“ต้องสู้”รร.นฤชล หัวหิน ปรับตัว เปิดขายก๋วยเตี๋ยวเรือสูตรโบราณ สู้โควิด

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในระลอกที่ 2 ที่ผ่านมาในหลายพื้นที่หลายจังหวัด  ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก  โดยเฉพาะด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว  ทั้งโรงแรม รีสอร์ท  ไม่มีนักท่องเที่ยวเข้าพักตั้งแต่ปีใหม่ที่ผ่านมา  ส่งผลให้ผู้ประกอบการโรงแรม รีสอร์ท  ต้องปรับลดรายจ่ายต่างๆลง ตั้งแต่การประหยัดพลังงาน ไปจนถึงการปรับลดพนักงานลง  รวมทั้งให้พนักงานหยุด ทั้งนี้เพื่อความอยู่รอดของธุรกิจ ทำให้ผู้ประกอบการต้องหันมาหาทางสร้างรายได้ในรูปแบบต่างๆกันไปเพื่อปรับให้ธุรกิจให้เดินต่อไปได้

                 ประจวบคีรีขันธ์ (วันที่ 28 มกราคม 2564)ที่ริมถนนเพชรเกษม ฝั่งขาลงภาคใต้เลยอุทยานราชภักดิ์หัวหิน ไปไม่ไกลมากนักเป็นที่ตั้งของโรงแรมนฤชล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ของ”เจ้หนาม” หรือคุณนฤชล  ผลงาม  วัย 57 ปี ก็ยอมรับว่าการระบาดของโควิด-19 ในระลอกที่ 2 หนักมาก โรงแรมของตนเองถึงแม้จะเป็นโรงแรมขนาดเล็กห้องพัก18 ห้อง และ 18 ห้องเป็นอพาร์ตเม้นท์ให้เช่ารายเดือน        ตั้งแต่ปีใหม่ในส่วนของห้องพักอัตราการเข้าพักมีเพียงวันละห้องเท่านั้น บางวันไม่มีเลย  แต่ทางโรงแรมเรายังต้องดูแลพนักงานไม่มีการปรับลดเงินเดือน และให้หยุดพักแต่อย่างใด จึงมีการเรียกประชุมพนักงานของโรงแรมในส่วนของแม่บ้าน  ว่าคงต้องหาวิธีหารายได้เข้ามา ด้วยการเปิดขาย “ก๋วยเตี๋ยวเรือ สูตรโบราณ” ขึ้นมาโดยให้พนักงานที่เป็นแม่บ้านมาช่วยกันขาย  เพื่อให้ทุกคนมีงานทำต่อไป  มีเงินเดือนมีวันหยุดเหมือนเดิม   ซึ่งทุกคนก็พร้อมใจหลังจากนั้นจึงเริ่มลงมือทันที

