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 98
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    98
    Shares

เปิดแล้วแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่  ”ตลาดริมน้ำวัดทองนพคุณ” จังหวัดเพชรบุรี

วัดทองนพคุณสร้างร่วมกับชุมชนรอบวัด เปิดตลาดริมน้ำวัดทองนพคุณ เพื่อส่งเสริมการท่อเที่ยว สร้างเศรษฐกิจชุมชนให้เข้มแข็ง กระตุ้นเศรษฐกิจภายในชุมชน โดยมีจุดเด่นสะพานข้ามคลอง เรือ และแพที่สร้างจากขวดพลาสติก และแกลลอนน้ำมันพลาสติกรีไซเคิล

                      พระครูโกศลวัชรธรรม เจ้าอาวาสวัดทองนพคุณ ตำบลบางจาก อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่าเมื่อเดือนมิถุนายนที่ ผ่านมาวัดทองนพคุณร่วมกับชุมชนรอบวัดประกอบด้วยชุมชนบางจาก ชุมชนธงชัย และชุมชนวังตะโก เปิดตลาดริมน้ำวัดทองนพคุณ เพื่อส่งเสริมการท่อเที่ยว สร้างเศรษฐกิจชุมชนให้เข้มแข็ง กระตุ้นเศรษฐกิจภายในชุมชนเพราะชุมชนรอบ ๆ วัดทองนพคุณ ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ได้ประสบปัญหาอุทกภัยเป็นประจำส่งผลให้พืชผลการเกษตรเสียหาย รวมทั้งต้องประสบปัญหาภาวะเศรษฐกิจตกต่ำทำให้ขาดรายได้ ภายในตลาดริมน้ำวัดทองนพคุณ มีการจำหน่ายอาหาร และขนมพื้นบ้าน สินค้าของดีประจำหมู่บ้าน งานประดิษฐ์ฝีมือนักเรียน จุดเด่นของตลาดริมน้ำแห่งนี้คือตั้งอยู่ริมคลองบางจากซึ่งมีสภาพธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ โดยจุดเด่นอยู่ที่สะพานข้ามคลองบางจากซึ่งสร้างจากขวดน้ำพลาสติกรีไซเคิลโดยสะพานดังกล่าว มีความกว้าง 2.8 เมตรยาว 42 เมตร ซึ่งสร้างด้วยขาดน้ำพลาสติก และขวดน้ำอัดลมพลาสติก 25,000 ลูก ซึ่งยัดในโครงไม้ไผ่ นอกจากนี้ยังมีเรือที่สร้างจากขวดน้ำพลาสติกจำนวน 485ใบ สามารถรับน้ำหนักได้ 250 กิโลกรัม ให้นักท่องเที่ยวพายในคลองบางจาก รวมทั้งนำขวดน้ำพลาสติกมาใส่น้ำสีต่าง ๆ เพื่อตบแต่งสร้างสีสันให้ตลาดริมน้ำวัดทองนพคุณ และที่แพกลางน้ำมีรูป 2 เกจิชื่อด้งของเมืองเพชรคือหลวงพ่อแดง พระครูญาณวิลาส( แดง รตฺโต ) อดีตเจ้าอาวาสวัดเขาบันไดอิฐ หรือหลวงพ่อแดงวัดเขาบันไดอิฐ และหลวงพ่อเจริญพระครูปัญญาโชติวัฒน์ ( เจริญ ธมฺมโชติ ) อดีตเจ้าอาวาสวัดทองนพคุณ และเป็นน้องชายของหลวงพ่อแดงให้ผู้มาเที่ยวชมได้กราบ ไหว้

                      นอกจากนี้ยังมีแพที่สร้างจากขวดน้ำพลาสติก และแกลลอนน้ำมันพลาสติก เพื่อล่องชมวิวทัศน์และธรรมชาติสองฝั่งคลองบางจาก โดยแพดังกล่าวมีความกว้าง 4 เมตร ยาว 6 เมตร ทำด้วยขวดพลาสติกที่รีไซเคิลมาจากขวดบรรจุน้ำและขวดบรรจุน้ำอัดลมขนาด 1 ลิตร ปัจจุบันวัดทองนพคุณได้สร้างแพขวดรีไซเคิลให้บริการนักท่องเที่ยวจำนวน 2 แพ หากเป็นที่นิยมจะสร้างเพิ่มขึ้นอีก

“ จุดเด่นของตลาดริมน้ำวัดทองนพคุณคือสะพานขวดน้ำแห่งแรกในประเทศไทย และยาวที่สุดในโลกและมติใหม่ที่น่าเที่ยวชมก็คือแพขวดน้ำเพื่อเดินทางดูคลองบางจากว่าสวยงามอย่างไร ? มีวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของชุมชนอย่างไร ? และเพื่อเป็นการระลึกนึกถึงอดีตว่าชาวบ้านหรือบรรพบุรุษของเราใช้การเดินทางทางน้ำเป็นสิ่งที่ให้เราระลึกถึงสิ่งในอดีต และมาสืบทอดในปัจจุบัน”พระครูโกศลวัชรธรรม กล่าว

                      ตลาดริมน้ำวัดทองนพคุณเปิดให้บริการทุกวันเสาร์ และวันอาทิตย์ วันหยุดนักขัตฤกษ์ที่ต่อเนื่องกับวันเสาร์ และวันอาทิตย์ รวมทั้งวัดหยุดชดเชย ตั้งแต่เวลา 08.00 น.จนถึงพลบค่ำ ภายในตลาดมีการจำหน่ายอาหาร ขนมพื้นบ้าน สินค้าของดีประจำหมู่บ้าน และงานประดิษฐ์ฝีมือนักเรียน

ข่าว/ภาพ… กัมปนาท ขันตระกูล เพชรบุรี

ประจวบโพสต์นิวส์ / PRACHUPPOSTNEWS

  • 98
    Shares