อุทยานฯขนน้ำเติมให้”ลิงแสมหางยาวหูดำ” บนเกาะโครำสามร้อยยอด

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

                      จากสภาพอากาศที่ร้อนจัดอุณหภูมิสูง36-38 องศา  ประกอบกับไม่มีฝนตกลงมาทำให้ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด       และนักท่องเที่ยวช่วยกันนำน้ำจืดใส่แกลลอนใส่เรือสปีดโบ๊ท  เดินทางไปเติมน้ำลงในภาชนะให้กับฝูงลิงแสมหางยาวหูดำราว100 ตัว ที่เกาะโครำ ซึ่งตั้งอยู่ในทะเล อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์

(เรื่อง/ภาพ วิมล ทับคง)

 

                     (วันนี้ 26  เมษายน 2565 )  นายพงศธร  พร้อมขุนทด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติย่อยท่าเรือบ่อแก้ว   และนักท่องเที่ยว ช่วยกันน้ำจืดใส่ถังลงเรือสปีดโบ๊ท ไปยังเกาะโครำ กลางทะเล ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ ให้กับฝูงลิงแสมหางยาวหูดำฝูงใหญ่ ซึ่งอาศัยอยู่บนเกาะแห่งนี้มาอย่างยาวนานทุกวันนี้จากการสำรวจมีอยู่ ประมาณ 100  ตัว ซึ่งขาดแคลนน้ำจืด เนื่องจากไม่มีฝนตกลงมา ประกอบกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดในเดือนนี้สถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ บอกว่าช่วงนี้อุณหภูมิสูง 36-38 องศา เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้วมีสภาอากาศที่ร้อนกว่าปีที่ผ่านมาในช่วงเดียวกัน

                    นอกจากนั้น นายพงศธร  พร้อมขุนทด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอดกล่าวว่า  ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ประชาสัมพันธ์ ให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยวชายหาดสามร้อยยอด และชาวประมงที่พานักท่องเที่ยวนั่งเรือชมเกาะนมสาว  เกาะโครำ และหาดแหลมศาลา  และเที่ยวชมฝูงลิงแสมหางยาวหูดำ บนเกาะโครำ ซึ่งตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ได้ช่วยกันนำน้ำจืดติดตัวมาด้วยคนละเล็กคนละน้อย นำมามาเติมใส่ในภาชนะที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด จัดทำไว้ไว้บนเกาะโครำ

 

                เบื้องต้นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด บอกว่าน้ำจืดที่นำจากฝั่งไปเติมเอาไว้จะอยู่ได้ประมาณ 2-3 วัน แต่จะมีเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติย่อย ท่าเรือเขาบ่อแก้ว อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ซึ่งออกตรวจตราพื้นที่ทางทะเลจะคอยขึ้นไปดูบนเกาะโครำ หากน้ำที่ใส่ไว้หมดก็ต้องนำไปเติมแต่หากมีฝนตกลงมาก็จะไม่เกิดปัญหาขาดแคลนน้ำ เพื่อช่วยเหลือฝูงลิงแสมหางยาวหูดำฝูงนี้ ในช่วงฤดูร้อนขณะที่ลิงแสมหางยาวหูดำฝูงนี้ จะอาศัยหากินใบไว้บนเกาะโครำและมีวิถีชีวิตในการใช้ก้อนหินทุบหอยนางรมตามโขดกินเป็นอาหาร โดยจากข้อมูลพบว่าลิงแสมหางยาวหูดำ พบที่อุทยานแห่งชาติแหลมสน จ.ระนอง และที่  เกาะโครำ อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด

อย่าลืม!!!        

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

📌กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/
https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม 👨👩👧👦 กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews

IG : www.instagram.com/ prachuppostnews