อช.แก่งกระจาน  ฝ่ายปกครอง ชุมชน และจิตอาสา ตัดสาง2ข้างทางเพิ่มการมองเห็นช้างป่า

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 13
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    13
    Shares

อช.แก่งกระจาน  ฝ่ายปกครอง ชุมชน และจิตอาสา ตัดสาง2ข้างทางเพิ่มการมองเห็นช้างป่า    

อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และจิตอาสา และหน่วยงานต่างๆกว่า 500 คน ร่วมกันตัดสาง 2 ข้างทาง บริเวณถนนไทรเอน-พุไทร   ระยะทาง 10 กิโลเมตร   เพิ่มทัศนวิสัยในการมองเห็นช้างป่า เพื่อความปลอดภัยในการเดินทางสัญจรเข้าออก บริเวณถนนไทรเอน-พุไทร   ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

                    วันที่  26  มิถุนายน 2561 ที่บริเวณหน่วยพิทักษ์เขาหุบเต่า อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน  ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์  นายรุจน์ประทีป   ธรรมรพีภัทร์ นายอำเภอหัวหิน พร้อมด้วย นายนิธิ อาจสมรรถ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 เพชรบุรี  เป็นประธานเปิดโครงการ”สางไม้พื้นล่างและวัชพืชเพื่อเพิ่มทัศนวิสัยในการมองเห็นช้างป่า” บริเวณถนนไทรเอน-พุไทร   โดยมีนายวัฒนา พรประเสริฐ ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 เพชรบุรี , นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ,นางสุนันทา พิมพ์ไทย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ ,นางสาวพรเพ็ญ ประสบเหมาะ ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการหมู่บ้านสหกรณ์ห้วยสัตว์ใหญ่ ป่าละอู-หนองพลับ ตามพระราชดำริ  เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน 200 นาย เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าหนองพลับ สมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า( WCS)ประเทศไทย พร้อมด้วยทหารชุดจงอางศึก ทหารชุดทัพพระยาเสือ ทหารชุดรักษาความสงบเรียบร้อย พื้นที่อำเภอหัวหิน ตำรวจพลร่วม กำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน    และประชาชน  ตลอดจนจิดอาสา  รวมกว่า 500 คน ช่วยกันนำเครื่องมืออุปกรณ์ที่มีทั้งเครื่องตัดหญ้า มีดพร้า  ซึ่งคาดว่าการสางป่าระยะทาง 10 กิโลเมตร จะใช้เวลาประมาณ 1 วันจะแล้วเสร็จ

นายรุจน์ประทีป   ธรรมรพีภัทร์ นายอำเภอหัวหิน  กล่าวว่าปัญหาเรื่องของกรณีช้างป่าที่มักออกจากป่า 2 ข้างทางขึ้นมาเดินบนถนนสาย บริเวณถนนไทรเอน-พุไทร    ระยะทาง 10 กิโลเมตร ซึ่งมักมีปัญหาช้างป่าเดินขึ้นไปยืนขวาง และเดินอยู่บนถนนสร้างความเดือดร้อน ให้เกษตรกรที่ขนผลผลิตไปส่งโรงงานเนื่องจากช้างป่าเมื่อขวางรถยนต์แล้วจะใช้งวงหยิบจับผลไม้ที่บรรทุกอยู่ด้านหลัง อีกทั้งเส้นทางดังกล่าวมีทั้งประชาชนที่อยู่ในหมู่บ้านห้วยสัตว์ใหญ่  และหมู่บ้านป่าเด็ง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี สัญจรเส้นทางนี้เป็นประจำรวมทั้งนักท่องเที่ยวที่ข้ามท่องเที่ยวและพักผ่อนในพื้นที่ป่าละอู

 

นายนิธิ อาจสมรรถ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 เพชรบุรี   กล่าวว่าดังนั้นเพื่อความปลอดภัย   ทางอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จึงร่วมกับฝ่ายปกครอง องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ จิตอาสา  ตลอดจนภาคส่วนต่างๆดำเนินการ”จัดสางไม้พื้นล่างและวัชพืชเพื่อเพิ่มทัศนวิสัยในการมองเห็นช้างป่า” เพื่อให้ผู้ที่ขับรถยนต์ รถจักรยานยนต์ที่สัญจรเข้าออก ได้มีโอกาสในการมองเห็นช้างป่า ได้อย่างชัดเจนมีความปลอดภัยมากขึ้น หากพบก็สามารถหยุดรถให้ช้างป่าได้ข้ามถนนไปก่อน ซึ่งบริเวณเส้นทางดังกล่าวก็มีเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนช้างป่าร่วมกับทหาร ออกลาดตระเวนตลอดทั้งวันหากพบก็จะไล่ช้างป่าให้กลับลงข้างทางไป

ประจวบโพสต์นิวส์ /  prachuppostnews 

  • 13
    Shares