ส.ท่องเที่ยวหัวหิน/ชะอำ จัดงาน Go!! Zero Waste  มุ่งหวังลดขยะในอนาคต

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

 ส.ท่องเที่ยวหัวหิน/ชะอำ จัดงาน Go!! Zero Waste  มุ่งหวังลดขยะในอนาคต

  #ประจวบโพสต์นิวส์ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน/ชะอำ  งาน Go!! Zero Waste “หัวหิน รวมใจ ไร้ขยะ”เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวรักษาสิ่งแวดล้อม             สนับสนุนและส่งเสริมการหมุนเวียนทรัพยากรให้กลับมาใช้ใหม่ เพื่อเป็นการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพสูงสด ดลอดจน เป็นการลดปริมาณของเสียที่เกิดขึ้นให้เหลือน้อยลง ทำให้เมืองหัวหินเป็นเมือง ขยะเหลือศูนย์ ได้ในอนาคต

วันที่ 18 ตุลาคม 2562 ที่บริเวณด้านลานกจัดกิจกรรม ศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจ หัวหิน  นางสาวไพลิน กองพันธ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน เป็นประธานในพิธีเปิดงาน Go!! Zero Waste “หัวหิน รวมใจ ไร้ขยะ” โดยมีนายศิราสิทธิ์ เติมพงศ์ธนนิน อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน/ชะอำ พร้อมกรรมการสมาคมฯ             และนายอมรเทพ อ่วมมีเพียร ผจก.ศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจ หัวหิน  ,นางสาวโศรยา หอมชื่น ผอ.ททท.สำนักงานประจวบคีรีขันธ์,นางวรรณา โชคสุชาติ ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอหัวหิน,สโมสรโรตารี่หัวหิน พร้อมคณะครู นักเรียน โรงเรียนเทศบาลบ่อฝ้าย  เข้าร่วมพิธีเปิด

นางสาวไพลิน กองพันธ์  รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน กล่าวว่าจากสถิติของประเทศไทย ประชาชนชาวไทยแต่ละคนผลิตขยะเป็นจำนวนมาก เฉลี่ยเป็น ปริมาณขยะ 1.14 กิโลกรัมต่อคนต่อวัน ลองคิดดูว่าในแต่ละวัน จะมีขยะมากขนาดไหน จะดีกว่าไหมถ้าเราใส่ใจในการเลือกซื้อสินค้า เลือกที่จะปฏิเสธรับถุงพลาสติก หรือเลือกที่จะใช้ หลอดกระดาษ เพื่อที่อย่างน้อยจำนวน ขยะเหล่านั้นจะได้ลดลงซึ่ง เราสามารถผลักดันสังคม ให้ก้าวไปสู่สังคม Zero Waste ได้ง่ายๆ เพียงใช้หลักการที่เรียกว่า 1A3R ซึ่งประกอบด้วย – Avoid หลีกเลี่ยงการใช้วัสดุที่ก่อให้เกิดขยะที่ยากต่อการกำจัด – Reduce ลดการซื้อ การใช้วัสดุที่ก่อให้เกิดขยะ – Reuse การนำวัสดุที่ผ่านการใช้งานแล้วนำกลับมาใช้งานใหม่ – Recydle การนำวัสดุเหลือใช้มาแปรรูปเพื่อนำกลับมาใช่ใหม่      ซึ่งการจัดกิจกรรมครั้งนี้ ถือว่าตอบโจทย์ โดยตรงกับ การร่วมกันลดขยะในเมืองหัวหิน

นายศิราสิทธิ์ เดิมพงศ์ธานิน อุปนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว หัวหิน-ชะอำ กล่าวว่าสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว หัวหิน-ชะอำ ได้ร่วมกับ ฟอร์ส แมเนีย ออแกไนเซอร์ จัด กิจกรรม Go!! Zeo Waste “หัวหิน รวมใจ ไร้ขยะ” ขึ้นในครั้งนี้เพื่อ เป็นแนวทางส่งเสริมการท่องเที่ยวรักษาสิ่งแวดล้อม สนับสนุนและส่งเสริมการหมุนเวียนทรัพยากรให้กลับมาใช้ใหม่ เพื่อเป็นการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพสูงสด ดลอดจน เป็นการลดปริมาณของเสียที่เกิดขึ้นให้เหลือน้อยลง ทำให้เมืองหัวหินเป็นเมือง ขยะเหลือศูนย์ ได้ในอนาคต   ซึ่งงานจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 18 -22 ตุลาคม 2562  ซึ่งกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย  การเดินแฟชั่นโชว์ ชุดรีไซเคิล ของน้องๆ-วันเสาร์ ที่ 19 ต.ค. กิจกรรม”มารู้จัก 1A3R กันเถอะ”ได้จัดแข่งขัน การประดิษฐ์ ของใช้ ของตกแต่ง โดยวิธี Reuse หรือ Recycle ทุกรางวัลจะได้รับถ้วยรางวัลจาก ท่านนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน พร้อมเงินรางวัล

นอกจากนี้นางสาวกนกวรรณ ไข่แก้ว ผอ.สถานการศึกษา และ คณะครู นักเรียนโรงเรียนเทศบาลบ้านบ่อฝ้าย ยังได้จัดจุดคัดแยกขยะแต่ละชนิด ไว้รองรับผู้ที่มาเที่ยวชมงานและจุดทิ้งขยะ  รวมทั้งมุมจัดแสดง ตัวอย่าง สิ่งประดิษฐ์           จากการนำมา Rese และ Recyde จากโรงเรียนในเขตเทศบาลหัวหิน

นางสาวกนกวรรณ ไข่แก้ว ผอ.สถานการศึกษา      โรงเรียนเทศบาลบ้านบ่อฝ้าย   กล่าวว่าเรื่อง ขยะ   โรงเรียนเทศบาลบ้านบ่อฝ้าย  ทางโรงเรียนจะสอนเด็กว่าขยะเกิดขึ้นเราใช้ในชีวิตของเรา แต่เราอย่าทำให้เป็นภาระของคนอื่น ด้วยการจัดการให้เสร็จในระบบของเรา โดยใช้หลักการว่าเกิดอะไรก็จัดการในโรงเรียน แล้วนำไปสู่การปฏิบัติที่บ้าน ดังนั้นขยะทุกชนิดเด็กจะรู้เลยว่า อะไรจะนำไปทิ้งไว้ที่ไหน  เช่นขยะอันตราย ขยะสารพิษ ทิ้งในตู้ที่รับขยะ  ขยะที่สามารถนำไปรีไซเคิลก็จะเก็บนำไปขาย ดังนั้นการปลูกฝังเยาวชนในเรื่องของ ขยะ จึงเป็นสิ่งสำคัญกับปัจจุบันนี้ แต่อย่าคาดหวังจากเยาวชนแต่เชื่อว่า พ่อ แม่ พี่น้อง  รู้ว่าลูกทำก็ยินดีทำอยู่แล้วและก็ทำอย่างดีด้วย โดยจากองค์ความรู้ที่ลูกนำไปสู่ที่บ้าน เด็กทำได้ดี”แต่เราเริ่มหรือยัง”

อย่าลืม!!!

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

?กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/

https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม ???? กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

…………………………………………………………………………

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews

IG : www.instagram.com/ prachuppostnews