ชาวบ้านให้ทม.ประจวบฯทิ้งขยะชั่วคราวได้ถึง7สค. นี้

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

ชาวบ้านคลองบางนางรม ผ่อนผันให้เทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์    ทิ้งขยะชั่วคราวได้ถึง7สค. นี้ ส่วนนายกเทศมนตรีเมืองประจวบคีรีขันธ์   ยอมรับผิดทิ้งก่อนแจ้งชาวบ้าน  พร้อมเตรียมขอทิ้งนอกเขตจังหวัด  เล็งพื้นที่ จ. ชุมพร สมุทรสาคร และนครปฐม  เบื้องต้นอยู่ระหว่างประสานงาน

                          วันนี้14กรกฏาคม 2564กรณีเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์        มีปัญหาการนำขยะวันละ 45 ตัน จ้างบริษัทเอกชนเดือนละ 1.5 ล้านบาท ไปบำบัดที่ อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี ต่อมามีการร้องเรียนถึง สำนักงาน ป.ป.ช. ต่อมาเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์    ได้นำขยะไปกองทิ้งในป่าสงวนแห่งชาติคลองบางนางรม อ้างว่าขอเช่าที่ดินจากเอกชนรายหนึ่ง ห่างจากศาลกลางจังหวัด   , จวนผู้ว่าราชการจังหวัด  หน่วยงานราชการต่างๆที่ตั้งอยู่ริมคลองบางนางรม แหล่งเลี้ยงสัตว์น้ำของชาวบ้านโดยเฉพาะหอยนางรม รวมทั้งอยู่ใกล้กับป่าชายเลนผืนใหญ่  และอ่าวประจวบคีรีขันธ์  เพียง 500-700   เมตรเท่านั้นโดยไม่มีการแจ้งชาวบ้านในชุมชนให้รับทราบแต่อย่างใด จนกระทั่งล่าสุดชาวบ้านเริ่มเดินหน้ายื่นหนังสือคัดค้านไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง เพื่อให้ยกเลิกการใช้พื้นที่ดังกล่าวทิ้งขยะชั่วคราวนั้น

                            ล่าสุดเวลา 13.00.น.วันนี้ที่บริเวณจุดทิ้งทิ้งขยะชั่วคราวของเทศบาลเมืองประจวบฯ มีนายแดง  แก้วชิงดวง ประธานกลุ่มประมงพื้นบ้านอ่าวประจวบคีรีขันธ์ ชาวบ้านชุมชนคลองบางนางรม ผู้เลี้ยงหอยนางรม และผู้เลี้ยงกุ้ง  ที่เกรงว่าจะได้รับกระทบจากการทิ้งขยะของเทศบาลเมืองประจวบฯในพื้นที่ดังกล่าวมาตั้งแต่วันที่7กค.นั้น ได้พากันมาติดตามดูพื้นที่ซึ่งล่าสุด ได้มีการกั้นแสลนสีดำ ไว้ล้อมรอบ และมีการขุดหน้าดินลงไปและนำขยะลงไปใส่ไว้ พร้อมเอาผ้ายางสีดำ ปูปิดทับไว้ชั้นหนึ่งแล้ว และมีการโรยปูนขาว ราดน้ำยาอีเอ็มดับกลิ่น  โดยมี นายกทม.เมืองประจวบฯ พร้อม สท.รองปลัด และ เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เดินทางมาพบปะพูดคุยกับชาวบ้าน โดยมีตำรวจ สภ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ มาติดตามสถานการณ์

                            นายกมล  แก้วเทศ นายกเทศมนตรีเมืองประจวบฯ    กล่าวยอมรับว่าที่ผ่านมาไม่ได้แจ้งชาวบ้านให้ทราบล่วงหน้าก่อนนำขยะมาทิ้ง  เนื่องจากเป็นเรื่องเร่งด่วนหลังจากไปทิ้งที่บ่อขยะเดิม อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี ไม่ได้แล้ว  ซึ่งก็ยอมรับผิดและได้ปฏิบัติตามคำแนะนำของ ทสจ.ประจวบฯในการดำเนินการเพื่อป้องกันกลิ่น น้ำเสีย จากขยะ และการขึงแสลนล้อมรอบพื้นที่เอาไว้ และยืนยันว่าไม่มีผลกระทบไปถึง “คลองบางนางรม” และสิ่งแวดล้อมแต่อย่างใดเพราะเป็นการทิ้งกองชั่วคราว จนกว่าเทศบาลฯจะหาที่ทิ้งใหม่ได้ ซึ่งจะขอใช้พื้นที่ดังกล่าวไปถึงวันที่ 7 สิงหาคม นี้

                                  ทั้งนี้นายแดง แก้วชิงดวง  และชาวบ้านในพื้นที่ชุมชนคลองบางนามรม   ได้ปรึกษาร่วมกันและยอมให้มีการทิ้งขยะไปจนถึงวันที่7สิงหาคม ตามที่ร้องขอโดยหลังจากนั้นไปจนถึงสิ้นเดือนสิงหาคม  ทางเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์จะต้องขนขยะทั้งหมดออกไปยังสถานที่ใหม่ให้เสร็จ  แต่หากวันที่7สค.ยังไม่ยุติการทิ้งขยะ ทางชาวบ้านจะมีมาตรการต่อไป

                                  ด้านนางศิริพร  นาเอก ชาวบ้านชุมชนคลองบางนางรมซึ่งประกอบอาชีพเลี้ยงหอยนางรม ในคลองมากว่า30ปีกล่าวว่า ปัจจุบันมี​เกษตรกรเลี้ยงหอยจำนวน40ครอบครัว เราหวั่นวิตกระยะยาว น้ำเสียจากบ่อขยะจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้หอยนางรมหยุดการเจริญเติบโตซึ่งในระยะสั้นคงอาจไม่มีผลกระทบระยะยาวมีผลกระทบแน่  แต่หากรับปากแล้วว่าจะหยุดทิ้งในเดือนหน้าเทศบาลฯต้องทำให้ได้

                                 เบื้องต้น นายกมล  แก้วเทศ นายก ทม.ประจวบฯ กล่าวขอบคุณชาวบ้านที่เข้าใจ ซึ่งขณะนี้ได้เตรียมหาสถานที่เพื่อนำขยะไปทิ้งนอกเขตจังหวัด  โดยเล็งไว้3พื้นที่ได้แก่ จ. ชุมพร จ.สมุทรสาคร และที่ อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม  และต้องขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ช่วยประสานงานกับผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี  ในการนำขยะผ่านเส้นทางเพชรบุรี เพื่อไปยังสมุทรสาคร และนครปฐม เพื่อแก้ปัญหากรณีไม่มีสถานที่ทิ้งขยะ

อย่าลืม!!!

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

📌กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/
https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม 👨👩👧👦 กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews

IG : www.instagram.com/ prachuppostnews