สุดช้ำ!!น้ำท่วมนาข้าวสามร้อยยอด วอนรัฐเร่งระบายน้ำลงทะเล

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

ชาวนาสามร้อยยอด 2 หมู่บ้าน เดือดร้อนอย่างหนักหนักเจอฝนตกหนัก 3 วัน ที่ผ่านมาทำให้เกิดน้ำป่าไหลเข้าท่วมนาข้าวที่พึ่งหว่านเมล็ดและต้นข้าวที่กำลังโตอายุ 20 วัน-1 เดือน เสียหายหลายร้อยไร่ วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาน้ำท่วมนาข้าว”ซ้ำซาก” ที่เกิดขึ้นมาหลายปีแต่การแก้ปัญหายังไม่มีการจัดการอย่างเป็นรูปธรรม ส่งผลกระทบน้ำที่ไหลเข้าท่วม”นาข้าว” กว่าระน้ำจะลดลงใช้เวลานานนับเดือน ปีที่ผ่านมาก็ได้รับความเสียหาย เพิ่งจะลงมือปลูกข้าวใหม่ เมื่อเดือนมกราคม ที่ผ่านมามาเจอฝนกระหน่ำอีก อยากให้ดำเนินการแก้ไขขุดลอกคูคลองระบายน้ำลงสู่ทะเล  ขณะที่วันนี้ฝนหยุดตกแต่น้ำไม่ยังไม่ลดพาสื่อมวลชนลงพื้นดูความเสียหาย

                        (วันที่  19กุมภาพันธ์  2565 ) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ดูสภาพน้ำท่วมนาข้าว ที่อำเภอสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ภายหลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่เดือดร้อนว่าปัญหาน้ำท่วมนาข้าวในพื้นที่เกิดซ้ำซากมาทุกปีแต่การแก้ปัญหาน้ำท่วมนาก็ยังไม่ได้รับการดำเนินการทำให้ชาวนาเดือดร้อน โดยในวันนี้มีนายชัยพร ศรีนวลจันทร์ ปลัดอำเภอสามร้อยยอด ,นายศิริ อินประสิทธิ์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่5 บ้านเกาะไผ่ ตำบลไร่ใหม่ อำเภอสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  และเกษตรอำเภอสามร้อยยอด   และชาวนาที่ได้รับความเดือดร้อนพาสำรวจนาข้าวทั้งหมู่  5 และ หมู่ 2  บางจุดที่เข้าไปได้ที่ถูกน้ำป่าไหลจากฝนที่ตกหนักติดต่อกัน 3 วันเต็มส่งผลให้มีไหลบ่าจากทางทิศตะวันตกเข้าท่วมตั้งแต่วันที่ 17 กุมภาพันธุ์ ที่ผ่านมา ชาวนาที่ได้รับความเสียหายบอกว่านาข้าวที่ลงมือหว่านเมล็ดไปตั้งแต่เดือนมกราคม จนถึงปัจจุบันนี้เริ่มเป็นต้นกล้าอายุประมาณ 20 วันถึง 1 เดือน จมอยู่ใต้น้ำ   ซึ่งรวมๆความเสียหาย ในเบื้องต้นประมาณ400-500 ไร่ มีนาข้าวที่ชาวนาพึ่งหว่านเมล็ดได้ไม่ถึง 20 วัน และ

                       โดยเกษตรกรชาวนาใน ตำบลไร่ใหม่ และตำบลไร่เก่า อำเภอสามร้อยยอด จะประสบปัญหาตลอดถ้าเกิดฝนตกหนักลงมาน้ำที่ไหลลงมาในนาข้าว จะไม่มีทางระบายน้ำ ทางระบายก็แคบตื้นเขินจนระบายไม่ทัน ยิ่งเมื่อไรในทุ่งสามร้อยยอดมีน้ำมากน้ำก็เอ่อท่วมนาข้าวนานเป็นเดือนกว่าจะแห้งที่ผ่านมาเพิ่มเกิดน้ำท่วมนาข้าวไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปีที่ผ่านมาก็เสียหายหนักไปแล้วน้ำเพิ่มมาแห้งและมาลงมือปรับพื้นที่นาเมื่อเดือนมกราคม และลงมือหว่านเมล็ดเพิ่งเริ่มจะเห็นต้นกล้าแต่ก็จ้องมาเจอฝนตกหนักและเกิดน้ำท่วมซ้ำขึ้นมาอีก  วอนหน่วยขอร้องงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือแห้ไขปัญหาเรื่องเส้นทางระบายน้ำลงสู่ทะเล เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วม”นาข้าว”  ลำพังความเสียหายเมื่อเกิดน้ำท่วมถึงแม้รัฐจะช่วยเหลือเยียวยาก็ตาม แต่มันก็ไม่คุ้มกับการที่ต้องสูญเสียรายได้จากการเก็บเกี่ยวผลผลิต หากไม่โดนน้ำท่วม

 

