หาดหัวหิน”เงียบจากโควิด-19″ ส่งผลผู้ประกอบการม้าขาดรายได้

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

                        ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19   ในระลอกใหม่จากคลัสเตอร์สถานบันเทิงในอำเภอหัวหิน  ถึงแม้วันนี้ผู้ป่วยโควิด จะลดลงเหลือตัวเลขตัวเดียว    แต่ก็ยังไม่มีนักท่องเที่ยวชายหาดหัวหินบรรยากาศเงียบเหงานักท่องเที่ยวบางตา   เจ้าของม้าให้นักท่องเที่ยวเช่าขี่ที่ชายหาด แทบจะไม่มีรายได้จากการให้บริการ ม้าที่มีอยู่61 ตัวหยุดไปครึ่งหนึ่ง ที่เหลือก็ต้องมานั่งรอความหวังว่าจะมีผู้มาใช้บริการ

                        หาดหัวหิน ในวันหยุดเสาร์และอาทิตย์(1-2 พฤษภาคม 64)  ถึงแม้จะเป็นวันแรงงานแห่งชาติเป็นวันหยุดของผู้ใช้แรงงานและบริษัทห้าง ร้านต่างๆก็ตาม ปกติแล้วหากไม่มีการการแพร่ระบาดของโควิด-19   จะมากไปด้วยผู้ใช้แรงงานและนักท่องเที่ยว ที่เดินทางพาครอบครัว ลูกหลาน มาพักผ่อนท่องเที่ยวลงเล่นน้ำ บ้างก็เล่นเครื่องเล่นทางน้ำและบ้างก็จะเช่าขี่ม้าที่ชายหาดหัวหิน  ถือว่าเป็นมนต์เสน่ห์อย่างหนึ่งของหาดหัวหินแห่งนี้มาอย่างยาวนาน

                         บรรยากาศชายหาดหัวหินชายหาดเขาตะเกียบ   มีประชาชนและนักท่องเที่ยวบางตา   และสิ่งหนึ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของหาดหัวหินแห่งนี้ก็คือ  ม้าชายหาดหัวหินซึ่งมีอยู่ถึง 61 ตัว      ที่คอยรอต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ไปเยือนชายหาดหัวหิน  และมักเลือกที่จะเช่าขี่ม้าไปตามชายหาด หรือเลือกที่จะเช่าม้าเพื่อถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกัน  สร้างรายได้ให้กับเจ้าของม้าชายหาดหัวหินเลี้ยงครอบครัวและดูแลม้าของพวกเค้าอย่างดี

                         ในปี 2563 เจ้าของม้าชายหาดหัวหิน   เล่าให้ฟังว่าต้นปี 2563 ก็เจอการระบาดระลอกแรกของโควิด-19 ในพื้นที่ อ.หัวหิน มาแล้วและต้องมาเจอกับการระบาดของ กาฬโรคม้า ซ้ำเติมอีกส่งผลให้พวกเค้าต้องถูกสั่งห้ามนำม้าลงไปให้บริการนักท่องเที่ยวที่ชายหาดหัวหิน ตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน-พฤษภาคม เป็นเวลา 2 เดือนเต็ม  ต้องสูญเสียรายได้ ถึงแม้ว่าในเดือนมิถุนายน ปีที่ผ่านมาจะให้ม้ามาบริการให้นักท่องเที่ยวเช่าขี่ที่หาดหัวหิน ได้แล้วก็ตามแต่จากสถานการณ์โควิด-19 ก็ส่งผลให้นักท่องเที่ยวลดลงโดยเฉพาะชาวต่างที่ไม่สามารถเดินทางเข้ามาได้ และยังมาเจอการระบาดในระลอกที่ 2 ในช่วงปลายปี จนมาปี 2563 มาเจอการระบาดของโควิด-19 จากคลัสเตอร์สถานบันเทิงในหัวหิน ตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน ที่ผ่านมาเป็นเวลา 1 เดือนแล้ว ทำให้เจ้าของม้าเช่าที่ชายหาดหัวหินมาได้รับผลกระทบหนักอีกครั้ง

                   บรรยากาศที่ชายหาดหัวหิน ในวันหยุดภาพของเจ้าของม้าให้เช่าที่ชายหาดหัวหิน  ต่างนำม้ามายืนรอ ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางลงมาเที่ยวที่ชายหาดหัวหิน    บ้างก็ขี่ม้าตระเวนไปตามชายหาดหัวหิน เพื่อหวังว่าจะได้ลูกค้าใช้บริการเช่าขี่ม้าและถ่ายรูป  ลุงสำอางค์    อัมพวา วัย 68 ปีนั่งรอนักท่องเที่ยวตลอดทั้งวันตั้งแต่ช่วงสายจนกระทั่งถึงช่วงเย็นกับม้าคู่ใจของเค้าที่อยู่กันมากว่า 10 ปี  เล่าว่าประกอบอาชีพให้เช่าม้าที่หาดหัวหินมาถึง 40 ปีเต็ม ยอมรับปีที่ผ่านมาก็ประสบปัญหาทั้งการระบาดของโควิด-19 และกาฬโรคม้า ขาดรายได้ยังไม่ฟื้นหวังว่าปีนี้ทุกสิ่งทุกอย่างจะดีขึ้นแต่ก็ไม่ใช่อย่างที่คิดเมื่อเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในอำเภอหัวหิน หนักกว่าปีที่ผ่านมา ตลอดระยะเวลา 1 เดือนเต็มของเดือนเมษายน แทบจะไม่มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชายหาดหัวหิน  นักท่องเที่ยวลดลงมากเพราะกลัวโควิด-19 และไม่กล้าที่จะเดินทางมา

