เร่งทำมุ้งครอบคอกม้าวัดเขาอิติสุคโต หัวหิน

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

 เร่งทำมุ้งครอบคอกม้าวัดเขาอิติสุคโต หัวหิน

ประจวบคีรีขันธ์- เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ และชมรมม้าชายหาดหัวหิน เร่งระดมช่วยกันติดตั้งมุ้งครอบม้า 13 ตัวให้กับวัดเขาอิติสุคโตเพื่อความปลอดภัยจากแมลงดูดเลือดที่เป็นพาหะ  พร้อมฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ เนื่องจากบริเวณดังกล่าวอยู่ใกล้กับจุดที่พบม้าตายเพิ่ม

วันนี้ 10 เมษายน 2563   ความคืบหน้ากรณีม้าหัวหินป่วยตาย  นายสัตวแพทย์ ยุษฐิระ บัณฑุกุล ปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  กล่าวว่า”สถานการณ์ม้าป่วย-ตาย ในพื้นที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 มาจนถึงวันนี้รวม 14 ตัว ซึ่งทางสถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติได้ยืนยันว่าม้าที่ป่วยตายในพื้นที่อำเภอหัวหิน ซึ่งป่วยตายด้วยของโรคกาฬโรคม้า(African Horse Sickness) ซึ่งเป็นโรคอุบัติใหม่ในประเทศไทยและมีแมลงดูดเลือดเป็นพาหะ

โดยล่าสุดวันนี้ปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  จัดส่งเจ้าหน้าที่สอบสวนโรคสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สำนักงานปศุสัตว์อำเภอหัวหิน  และเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ประจวบคีรีขันธ์ ลงพื้นที่หัวหิน หลังจากพบม้าของนายพิพัทธ์ มัชวงศ์ ป่วยตายเป็นตัวที่14 บริเวณหมู่บ้านตาลเดี่ยว ในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน

เจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอหัวหิน  พร้อมด้วยสมาชิกชมรมม้าชายหาดหัวหิน ส่วนหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากม้าที่ป่วยตาย   ได้ร่วมกันมาช่วยกันทำคอกม้าและติดตั้งมุ้งครอบโดยรอบคอกม้า 2 หลัง ซึ่งใช้ตาข่ายยาวประมาณ 100 เมตร    พร้อมทั้งให้ยาถ่ายพยาธิ และเจาะเลือดม้าเพื่อเก็บตัวอย่างส่งตรวจ  ซึ่งม้าของวัดเขาอิติสุคโต มีผู้นำมาบริจาคให้กับทางวัดไว้นานหลายปีแล้ว โดยที่ทางวัดยังคงเลี้ยงดูเอาไว้แต่หลังจากมีปัญหาม้าป่วยตายเพิ่มล่าสุด มีการแนะนำให้เอาม้าทั้งหมดเข้ามาอยู่ในคอกและทำมุ้งครอบเอาไว้ เนื่องจากอยู่ในรัศมีใกล้จุดที่ม้าป่วยตายล่าสุด เพื่อความปลอดภัยของม้าทางวัด

พร้อมกันนี้หลังเสร็จสิ้นการกางมุ้งครอบแล้ว  เจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ได้ดำเนินการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อทั้งบริเวณจุดที่พบม้าตายตัวที่ 14 และบริเวณคอกม้าของวัดเขาอิติสุคโต เพื่อป้องกันแมลงดูดเลือดที่เป็นพาหะป้องกันไม่ให้ม้าหัวหินเกิดป่วยตายจากกาฬโรคในม้าเพิ่มเติม ซึ่งทั้งหมดขึ้นอยู่กับความร่วมมือของเจ้าของม้าที่ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

อย่าลืม!!!

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

?กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/

https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม ???? กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

…………………………………………………………………………

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews

IG : www.instagram.com/ prachuppostnews