“ เฉลิมชัย”รมว.กระทรวงเกษตรฯเปิดโครงการยกระดับแปลงใหญ่ หัวหิน

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดโครงการยกระดับแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่ และเชื่อมโยงตลาด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนการผลิต ใช้เทคโนโลยีนวัตกรรมสมัยใหม่ต่อยอดและสร้างโอกาสในการเพิ่มคุณภาพผลผลิตสร้างความมั่นคงอย่างยั่งยืน

                               วันนี้(วันที่ 24 ธ.ค. 64) ที่ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) หมู่ที่ 11 ตำบลหินเหล็กไฟ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดโครงการยกระดับแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่ และเชื่อมโยงตลาด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยมี นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ผู้บริหารหน่วยงานในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หัวหน้าส่วนราชการในจังหวัด เกษตรกร และประชาชนรวมประมาณ 200 คน ร่วมกิจกรรม ภายในงานมีการจัดแสดงผลการดำเนินงานโครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ นิทรรศการแสดงผลงานความสำเร็จของโครงการยกระดับแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่และเชื่อมโยงตลาด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ การออกร้านจำหน่ายสินค้าเกษตรจากแปลงใหญ่ และสินค้าเกษตรในพื้นที่

                              นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19 คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบกรอบนโยบายการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมของประเทศในด้านต่างๆซึ่งหนึ่งในนั้นมีกรอบนโยบายด้านเกษตร โดยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตพัฒนาศักยภาพการผลิตต่อยอดของเดิมให้ดีขึ้น เน้นการผลิตในรูปแบบเกษตรสมัยใหม่ เกษตรอัจฉริยะ เกษตรแปลงใหญ่ เกษตรแม่นยำที่มีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เหมาะสมมาประยุกต์ใช้การผลิตสินค้าเกษตร มีการสร้างความร่วมมือการบริหารจัดการที่เชื่อมโยงตลอดห่วงโซ่ ตั้งแต่การวางแผนการผลิตการแปรรูปและการตลาดตลอดจนวางระบบโครงสร้างพื้นฐานด้วยการเกษตรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนการผลิตรวมทั้งมีการพัฒนากระบวนการผลิตที่ถูกสุขลักษณะและได้มาตรฐานความปลอดภัย

 

                               

กรมส่งเสริมการเกษตรจึงได้จัดทำโครงการยกระดับแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่และเชื่อมโยงตลาดเพื่อให้เกษตรกรมีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่มีความหลากหลายมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาศักยภาพความเข้มแข็งในการบริหารจัดการแปลงใหญ่โดยใช้เทคโนโลยีนวัตกรรมสมัยใหม่ต่อยอดและสร้างโอกาสในการเพิ่มคุณภาพผลผลิตและผลตอบแทนจากการผลิตรายได้เพิ่มขึ้นสร้างความมั่นคงอย่างยั่งยืน

                                 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  กล่าวเพิ่มเติมว่า จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ดำเนินงานโครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่จนถึงปัจจุบันจำนวน 71 แปลงครอบคลุมพื้นที่ทั้ง 8 อำเภอ โดยมีกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่เข้าร่วมโครงการยกระดับแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่และเชื่อมโยงตลาดจำนวน 19 แปลงสมาชิก 1,408 ราย พื้นที่ 17,839.25 ไร่ งบประมาณสนับสนุนจากรัฐกว่า 55 ล้านบาท  มีสินค้าเกษตรที่เข้าร่วมโครงการทางด้านพืชและด้านปศุสัตว์ โดยที่อำเภอหัวหิน เป็นแหล่งปลูกสับปะรดที่สำคัญของจังหวัด โดยมีพื้นที่ปลูก 70,495 ไร่ เกษตรกรในตำบลหินเหล็กไฟได้รวมตัวกันจัดตั้งเป็นกลุ่มแปลงใหญ่สับปะรดในปี 2562 โดยมีสมาชิกจำนวน 30 รายพื้นที่ทั้งหมดจำนวน 385.20 ไร่ เพื่อเป็นศูนย์กลางการเกษตรของอำเภอหัวหินในด้านการผลิตและการตลาดสับปะรด รวมทั้งเป็นจุดสาธิตเพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตสับปะรดโดยได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับตำบลอำเภอและจังหวัด ปัจจุบันมีการบริหารจัดการโดยมีคณะกรรมการดำเนินงานรับผิดชอบการทำงานกันอย่างต่อเนื่องและมีเครือข่ายเกษตรกรพื้นที่ใกล้เคียงมีการบริหารจัดการร่วมกันตั้งแต่การผลิตการแปรรูป และการตลาดร่วมกัน จากผลการดำเนินงานในปัจจุบัน พบว่า สามารถช่วยเหลือเกษตรกรได้จริง โดยเฉพาะเรื่องการลดต้นทุนการผลิต ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยการผลิต เช่น ปุ๋ย และเครื่องจักรกลการเกษตรต่างๆ ที่จะช่วยลดรายจ่ายด้านค่าแรงงาน ได้เป็นรูปธรรม ในอนาคตอาจจะมีการรวมกลุ่มแปลงใหญ่ครอบคลุมพื้นที่ทั้งอำเภอต่อไป

อย่าลืม!!!        

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

📌กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/
https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม 👨👩👧👦 กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews

IG : www.instagram.com/ prachuppostnews