ส.ส.ประจวบฯ จ่อตั้งกระทู้สดถาม มท.1 ปมลูกจ้าง สนง.จังหวัดโกง 33.9 ล้าน

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
800

วันที่ 25 มิถุนายน นายประมวล พงศ์ถาวราเดช สส.ประจวบคีรีขันธ์ เขต 3 พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ส่วนตัวให้ความสนใจและต้องการทราบข้อเท็จจริง กรณีเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ ตรวจยึดหลักฐานสมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร บัตร เอทีเอ็ม. เอกสารการเงินจำนวนมาก รวมทั้งสมุดเช็คงบประมาณจังหวัด ภายในปรากฎการลงลายมือของผู้มีอำนาจสั่งจ่าย โดยไม่กรอกตัวเลขจำนวนเงินและชื่อบุคคลที่สั่งจ่าย รวมทั้งพบเช็คสั่งจ่าย 3 แสนบาท นางประชิต วงษ์ประภารัตน์ นักวิชาการเงินและบัญชีชำนาญการ สำนักงานจังหวัด ที่บ้านพักของนางสาวขนิษฐา หอยทอง อายุ 28 ปี พนักงานวิชาการการเงินและบัญชี ลูกจ้างชั่วคราว สำนักงานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ผู้ต้องหาในคดีข้อหายักยอกทรัพย์ ปลอมเอกสารของทางราชการ และใช้เอกสารปลอม หลังพบว่ามีการยักยอกเงินงบประมาณของทางราชการรวม 33.9 ล้าน โดยมีการทุจริต 53 ครั้งนานกว่า 1 ปี

“ ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือภายในพรรค เพื่อตั้งกระทู้สดถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้ตอบข้อเท็จจริง ข้อบกพร่องและแนวทางการแก้ไขประกาศในราชกิจจานุเบกษา เนื่องจากสำนักงานจังหวัดเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่ควบคุมการเงินและงบประมาณในการบริหารราชการแผ่นดิน ของระบบราชการบริหารส่วนภูมิภาคในจังหวัด ดังนั้นผู้มีอำนาจควรเร่งคลี่คลายปัญหาข้อข้องใจ การวิพากษ์วิจารณ์ของประชาชน เนื่องจากส่วนใหญ่ไม่เชื่อว่าลูกจ้างซึ่งเป็นพนักงานราชการจะกระทำการทุจริตเพียงรายเดียว และหากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องการรักษาภาพลักษณ์ขององค์กร ยึดหลักความโปร่งใส มีธรรมาภิบาล ตามตัวชี้วัดในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตตามนโยบายของรัฐบาลเพื่อปกป้องเงินแผ่นดิน ก็ควรชี้ข้อเท็จจริงต่อสาธารณะโดยเร็ว ไม่ต้องรอให้มีการตั้งกระทู้สด” นายประมวล กล่าว

นางสาวอภิสร์ญา พัดเกร็ด ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้ ป.ป.ช.จังหวัดให้ความสนใจ และพร้อมตรวจสอบผู้เกี่ยวข้องทั้งขบวนการ สำหรับการทุจริตดังกล่าวยอมรับว่าไม่เคยพบเจอที่จังหวัดไหนมาก่อนดำเนินการในลักษณะนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากพบข้อบกพร่องของเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจแผ่นดิน( สตง.) จังหวัด จะดำเนินการอย่างไรในฐานะองค์กรตรวจสอบ นางสาวอภิสร์ญา กล่าวว่า หากมีผู้ร้องเรียน สตง.จังหวัดกรณีการใช้อำนาจหน้าที่ อาจมีข้อบกพร่อง ป.ป.ช.พร้อมสอบข้อเท็จจริง เนื่องจาก สตง.มีหน้าที่ตรวจการใช้จ่ายเงินในรอบปีงบประมาณ แต่อาจจะอ้างว่าใช้วิธีการสุ่มตรวจทำให้การตรวจสอบไม่พบปัญหาการทุจริต

“มีการตั้งข้อสังเกตว่าสำนักงานจังหวัดมีหน่วยงานตรวจสอบภายใน แต่เหตุใดจึงมีปล่อยให้การทุจริตต่อเนื่องนาน 1 ปี สำหรับการตรวจสอบอย่างละเอียด สำนักจังหวัด ป.ป.ช.จะรอให้พนักงานสรุปสำนวนแจ้งให้ทราบภายใน 30 วัน หรือหากมีประชาชนมาร้องเรียนก็สามารถดำเนินการได้ทันที เพื่อดำเนินการสอบสวนไปถึงผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยเฉพะเส้นทางการโอนเงินของผู้ต้องหามีการเชื่อมโยงถึงบุคคลใด รวมทั้งผลสอบการสอบสวนทางวินัยของกระทรวงมหาดไทย หากพบว่ามีข้าราชการรายใดมีความผิดเพื่อชดใช้ความเสียหายในทางละเมิดก็จะต้องดำเนินการตามกฎหมายทั้งหมด”นางสาวอภิสร์ญา กล่าว

มีรายงานว่า นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีคำสั่งลงนามแต่งตั้ง นายกิตติพงษ์ สุขภาคกุล ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงคดียักยอกงบประมาณ 33.9 ล้านบาท คาดว่าจะรวบรวมเอกสารหลักฐานให้เสร็จภายในสัปดาห์หน้า โดยตรวจสอบเส้นทางการเงิน การควบคุมเงินงบประมาณ ความบกพร่องทางวินัยของเจ้าหน้าที่ในส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ล่าสุดผู้ว่าราชการจังหวัดยังไม่มีคำสั่งย้ายข้าราชการรายใดในสำนักงานจังหวัด

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

?กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่https://www.facebook.com/prachuappost/https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม ???? กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

…………………………………………………………………………

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews IG : www.instagram.com/ prac