เตรียมเททองหล่อรูปเหมือน”ขุนรองปลัดชู” ณ หาดหว้าขาว อ.เมืองประจวบฯ

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

                         หลายหน่วยงาน รวมแถลงข่าวการเททองหล่อ”ขุนรองปลัดชู”ซึ่งในอดีตมีความสำคัญในด้านปะวัติศาสตร์สมัยนำชาวบ้าน 400 ชีวิต สู้รบการทหารพม่า ที่เข้ามาทาง”ช่องสิงขร เข้ามาตีหัวเมืองต่างของไทย” ซึ่งในอนาคตหลายฝ่ายพร้อมส่งเสริมเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ ของนักเรียน นักศึกษา และนักท่องเที่ยวที่ชอบเดินทางศึกษาเรื่องราวประวัติศาสตร์

                        ที่ห้องประชุมเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์  นายสราวุธ ลิ้มอรุณรักษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ประจวบคีรีขันธ์, นายมังกรแก้ว ดรุณศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 นายเจตนิพัตธ์ สาสิงค์ ผู้กำกับภาพยนตร์ เรื่อง ขุนรองปลัดชู, นายอนุภาพ พูลสวัสดิ์ ผู้ประสานงานกลุ่มผู้ศรัทธาขุนรองปลัดชู จ.ประจวบฯ ว่าที่ร้อยตรีกรกฏ โอภาส รอง.ผอ.ททท.ประจวบฯ   และ ดารานักแสดงจากภาพยนตร์ เรื่อง ขุนรองปลัดชู  ได้ร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ถึงการเตรียมจัดพิธีเททองหล่อรูปเหมือนขุนรองปลัดชู ขนาด 2 เท่าคนจริง ในวันที่ 24 ก.ย.นี้ ที่บริเวณหาดหว้าขาว ต.อ่าวน้อย อ.เมืองประจวบฯ โดยมีนายธนนท์ พรรพีภาส นายอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ , นายกมล  แก้วเทศ นายกเทศมนตรีเมืองประจวบคีรีขันธ์ ,ส่วนราชการ ประชาชน  เข้าร่วมรับฟังการแถลงข่าว

 

                         นายสราวุธ ลิ้มอรุณรักษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวรู้สึกดีใจ ที่มีกลุ่มผู้ศรัทธาขุนรองปลัดชู จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้ร่วมกันหาจัดหาทุนทรัพย์ เพื่อหล่อรูปเหมือน ขุนรองปลัดชู ขึ้นมาเพื่อเป็นการรำลึกถึงประวัติศาสตร์สมัยสงครามไทย พม่า ที่มีการรบกันในยุคนั้น ถือเป็นวีรกรรมในการปกป้องประชาธิปไตยของชาวไทย  ขณะเดียวกันก็มองว่าในอนาคต หากบริเวณจุดดังกล่าวหลังจากดำเนินการหล่อรูปเหมือน “ขุนรองปลัดชู และมีการจัดทำประวัติความเป็นมาในช่วงนั้น เสร็จแล้วเชื่อว่า จะเป็นอีกจุดที่จะดึงกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ชอบศึกษาประวัติศาสตร์ และเป็นแหล่งเรียนรู้ของนักเรียน นักศึกษา ต่อไป

                           นายอนุภาพ พูลสวัสดิ์ ผู้ประสานงานกลุ่มผู้ศรัทธาขุนรองปลัดชู จ.ประจวบฯ   กล่าวว่าหลังจากที่กลุ่มผู้ศรัทธาขุนรองปลัดชู จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้จัดทอดผ้าป่าสมทบทุนจัดสร้างรูปเหมือนขุนรองปลัดชู โดยมีผู้มีจิตศรัทธาจำนวนมากร่วมสมทบทุน จึงได้กำหนดจัดพิธีเททองหล่อรูปเหมือนขุนรองปลัดชูที่บริเวณพื้นที่สาธารณะหมู่บ้านทุ่งมะเม่า ในวันที่ 24 กันยายน 2565 ตั้งแต่เวลา 15.09 น.โดยมีการประกอบพิธีบวงสรวงเทพยดาบูชาฤกษ์ พิธีรำถวายบูชา พิธีเททอง และการมอบรางวัลในกิจกรรมการประกวดแต่งกลอน 8 จำนวน 4 บท ระดับประถม ป.1-ป.6 ในหัวข้อ “ขุนรองปลัดชู” พร้อมการจัดแสดงจำลองเหตุการณ์เชิดชูวีรกรรมขุนรองปลัดชูและชาวบ้าน 400 คน ให้ผู้ร่วมพิธีได้รับชมกัน

                          ด้านนายมังกรแก้ว ดรุณศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 กล่าวว่าสำหรับสำหรับประวัติศาสตร์ ขุนรองปลัดชู ที่เกิดขึ้นในอดีตนั้น  ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯเขต1  เตรียมจัดทำหลักสูตรท้องถิ่นขึ้นมา เพื่อให้นักเรียนในพื้นที่ได้ศึกษา และบรรจุเป็นหลักสูตร เพื่อให้เรียนรู้ ประวัติศาสตร์ ขุนรองปลัดชู  ซึ่งเป็นบุคคลที่ต้องช่วยกันเชิดชู  โดยหากมีการหล่อรูปเหมือนเสร็จแล้ว ก็ต้องมีการดำเนินการในองค์ประกอบต่างๆเพื่อให้บริเวณที่เป็นอนุสาวรีย์”ขุนรองปลัดชู” ได้เป็นแหล่งเรียนรู้ต่อไป เหมือนกับอุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล่า ณ หว้ากอ

                         ขณะเดียวกันว่าที่ร้อยตรีกรกฏ โอภาส รอง.ผอ.ททท.ประจวบฯ กล่าวว่าที่ผ่านมาเคยไปดูงานแสดงแสงสีเสียง ขุนรองปลัดชู ที่บริเวณหาดหว้าขาว  และยิ่งเมื่อ่ได้ทราบประวัติศาสตร์เกี่ยวกับ ขุนรองปลัดชู  ด้วยแล้วมองว่าหากช่วยกันผลักดันเชื่อว่าบริเวณหาดหว้าขาว  ก็จะกลายเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์  หากมีการสร้างอนุสรณ์สถานสำเร็จสำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่สนใจเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ต่อไป เพียงแต่ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกัน ซึ่งเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดีที่มีโครงการ หล่อรูเหมือน ขุนรองปลัดชู ขึ้นมาให้เสร็จก่อน

อย่าลืม!!!        

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

📌กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/
https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม 👨👩👧👦 กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews

IG : www.instagram.com/ prachuppostnews