                 นายละมัย นาคโต ชาวนาสามร้อยยอด ชาวนาสามร้อยยอด กล่าวว่าถึงแม้จะมีที่นาอยู่ 9 ไร่ ก็ตามที่มช้ทำกินมานานแล้ว แต่วันนี้ก็จ้องมาเจอนาข้าวที่เพิ่มลงทุนหว่านไปได้ประมาณ 22 วัน เริ่มมีต้นกล้าโผล่ขึ้นมาหวังว่าผลผลิตที่จะเก็บเกี่ยวได้อย่างน้อย 13 ตันในอีก 5 เดือนข้างหน้าไม่เหลืออีกแล้ว ปลายปีที่ผ่านมาก็โดนไปแล้วก็แย่ไปแล้วนี่มาเจออีก พูดง่ายๆคนทำนาก็ไม่รู้จะไปทำอาชีพอะไรนอกจากจับปลาในทุ่งสามร้อยยอด บ้างปลูกข้าว  ตอนนี้ก็คงต้องทนสภาพแบบนี้ต่อไปมาดูนาข้าวก็ทำอะไรไม่ได้นั่งรอตึความหวังที่รัฐจะช่วยเงินเยียวยาเหมือนปลายปีที่แล้ว ถามว่าหากเลือกได้ก็คงไม่อยากให้น้ำมาท่วมเพราะนี่กว่าน้ำจะแห้ง ลงมือปลูกใหม่อีกครั้งก็น่าจะเป็นเดือนเมษายน ตนเองไม่อยากพูดอะไรมากแล้วชาวนาอย่างเราเสียงอาจไม่ดัง ได้แต่อยากบอกว่า  วันนี้ขอร้องให้หน่วยงานภาครัฐช่วยมาสำรวจหาแนวทางแก้ไขปัญหาน้ำท่วมอย่างยั่งยืน  ด้วยการหาแนวทางระบายน้ำในช่วงฝนตกหนัก   ให้ชาวนาสามร้อยยอด ได้ทำกินแบบไม่ต้องมานั่งผวาทุกครั้งเมื่อมีฝนตก

                 นายประสพโชค  คงทอง  ชาวนาสามร้อยยอด กล่าวว่า  ตนเองมีที่นารวมๆกับญาติพี่น้อง 40 ไร่  โดนน้ำท่วมทั้งหมดถึงแม้วันนี้ฝนจะหยุดตกไปแล้วก็ตาม     ตนเองลงมือหว่านข้าวไปได้ประมาณ  20 วันแล้ว  ก็เสียหายทั้งหมดเลยน้ำท่วมไม่เห็นคันนาเลยการเข้าออกเส้นทางก็ถูกน้ำท่วมบางช่วง    ซึ่งต้นทุนที่ลงไปถัวเฉลี่ยตกไร่ละกว่า  2  พันบาท เพราะจะมีทั้งค่าน้ำมัน   ค่าพันธุ์ข้าว  ค่าปุ๋ยทุกวันนี้ต้นทุกการผลิตก็สูงเพราะสินค้ามีการปรับราคาคาขึ้น  ชาวนาที่นี่ต้องทนทุกข์ทุกครั้งที่เกิดฝนตกหนักติดต่อหลายวันน้ำจากด้านทิศตะวันตกไหลลงด้านล่างจนสภาพเวิ้งว้างไปด้วยน้ำอย่างที่เห็นกัน         ปัญหาที่เป็นแบบนี้เพราะว่าหมู่บ้านสามร้อยยอดเราไม่มีล่องน้ำระบายลงทะเล  น้ำจะขังอยู่ประมาณ 1  เดือนกว่าจะยุบลง หรือว่าอาจจะนานกว่านั้น  

                  ด้านนายศิริ  อินประสิทธิ์   ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5  บ้านเกาะไผ่  อ.สามร้อยยอด กล่าวว่า ปัญหาคือช่วงที่เกิดฝนตกติดต่อกันหลายวัน  ก็จะส่งผลกระทบทุกครั้งในพื้นที่ของเกษตรกรที่ทำนาข้าวที่อยู่ด้านล่าง  สาเหตุที่น้ำท่วมนาข้าวจุดนี้และท่วมนานนับเดือนนั้น  เพราะล่องน้ำระบายบางช่วงก็ตัน ตื้นเขิน ที่ผ่านมาไม่ได้มีการขุดลอกลำรางสาธารณะให้ไหลลงสู่ทะเลโดยเร็ว มันตัน  ตนเองอยากให้หน่วยงานเข้ามาช่วยในเรื่องของการขุดลอก  เพื่อให้น้ำระบายลงสู่ทะเลให้เร็วที่ผ่านมาหลายปีเสนอเรื่องการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมนาข้าวชาวบ้านไปแต่ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลยก็หวังว่าครั้งนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรจะพิจารณาแผนการระบายน้ำในจุดนี้ลงสู่ทะเลว่าจะดำเนินการขั้นตอนหรือหาวิธีใดได้บ้าง     ตอนนี้ก็พยามเร่งสำรวจวันมา 2 วันแล้วมีทั้งเกษตรอำเภอ ปลัดอำเภอสามร้อยยอด และเกษตรกรที่เสียหายก็ต้องรีบไปขึ้นทะเบียนกับทางเกษตรอำเภอสามร้อยยอดกัน       เพื่อจะได้รับการช่วยเหลือเยียวยาต่อไป 

 อย่าลืม!!!            

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

📌กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/
https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม 👨👩👧👦 กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews

IG : www.instagram.com/ prachuppostnews