                   วันนี้ถึงแม้จะเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์และยังเป็นวันแรงงานแห่งชาติ  วันนี้ปกติจะต้องมีผู้ใช้แรงงาน นักท่องเที่ยวเดินทางลงมาที่ชายหาดหัวหิน  แต่กับกันแทบไม่มีนักท่องเที่ยวเลย วันนี้ลุงสำอางค์ บอกว่ายังไม่มีใครมาเช่าขี่ม้า และเช่าม้าถ่ายรูปเป็นที่ระลึกเลยตลอดทั้งวัน และเช่นกันรวมทั้งม้าตัวอื่นๆ  จากเดิมม้าที่มาให้บริการที่ชายหาดหัวหิน 61 ตัว ทุกวันนี้มีเจ้าของม้านำมาให้บริการเพียง20-30 ตัวเท่านั้นถึงจะเป็นวันหยุด เพราะเจ้าของม้าทุกคนเจอปัญหาออกมาแล้ว ไม่มีผู้ใช้บริการ ยอมที่จะหยุดอยู่บ้าน

               เช่นกัน รองศักดิ์ งามท้วม  อายุ 43 ปี ยอมรับว่าไม่มีม้าเป็นของตนเองเนื่องจากราคาม้าแต่ละตัวแพง จึงอาศัยรับจ้างจากเจ้าของม้ามาให้เช่าขี่ที่ชายหาดหัวหิน  ถึงแม้จะรู้ว่านักท่องเที่ยวจะน้อยก็ตามแต่ก็ต้องออกมาเพื่อที่จะหารายได้กลับไปใช้จ่ายในครอบครัว  เป็นเวลา 3 วันแล้ว       ที่นำม้าออกมาให้บริการแต่ก็ไม่มีใครมาเช่าขี่และเช่าถ่ายรูปเหมือนเมื่อก่อน  วันนี้ยอมรับว่าเพิ่งได้นักท่องเที่ยวเช่าม้าให้ลูกได้เดินขี่เป็นรอบแรกรู้สึกดีใจมาก   ถึงแม้จะเป็นการเช่าขี่ในช่วงระยะเวลาเพียงครึ่งชั่วโมงได้เงินมาสี่ร้อยบาท จากสามวันที่ผ่านมาไม่ได้เลย   รองศักดิ์ ยอมรับว่าเค้าต้องแบ่งกับเจ้าของม้าตัวนี้ครึ่งหนึ่งคือ 200 บาท เหลือ200 บาทก็ถือว่าโชคดีในวันนี้  หากเป็นเมื่อก่อนในวันที่ไม่มีสถานการณ์การระบาดของโควิด-19  ม้าที่มีอยู่ 61 ตัวที่ชายหาดหัวหิน แห่งนี้ในช่วงวันหยุดก็จะมีนักท่องเที่ยวมาเช่าขี่กันแทบทุกตัว  หรือไม่ก็เช่าถ่ายรูปก็มีรายได้ครั้งละ 50 บาทแล้ว  แต่มาเจอท่ามกลางโควิด-19 ระบาดในระลอกใหม่แทบไม่มีเลย

                ขณะเดียวกัน นางสาววาสนา ศรีกาญจนา นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน/ชะอำ  กล่าวว่าวันนี้เป็นวัดหยุดก็ตามแต่สภาพของเมืองหัวหิน ในวันนี้ก็ยอมรับว่าค่อนข้างเงียบดูได้จากการจราจรที่แทบจะไม่มีรถของนักท่องเที่ยวมีแต่ของประชาชนโดยทั่วไป    ทำให้เห็นว่าสถานการณ์การท่องเที่ยวในเมืองหัวหิน แทบจะไม่เกิดขึ้นเลยทั้งโรงแรม รีสอร์ท   บางแห่งมีห้องพักเพียงห้องเดียวบางแห่งไม่มี        ตลาด   ศูนย์การค้า รวมทั้งชายหาดหัวหิน ก็แทบจะไม่มีนักท่องเที่ยวมาเดิน ซึ่งเกิดจากผลกระทบจากการระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19    

อย่าลืม!!!

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

?กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/
https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม ???? กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews

IG : www.instagram.com/ prachuppostnews