ชาวบ้านป่าละอู!!โวยพบกองเหล็กทำรั้วกันช้างป่า 1 ปีถูกทิ้งขึ้นสนิม

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

                        ชาวบ้านป่าละอู ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์   ร้องสื่อมวลชนพบกองเหล็กโครงสร้างแนวรั้วกันช้างกึ่งถาวรในพื้นที่ผ่านมา 1 ปีขึ้นสนิมหมดแล้ว แต่ยังไม่ลงมือก่อสร้างกลับปล่อยกองทิ้งไว้ ในขณะที่ชาวบ้านยังต้องทนทุกข์กับปัญหาช้างป่าที่เข้ามากัดกินพืชไร่จนได้รับความเสียหาย เริ่มมีหวังว่า กรมอุทยานแห่งชาติ ฯ จัดงบประมาณว่าจ้างบริษัทสร้างแนวรั้วกันช้างระยะทาง 7 กิโลเมตร  ช่วยชาวบ้าน แต่สุดท้ายโครงสร้างที่เป็นเหล็กกับมีสภาพที่ถูกสนิมเกาะและเศษใบไม้กองทับถม และเชื่อว่าคุณภาพคงเสื่อลง  รู้สึกเสียดายงบประมาณที่เป็นภาษีของประชาชน เรียกร้องให้หน่วยงานเกี่ยวข้องลงมาตรวจสอบโดยเฉพาะ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน  สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 3 เพชรบุรี    กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงทั้งหมด   

                     (วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 )   ผู้สื่อข่าวได้รับการแจ้งจากลุงสง่า หลวงปราบ อายุ 73 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของสวนทุเรียนและสวนปาล์ม ป่าละอู    ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่าชาวบ้านประสบปัญหาเรื่องช้างป่าที่ออกมากัดกินพืชผลทางการเกษตรมานานมากแล้ว      ปัจจุบันปัญหาช้างป่าปีที่ผ่านมากัดกินหักโค่นต้นทุเรียนได้รับความเสียหายหนัก   จนถึงปัจจุบันนี้ยังคงมีปัญหาช้างป่าที่อาศัยหากินอยู่ในแนวเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ซึ่งเป็นโขลงที่อยู่ในป่ารอบหมู่บ้านป่าละอู  ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ ยังคงออกมากัดกินพืชผลทางการเกษตร ได้รับความเสียหายต่อเนื่อง และทางอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จึงได้ดำเนินการแก้ปัญหาด้วยการจัดสร้างแนวรั้วกันช้างกึ่งถาวร ขึ้นในพื้นที่ บ้านป่าละอู  ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน  ด้วยงบประมาณของกรมอุทนยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

                           ซึ่งพบว่าตั้งแต่ช่วยต้นปี 2564 บริษัทที่รับเหมาก่อสร้างแนวรั้วดังกล่าว ได้ขอใช้พื้นที่ของ ตำรวจพลร่ม ชุดพัฒนาการเคลื่อนที่ 712  เป็นจุดกองวัสดุกาสร้างแนวรั้ว โดยเฉพาะเหล็กทั้งหมด ขออนุญาตกองไว้ในพื้นที่ดังกล่าว เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นของตำรวจพลร่ม วัสดุอุปกรณ์ต่างๆจะไม่ถูกลักขโมย แต่ชาวบ้านห้วยสัตว์ใหญ่  กล่าวว่าวัสดุที่จะใช้สร้างแนวรั้วกันช้างส่วนใหญ่เป็นเหล็ก ทั้งหมดที่บริษัทผู้รับเหมานำมากองไว้ผ่านมา1ปีกว่าแล้ว และยังไม่ได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างแนวรั้วในพื้นที่ระยะทางที่แจ้งไว้ 7 กิโลเมตร ตั้งแต่หมู่ 2 บ้านฟ้าประทานไปจนถึงหมู่ 11 บ้านปากคลอง ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ ระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตรเพื่อป้องกันช้างป่า ไม่ให้เข้ามากัดกินพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้าน 

                     

ขณะนี้สภาพเหล็กกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ที่ถูกกองเอาไว้ขึ้นสนิมหมดแล้ว จนมีใบไม้ล่วงหล่นลงมาทับถม บางส่วนที่เป็นลวดที่ใช้ผูกเหล็กก็ถูกใบไม้กลบจนมิดไปแล้ว รวมทั้งตะแกรงเหล็กที่เป็นฐาน และเสารั้วที่ผูกไว้ ทั้งหมดเป็นสนิมหมดแล้ว เชื่อว่าคุณภาพของวัสดุก่อสร้างเหล่านี้น่าจะเริ่มเสื่อมสภาพลง ในขณะที่ตะแกรงเหล็กบางส่วนที่ทาสีเทาเอาไว้ที่ยังหลงเหลือกองให้เห็นอยู่ริมถนน ก็มีเถาวัลย์เรื้อยขึ้นมาปกคลุม ซึ่งชาวบ้านห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน บอกว่ารู้สึกเสียหายงบประมาณซึ่งเป็นภาษีของประชาชน แทนที่จะดำเนินการก่อสร้าง แต่กลับทิ้งไว้จนขึ้นสนิม     

                      ด้าน พ.ต.ท.สุวิทย์ มณีวงษ์ รองผู้กำกับการ 1 กองบังบังคับการสนับสนุนทางอากาศ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน  กล่าวว่าจุดที่จะสร้างแนวรั้วนั้นเป็นพื้นที่ของ ตำรวจตระเวนชายแดนค่ายนเรศวร เมื่อทางกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช ทำเรื่องขอใช้พื้นที่ จึงเห็นควรอนุญาตให้สร้างแนวรั้วป้องกันช้างป่า เพราะจะได้ประโยชน์ในเรื่องที่ช้างไม่เข้าไปกัดกินพืชไร่ของชาวบ้านในพื้นที่ และยังเป็นแนวป้องกันการบุรุกป่า ได้ด้วยจึงอนุญาตรวมทั้งการจัดกองวัสดุก่อสร้างในพื้นที่แต่ไม่ทราบว่าทำไม่ถึงยังไม่ลงมือเวลาผ่านมาเป็นปีแล้ว

                     เรื่องนี้ก็คงต้องฝากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบ โดยเฉพาะ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน  สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 3 เพชรบุรี    กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงทั้งหมดว่าสาเหตุอะไร      ที่บริษัทประมูลไปแล้วไม่ดำเนินการให้เสร็จสิ้นตามสัญญาที่ระบุไว้ งบประมาณก็เกือบ 100 ล้านบาท  ปล่อยทิ้งประจานไว้แบบนี้

อย่าลืม!!!        

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

📌กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/
https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม 👨👩👧👦 กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews

IG : www.instagram.com/ prachuppostnews