กองบิน 5 แถลงจัดงาน “สดุดีวีรชนสงครามเอเชียมหาบูรพา”

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

กองบิน 5 แถลงจัดงาน “สดุดีวีรชนสงครามเอเชียมหาบูรพา”

#ประจวบโพสต์นิวส์ กองบิน 5 จัดแถลงข่าวการจัดงาน “สดุดีวีรชน 8 ธันวาคม 2484” ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 7-11 ธันวาคม 2562นี้  ภายในกองบิน 5 เพื่อรำลึกถึงผู้กล้าที่เสียสละชีวิตปกป้องแผ่นดินไทยในสงครามมหาเอเชียบูรพา และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

วันนี้ (7 พ.ย. 2562 ) ที่ห้องปะการัง อาคารที่พักสวัสดิการทหารอากาศ กองบิน 5 อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายนายนรินทร์ ทรงนิพิฐกุล ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์, นาวาอากาศเอก ชยศว์ สวรรค์สรรค์ ผู้บังคับการกองบิน 5 ,นางสาวโศรยา หอมชื่น ผอ.ททท.สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ และนางจันทิสา แดงโชติ  ผอ.กองกิจการสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน “สดุดีวีรชน 8 ธันวาคม 2484 ประจำปี 2562” โดยมีสื่อมวลชน หน่วยงานราชการ เข้าร่วมรับฟัง ซึ่งงานจัดให้มีขึ้นระหว่างวันที่ 7-11 ธันวาคม 2562 ภายในกองบิน 5

นายนรินทร์ ทรงนิพิฐกุล ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า วันที่ 8 ธันวาคมของทุกปี กองบิน 5 จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้ร่วมกับจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จัดงาน “สดุดีวีรชน” เพื่อสดุดีวีรชนของผู้กล้าทั้งทหารอากาศ ลูกเสือ ยุวชน ตำรวจ ตลอดจนวีรชนชาวประจวบคีรีขันธ์ ที่เสียสละชีวิตปกป้องแผ่นดินไทยจากการยกพลขึ้นบกของกองทัพญี่ปุ่นในช่วงสงครามมหาเอเชียบูรพา สงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2484

การสู้รบในครั้งนั้นรวมระยะเวลา 33 ชั่วโมง จึงได้สงบศึก และเจรจากัน และทำการสำรวจการสูญเสียของกำลังพล ปรากฏว่า มีทหารญี่ปุ่นเสียชีวิต 417 คน ส่วนคนไทย 42 คน แยกเป็นวีรชน 38 คน ลูกเสือ 1 คน ตำรวจ 1 คน และครอบครัว 2 คน จากเหตุการณ์ครั้งนั้นเป็นบทเรียนสอนให้คนไทยรู้จักคำว่า ความรักในผืนแผ่นดินไทย ความสามัคคี ความกล้าหาญ และไม่หวั่นเกรงต่อศัตรูผู้ใดที่เข้ามารุกราน

ด้านนางโศรยา หอมชื่น  ผอ.ททท.สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า กิจกรรมงานของกองบิน 5 ที่จัดขึ้นในทุกปีถือเป็นกิจกรรมที่ดีทั้งในเรื่องของประวัติศาสตร์ และการท่องเที่ยว เนื่องจากในกองบิน 5 มีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง ทั้งอ่าวมะนาว เขาล้อมหมวก พิพิธภัณฑ์อุทยานประวัติศาสตร์ เครื่องบินรุ่นต่างๆ ของกองทัพอากาศที่มาจัดแสดงอยู่ ณ กองบิน 5 สนามกอล์ฟ ฯลฯ โดยทาง ททท.ได้มีการประชาสัมพันธ์ไปยังสำนักงานการท่องเที่ยวในประเทศไทย และต่างประเทศ และช่องทางการประชาสัมพันธ์ของ ททท.ที่มีอยู่ เชื่อว่าจะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวในปีนี้ โดยเฉพาะมีกิจกรรมการวิ่ง  “รันเวย์  ทะเล ภูเขา “  และเดินขึ้นเขาล้อมหมวก

นาวาอากาศเอก ชยศว์ สวรรค์สรรค์                ผู้บังคับการกองบิน 5 กล่าวว่า การจัดงานสดุดีวีรชน ประจำปี 2562 จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 7-11 ธันวาคม 2562 โดยมีกิจกรรมต่างๆ ของกองบิน 5 การจัดพิธีเดินเทิดเกียรติสดุดีวีรชนตั้งแต่บริเวณศาลหลักเมืองประจวบคีรีขันธ์-อนุสาวรีย์วีรชน , การจัดให้มีพิธีวางพวงมาลาหน้าอนุสาวรีย์ 8 ธันวาคม 2484  กิจแรรมพิชิตเขาล้อมหมวก เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจความท้าทายได้ขึ้นเขาล้อมหมวก ซึ่งถือเป็นจุดชมวิว และถ่ายภาพอ่าวประจวบฯ ที่สวยงามมุมหนึ่ง ,การแสดงดนตรีวงดุริยางค์ทหารอากาศ ,การแสดงคอนเสิร์ต,การออกร้านจำหน่ายสินค้าโอทอป ,การประกวดร้องเพลง, การแข่งขันกีฬาเปตอง ,การประกวดไห่แจ้ชน ,การแข่งขันฟุตบอลอาวุโส

นอกจากนี้ยังมีจัดกิจกรรม Hero Run 2019  “รันเวย์  ทะเล ภูเขา “ ในวันที่ 1 ธันวาคม 2562 การวิ่งระยะ 21.1 กม.10.5 กม.และ 5 กม.พิชิตเขาล้อมหมวก เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจความท้าทายได้ขึ้นเขาล้อมหมวก ซึ่งถือเป็นจุดชมวิว และถ่ายภาพอ่าวประจวบฯ ที่สวยงามมุมหนึ่ง

ผู้บังคับการกองบิน 5 กล่าวย้ำถึงวีรกรรมของนักรบไทยในครั้งนั้นว่า เมื่อเช้ามืดของวันที่ 8 ธันวาคม 2484 ทหารอากาศแห่งกองบินน้อยที่ 5 หรือกองบิน 5 ในปัจจุบัน ทหารอากาศ ตำรวจ ยุวชนทหาร และประชาชนชาวประจวบคีรีขันธ์ได้ร่วมกันป้องกันรักษาอธิปไตยของประเทศไทยจากการรุกรานของทหารญี่ปุ่นในช่วงเริ่มต้นสงครามมหาเอเชียบูรพา

โดยที่เช้าวันนั้น กองกําลังทหารญี่ปุ่นซึ่งมีกําลังพลประมาณ 4,000 คน พร้อมอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ทันสมัยเต็มกําลังรบ ได้ลําเลียงพลจากเรือรบที่จอดแอบซุ่มอยู่หลังเขาล้อมหมวก ได้ยกพลขึ้นบกที่บริเวณตัวเมืองประจวบคีรีขันธ์ อ่าวประจวบ อ่าวมะนาว เพื่อยึดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และกองบินน้อยที่ 5 เป็นเส้นทางเดินทัพผ่านไปยังประเทศพม่าทางด่านสิงขร

อย่าลืม!!!

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

?กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/

https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม ???? กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

…………………………………………………………………………

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews

IG : www.instagram.com/ prachuppostnews