                “เจ้หนาม”เล่าอีกว่าที่ผ่านมาเคยเปิดร้านอาหาร”ครัวนฤชล”ภายในโรงแรมมาแล้วแต่ก็เลิกไป  และเป็นคนชอบทำอาหารเคยไปเรียนทำก๋วยเตี๋ยวเรือ และประกอบกับมีพื้นฐานของครอบครัวชอบทำอาหารอยู่แล้ว  จึงนำข้าวของเครื่องใช้ต่างๆที่มีอยู่เดิมนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์อีกครั้ง    เพียงแต่ปรับปรุงด้านหน้าของโรงแรม  ซึ่งมีห้องเดิมอยู่แล้วมาตกแต่งให้สวยงามเสริมแต่งด้วยต้นไม้  มีบรรยากาศน่านั่ง  จัดหาถ้วยชามกระเบื้องสีน้ำเงินที่เป็นภาชนะใส่ก๋วยเตี๋ยวดูสะอาดตา        เปิดเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวเรือนฤชล สูตรโบราญ  โดยเริ่มลงมือขายก๋วยเตี๋ยวเรือ สูตรโบราณ กันมาตั้งแต่วันที่ 12 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา  ทั้งการติดตั้งป้ายไว้ริมถนนเพชรเกษม    ถึงแล้วก๋วยเตี๋ยวเรือ สูตรโบราณชามละ 15 บาท และใช้วิธีโทรศัพท์แจ้งบอกต่อให้กับกลุ่มเพื่อนๆ ตลอดจนกลุ่มข้าราชการ บริษัท ห้างร้าน ภาคเอกชนต่างๆ ตลอดจนเพื่อนผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่ใกล้เคียง ทั้งอำเภอหัวหิน อำเภอปราณบุรี ให้ได้รับทราบว่าเปิดร้านก๋วยเตี๋ยว  รวมทั้งให้ลูกสาวสร้างแฟนเพจเฟซบุ๊ก  ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือนฤชล  สูตรโบราณ   ขึ้นมาเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ได้รับทราบกันทางโลกโซเชี่ยล  อาศัยทำเลที่ตั้งอยู่ริมถนนเพชรเกษม ฝั่งขาลงภาคใต้ใกล้กับอุทยานราชภักดิ์หัวหิน และเยื้องกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์   การเข้าถึงง่ายมีที่จอดรถและยังมีห้องพักบริการนักท่องเที่ยวด้วย 

                    นอกจากนั้น”เจ้หนาม”ยังได้ทำขนมถ้วยใบเตยมะพร้าวอ่อน สูตรของโรงแรมซึ่งทำเองทุกวันตั้งแต่ช่วงเช้า     และยังมีลูกชิ้นปิ้งเตาถ่าน     เกี้ยวหมูทอด  มาขายควบคู่กับไปกับก๋วยเตี๋ยวเรือ สูตรโบราณ ซึ่งเป็นเมนูหมูสด ลูกชิ้น หมูเปื่อยนุ่ม  ตับ มีทั้งเส้นใหญ่ เส้นเล็ก เส้นหมี่ บะหมี่  วุ้นเส้น  เส้นมาม่า  เกาเหลา    ใส่เครื่องเคียงทั้งผักบุ้ง ถั่วงอก  ผักคะน้าปลูกเองปลอดสาร  และมีถั่วงอกกับใบโหระพาไว้ให้ผู้ที่ชอบด้วยหากจะเลือกใส่เพิ่มเติม     ราคาเริ่มตั้งแต่ชามเล็ก 15  บาท ธรรมดา 30 บาท และพิเศษ 40 บาท  ส่วนลูกชิ้นปิ้งไม้ละ 10 บาท เกี้ยวทอดจานละ 30 บาท   และขนมถ้วยคู่ละ 10 บาท 

                  “เจ้หนาม”  บอกว่าสิ่งสำคัญของก๋วยเตี๋ยวเรือ สูตรโบราณก็คือ     นอกจากน้ำก๋วยเตี๋ยวในหม้อร้อนๆที่ปรุงใหม่ทุกวันต้องเดือดตลอดเวลาเป็นสูตรเฉพาะแล้ว ส่วนสำคัญคือต้องใส่เต้าหู้ยี้ที่คัดสรรมาเป็นพิเศษ    มาผสมกับเลือดหมูสดเล็กน้อย ใส่กระเทียมเจียว และกากหมูที่ลงมือเจียวเองใหม่ทุกวันเหมือนกัน  หลังจากนั้นจึงไปตักน้ำก๋วยเตี๋ยวในหม้อที่ปรุงไว้แล้ว  มาคลุกเคล้าในชามให้เข้ากันก็จะได้รสชาติเข้มข้นหอมเต้าหู้ยี้         และนำไปเทใส่ชามก๋วยเตี๋ยวที่มีการลวกเส้น ใส่ผัก และหมูไว้แล้วโรยหน้าด้วยต้นหอม   ก็นำไปเสิร์ฟให้กับลูกค้าส่วนท่านที่ชื่นชอบรสอะไรก็มีเครื่องปรุงทั้งพริกป่น พริกน้ำส้มตำเอง น้ำตาล  นำปลา    แต่ต้องย้ำว่าชิมก่อนปรุง

