งดงาม ดอกเสลาสีม่วงบานสะพรั่งถนนเพชรเกษมขึ้นล่องภาคใต้

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

                ต้องบอกว่า  สวยงามจริงๆในช่วงฤดูร้อนปีนี้ ถนนเพชรเกษมหมายเลข4ขึ้นล่องลง14จังหวัดภาคใต้ ช่วงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ตั้งแต่ อ.กุยบุรี อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ เรื่อยไปจนถึงอำเภอทับสะแก ผู้ที่ขับรถผ่านไปตั้งแต่ช่วงนี้ ก็พบเห็นดอกไม้สีม่วง 2 ชนิดทั้งเสลา และตะแบก  ออกดอกสีม่วงบานสะพรั่ง  รับฤดูร้อนตั้งแต่เดือนนี้เรื่อยไปจนถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทางแขวงทางหลวงประจวบคีรีขันธ์ ก็ฝากเตือนสำหรับผู้ขับขี่หากจะจอดรถถ่ายรูปและชมความสวยงามของดอกไม้บริเวณร่องเกาะกลางถนน นั้นก็ขอให้จอดรถ ลงจากไหล่ทางที่มีพื้นที่หรือจอดตามสถานีบริการน้ำมัน ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัย

               ( วันที่ 23 มีนาคม 2564 ) เส้นทางถนนเพชรเกษมตั้งแต่  4 แยกอำเภอประจวบคีรีขันธ์ บริเวณในร่องเกาะกลางถนน มีต้นเสลา(อ่านต้น สะ-เหลา) และต้นตะแบก   ซึ่งออกดอกสีม่วงบานชูช่อกำลังเบ่งบานสะพรั่งสร้างสีสันให้กับผู้คนที่เดินทางสัญจร ในช่วงนี้ซึ่งเป็นช่วงหน้าร้อนและคาดว่าจะพบเห็นดอกไม้สีสวยตลอดแนวร่องกลางถนนไปถึงเดือนเมษายน ยิ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ซึ่งมีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน  และถนนเพชรเกษมหมายเลข4 ถือเป็นประตูลงไปสู่ภาคใต้นั้น  ผู้ที่สัญจรทั้งฝั่งขาขึ้นกรุงเทพและลงภาคใต้ก็จะได้แลเห็นดอกเสลาและดอกตะแบกบานบานสะพรั่งเต็มต้นเป็นทิวแถวสุดลูกหูลูกตาอย่างแน่นอน

                อย่างไรก็ตามทางแขวงทางหลวงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ก็ฝากเตือนถึงผู้ใช้รถใช้ถนนเส้นทางเพชรเกษมหมายเลข 4 ตั้งแต่อำเภอกุยบุรี  อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ และอำเภอทับสะแก ว่าในร่องเกาะกลางถนนทางแขวงการทางหลวงประจวบคีรีขันธ์ ได้ปลูกต้นไม้ที่มีดอกสีม่วงไว้ 2 ชนิดด้วยกันโดยช่วงเลย4แยกอำเภอกุยบุรี ไปแล้วจนถึงตำบลคลองวาฬ อำเภอประจวบคีรีขันธ์ จะปลูกทั้งต้นเสลา ตะแบก   ซึ่งมีดอกสีม่วงและต้นชมพูพันธุ์ทิพย์บ้าง  ส่วนบริเวณร่องเกาะกลางถนนเพชรเกษมหมายเลข 4 ต่อจากอำเภอประจวบคีรีขันธ์  ระยะทางประมาณ 50 กิโลเมตรเรื่อยไปจนสุดเขตอำเภอทับสะแก จะเป็นต้นเสลาซึ่งขณะนี้ออกดอกเบ่งบานสะพรั่ง สีม่วงอ่อนบางส่วนสีม่วงเข้มอยู่ในช่วงนี้ 

               สำหรับผู้ที่ขับรถสัญจรผ่านไปมาเส้นทางถนนเพชรเกษมหมายเลข 4 ดังกล่าวซึ่งเป็นถนน 4 เลนนั้น  หากต้องการถ่ายรูปชมความสวยงาม ก็ขอให้ระมัดระวังการจอดรถเพื่อที่จะถ่ายรูปดอกเสลาริมแนวถนนที่สวยงาม ก็ขอให้จอดในจุดที่มีไหล่ทางกว้าง จอดตามร้านค้า หรือจอดรถในบริเวณสถานีบริการน้ำมันเพื่อความปลอดภัย  โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์คาดว่าจะมีปริมาณรถเดินทางลง 14 จังหวัดภาคใต้เป็นจำนวนมาก

             สำหรับต้นเสลาเป็นต้นไม้ผลัดใบที่มีขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ มีความสูงประมาณ 10-20 เมตรผลัดใบเรือนยอดทรงกลมทึบ ใบดก กิ่งโน้มลงรอบทรงพุ่ม ปกติต้นเสลาขึ้นตามป่าเบญจพรรณ ป่าดิบ และป่าชายหาด พบทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลางลงไปถึงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กลีบดอกทรงกลมโคนคอดเป็นก้านสั้นๆมีหลายสี เช่นสีม่วงอมแดง ขาว หรืออาจมีทั้งสีขาวและม่วง กลับดอกบาง ยับย่น ขอบกลีบย้วย ชอบแสงแดดตลอดวัน

อย่าลืม!!!

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

?กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/
https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม ???? กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

Website: http://www.prachuppostnews.com/

…………………………………………………………………………