สุดตื่นเต้น!!นทท. ออกตกปลาเจอฉลามวาฬโผล่กลางทะเลอ่าวน้อย

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

                           นักท่องเที่ยวจากจังหวัดสุพรรณบุรี เดินทางมาเช่าเรือออกไปตกปลา  เจอฉลามวาฬว่ายโผล่ท้ายเรือกลางทะเลอ่าวน้อย อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์  สร้างความตื่นเต้นและดีใจเป็นอย่างยิ่ง  ต่างคนต่างเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึก โดยฉลามวาฬว่ายวนเวียนให้เห็นอย่างใกล้ชิดนานถึง20 นาที ด้านอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ชี้บ่งบอกถึงความสมบูรณ์ของท้องทะเล  (ภาพ ธีระ ภู่ผาสุก)

                            ประจวบคีรีขันธ์-นายธีระ ภู่ผาสุก  เจ้าของเรือสปีดโบ๊ต  อ.ปราณบุรี  จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า(เมื่อวันที่ 23 พ.ย.2563 ที่ผ่านมา )ซึ่งตนเองให้บริการนำนักท่องเที่ยว6คนจากจังหวัดสุพรรณบุรี  นำเรือออกจากชายทะเลบ้านบางปู อำเภอสามร้อยยอดตั้งแต่ช่วงเช้าและแล่นตกปลาไปเรื่อยจนถึงบริเวณทะเลอ่าวน้อย อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์  ในช่วงบ่ายระหว่างที่จอดลอยลำเพื่อตกปลา  ก็เห็นฉลามวาฬ ตัวขนาดใหญ่ ยาวประมาณ6-8เมตร  ว่ายโผล่พ้นผิวน้ำเข้ามาวนเวียนบริเวณท้ายเรือและด้านข้างเรืออย่างใกล้ชิดอยู่ประมาณ 20 นาที  ทำให้ทุกคนต่างดีใจที่มีโอกาสได้เห็นฉลามวาฬอย่างใกล้ชิด  และพากันถ่ายรูปทั้งบนเรือและใช้กล้องโกโปถ่ายคลิปใต้น้ำได้เห็นปลาเหาฉลามและปลาอื่นๆที่ว่ายตามติดฉลามวาฬมา  จึงเก็บภาพฉลามวาฬไว้เป็นที่ระลึก  ซึ่งวันนี้น้ำทะเลค่อนข้างใสคลื่นลมไม่แรงบริเวณจุดที่เจอห่างจากชายฝั่งทะเลอ่าวน้อยประมาณ17 ไมล์ทะเล น้ำลึกประมาณ 30 เมตร  ซึ่งปกปกติเคยเจอบริเวณหน้าทะเลสามร้อยยอด  แต่วันนี้ได้มาเจอฉลามวาฬ  ทำให้รู้สึกดีใจและบ่งบอกได้ว่าทะเลประจวบคีรีขันธ์  ยังคงมีความสมบูรณ์อยู่  ซึ่งทุกคนที่มาร่วมทริปตกปลาในครั้งนี้ทุกคนต่างรู้สึกคุ้มค่ากับการออกทะเลและมาเจอฉลามวาฬอย่างใกล้ชิดอย่างวันนี้

                      ด้านนายโสภณ  ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่าได้รับรายงานจากเข้าหน้าที่ในพื้นที่แล้วถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี เป็นอย่างยิ่งในการพบฉลามวาฬอีครั้งในท้องทะเลที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์   เชื่อว่าเป็นผลจากการที่ชาวประมงได้หันมาช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติของท้องทะเล ตลอดจนสัตว์ทะเลหายาก ทำให้ปัจจุบันนี้ทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง มีเครือข่ายอาสาสมัครและชาวประมง  และกลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยวทางทะเล มาร่วมเป็นเครือข่ายในทุกพื้นที่ติดชายฝั่งทะเล และได้ช่วยกันแจ้งข้อมูลข่าวสารการพบสัตว์ทะเลชนิดต่างๆไม่ว่าจะเป็นวาฬบรูด้า เต่าทะเลขึ้นวางไข่    และการพบฉลามวาฬ  ตลอดจนสัตว์ทะเลหายากชนิดอื่นอีกๆซึ่งทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เมื่อได้รับแจ้งการพบเห็นแล้วเราก็มีฝ่ายวิชาการเก็บข้อมูลและภาพต่างๆเอาไว้เพื่อเป็นฐานข้อมูลทางของทรัพยากรในท้องทะเล เพราะสามารถนำไปใช้เพื่อนำไปสู่การอนุรักษ์สัตว์ทะเลหายากในพื้นที่จังหวัดต่างๆที่มีพื้นที่ชายฝั่งทะเลอีกด้วย โดยเฉพาะในปัจจุบันทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้มีการจัดเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ให้ทั้งกลุ่มเครือข่ายอาสาสมัคร ชาวประมง ผู้ประกอบการท่องเที่ยวทางทะเล และนักท่องเที่ยวได้รับทราบหากพบเห็นฉลามวาฬ ต้องปฏิบัติตัวอย่างไรทั้งห้ามการกระโดดลงไปในน้ำ ถ่ายรูปได้แต่ต้องงดการใช้แฟลช

อย่าลืม!!!

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

?กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/
https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม ???? กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

Website: http://www.prachuppostnews.com/

…………………………………………………………………………