                   สำหรับการที่ใส่เต้าหู้ยี้ลงไปก็เพื่อให้เกิดความหอม  ซึ่งทำให้ลูกค้าที่มารับประทานแล้วติดใจ เรียกว่าบางคนมาทาน3-4 ครั้งต่อหนึ่งสัปดาห์ก็มี   ตนเองพยามใส่ใจในเรื่องของคุณภาพและความสะอาดค่างๆของวัตถุดิบ  ที่มาปรุงก๋วยเตี๋ยว น้ำจิ้มลูกชิ้น น้ำจิ้มเกี้ยวทอด  กากหมู พริกน้ำส้ม เลือกทำเองทั้งหมด   วันนี้หากไม่ปรับตัวมาขายก๋วยเตี๋ยวก็ไม่มีรายได้เข้ามาหากยังคงรอแต่ผู้เข้าพัก    แต่ตอนนี้ขายได้เฉลี่ยวันละ 3,000-4,000 กว่าบาท  ก็ยอมรับว่ารู้สึกดีใจ

              เช่นกันนายกิตติพงษ์ สิริเพชรเกษม  นายกสโมสรไลออนส์หัวหิน   และผู้ที่ไปรับประทานก๋วยเตี๋ยวเรือ   สูตรโบราณ ที่โรงแรมนฤชล หัวหิน ทุกคนต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่ารสชาติถูกปาก และมีความหอมในเรื่องของเต้าหู้ยี้ด้วย รวมไปถึงยังมีขนมถ้วย ลูกชิ้นปิ้ง  เกี้ยวหมูทอด  ให้รับประทานในราคาที่ไม่แพง สิ่งสำคัญคือ”เจ้หนาม” มาคอยดูแลต้อนรับลูกค้าและพูดคุยด้วยบรรยากาศที่เป็นกันเองทุกครั้ง

                     เอาเป็นว่าหากใครที่ได้ไปรับประทานก๋วยเตี๋ยวเรือ สูตรโบราณ ที่โรงแรมนฤชล จะได้เห็นว่า” เจ้หนามกับพนักงานก็จะช่วยกันทั้งปรุง ทั้งเสิร์ฟ  ทั้งคิดเงิน ตั้งแต่ 9 โมงเช้าไปจนถึง 3 โมงเย็น   แต่ต้องบอกว่าซึที่ร้านปิดทุกวันจันทร์ เพื่อให้พนักงานได้มีวันพักผ่อนกัน   สำหรับที่ร้านยังมีทั้งกาแฟสด และเครื่องดื่มต่างๆจำหน่ายอีกด้วย ส่วนใครที่เข้าโครงการคนละครึ่งของรัฐบาลก็สามารถใช้ได้  หากไปไม่ถูกหรือต้องการจองที่พักก็โทรไปได้ที่  086-3085938

                “เจ้หนาม”บอกว่าถึงเวลาที่ผู้ประกอบการต้องปรับตัว สู้แล้วตอนนี้อาหารถือเป็นปัจจัยที่4 และไม่เคยคิดอายในการขายก๋วยเตี๋ยว เพราะคิดอย่างเดียวว่าทำอย่างไรให้มีรายได้เข้ามาทุกวัน  ถึงแม้หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ดีขึ้น จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ปลดจากพื้นที่เผ้าระวังควบคุมสูงสุด 1 ใน 28 จังหวัดมาเป็นพื้นที่ เฝ้าระวังนั้น ตนเองก็จะยังขายก๋วยเตี๋ยวเรือ สูตรโบราณ ต่อไป   ควบคู่ไปกับการต้องหาวิธีการทำการตลาดเพื่อดึงให้นักท่องเที่ยวมาเข้าพักที่โรงแรมด้วยเช่นกัน

 อย่าลืม!!!

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

?กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/
https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม ???? กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

Website: http://www.prachuppostnews.com/

…………………………………………………………………………