“ในหลวง” โปรดเกล้าฯ พระราชทานเพลิงศพ “น.ต.สมาน กุนัน” วีรบุรุษถ้ำหลวง

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 11
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    11
    Shares

“ในหลวง” โปรดเกล้าฯ พระราชทานเพลิงศพ “น.ต.สมาน กุนัน” วีรบุรุษถ้ำหลวง

วันเสาร์ที่ 14 ก.ค. 2561 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ ไปในการพระราชทานเพลิงศพ นาวาตรีสมาน กุนัน ป.ช. ณ เมรุวัดบ้านหนองคู อำเภอจตุรพักตรพิมาน จังหวัดร้อยเอ็ด

ในการนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานยศ นาวาตรี เป็นกรณีพิเศษ ให้แก่ จ่าเอก สมาน กุนัน ที่เสียสละอุทิศตนปฏิบัติงานช่วยเหลือนักฟุตบอลเยาวชน และผู้ฝึกสอน ทีมหมูป่าอะคาเดมี ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย และเสียชีวิตขณะเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในเหตุการณ์ดังกล่าว เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2561 เพื่อตอบแทน คุณความดีของนาวาตรี สมาน กุนัน และเป็นเกียรติประวัติแก่วงศ์ตระกูลสืบไป

 

 

ทั้งนี้ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผวจ.พะเยา ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เป็นผู้แทนนักฟุตบอลเยาวชน ทีมหมูป่าอะคาเดมี ในการวางดอกไม้จันทน์และกล่าวคำอาลัย โดยนายณรงค์ศักดิ์ ได้อ่านจดหมายจากน้องๆ 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี ใจความว่า “ถึงพี่จ่าแซมจากน้องๆทีมหมูป่า วันนี้พวกเราเหมือนได้มีชีวิตใหม่ มีสุขภาพแข็งแรง ดีวันดีคืน และกลับสู่อ้อมกอดของครอบครัวอีกครั้งหนึ่งเหมือนมีปาฏิหาริย์ ซึ่งในความเป็นจริงปาฏิหาริย์ครั้งนี้จะไม่เกิดขึ้นเลย หากปราศจากซึ่งความทุ่มเทและเสียสละของผู้คนจำนวนมากที่ทำให้กับพวกเรา

บุคคลสำคัญในภารกิจนี้ท่านหนึ่งคือ พี่จ่าแซม ที่เป็นกำลังสำคัญในทีมดำน้ำที่พยายามช่วยเหลือพวกเราอย่างสุดความสามารถ พี่จ่าแซมจากพวกเราไปแล้วอย่างไม่มีวันกลับ แต่บุญคุณที่พี่จ่าแซมมีต่อพวกเราและครอบครัว จะตราตรึงคงอยู่ในดวงใจของพวกเราตลอดกาล

พวกเราขอขอบพระคุณในความทุ่มเท ความเสียสละ ความตั้งใจ ความมุ่งมั่นของพี่ที่ได้ช่วยเหลือพวกเรา ขอให้ดวงจิตของพี่จ่าแซม ได้สถิตย์อยู่บนสรวงสวรรค์ตราบนิรันดร์”

ทั้งนี้ หลังจากที่นายณรรงค์ศักดิ์อ่านข้อความดังกล่าวจบ ได้เอ่ยชื่อของ 13 ชีวิตทีมหมูป่าที่ลงท้ายในจดหมายฉบับดังกล่าวด้วย

ด้านนายวิชัย กุนัน พ่อของจ่าแซม กล่าวว่า รู้สึกสบายใจที่สุดหลังจากสามารถช่วยทั้ง 13 คนที่ติดถ้ำออกมาแล้ว เพราะมีเพื่อนทหารของลูกชายคนหนึ่ง ซึ่งตนจำไม่ได้ว่าเป็นคนไหนมาบอกว่า หลังเด็กถูกช่วยออกมาแล้ว ลูกชายไปเข้าฝันบอกเพื่อนว่า “ผมดีใจที่ผมทำภารกิจเสร็จแล้ว” แล้วก็ไป ตนฟังแล้วสุดปลื้มในภารกิจด้วยความเสียสละ ที่ลุล่วงไปได้ด้วยดี ของลูกชายที่ไม่สูญเปล่า ในการพยายามช่วยชีวิตกลุ่มผู้ติดตั้งทั้งหมดซึ่งการเสียชีวิตของลูกชาย เป็นกุศลส่งให้ทุกคนรอดชีวิตมาด้วยความปลอดภัย และอยากให้กลุ่มผู้รอดชีวิตทั้งหมดมีความมุ่งมานะในการทำหน้าที่ การเป็นนักกีฬา และสร้างสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้กับสังคม สมกับที่ลูกชายเสียสละชีวิต ไปในการพยายามช่วยเหลือครั้งนี้ และอยากให้ทุกคนยึดถือแนวทาง การเสียสละของลูกชายเป็นต้นแบบ และรู้สึกปลื้มปีติที่ทางรัฐบาลและผู้บังคับบัญชา ไม่ได้ทอดทิ้ง ดูแลครอบครัวและเรื่องขั้นเงินเดือน 5 ขั้นให้กับลูกชาย ที่เสียชีวิตจากการพยายามประกอบคุณงามความดี ด้วยความปลาบปลื้มเป็นอย่างยิ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศพิธีพระราชทานเพลิงศพ ณ เมรุวัดบ้านหนองคู ทางครอบครัว ญาติ และประชาชนจำนวนมาก เดินทางไปรอส่งจ่าแซมตั้งแต่เช้า ท่ามกลางบรรยากาศที่โศกเศร้า  กลายบางคนบอกว่าเหมือนลูกหลาน ก็ต้องมาส่ง และบางคนบอกว่า ไม่รู้จักแต่ประทับใจกับการกระทำความดีของจ่าแซม จนทำให้ด้านในศาลาไม่มีที่นั่ง ประชาชนก็ต้องออกมาด้านนอก

นอกจากนี้เพื่อนร่วมงานได้นำจักรยานคันที่จ่าแซมชอบใช้มาตั้งไว้ในงานด้วย โดยบอกว่าเมื่อเขาไปปฏิบัติงาน จะใช้จักรยานคันนี้คอยตรวจตราความเรียบร้อย ซึ่งการนำจักรยานคันนี้มาก็เพื่อเป็นการระลึกถึง

 

 

ขอบคุณเจ้าของภาพ-ข่าว

ประจวบโพสต์นิวส์ / Prachuppostnews

 

  • 11
    Shares