เปิดเมนูชูนิ้วโป้ง สุดยอด”ข้าวผัดสับปะรด” ประจวบฯ

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

เปิดเมนูชูนิ้วโป้ง สุดยอด”ข้าวผัดสับปะรด” ประจวบฯ

#ประจวบโพสต์นิวส์ เปิดสุดยอดเมนูชูนิ้วโป้ง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมเผยแพร่สูตรเด็ด เคล็ดลับ เมนูคาว-หวาน จากสับปะรด และมะพร้าว ของดีประจำจังหวัด สร้างเอกลักษณ์เป็นอาหารประจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หวังเพิ่มมูลค่าสินค้าท้องถิ่น เป็นเมนูหลักห้องอาหารหรูโรงแรมดัง และร้านอาหารทั่วไป

วันที่ 13 ก.ย. 62 ที่ศูนย์การค้ามาร์เก็ต วิลเลจ หัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายภิรมย์ นิลทยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานเปิดงานการจัดแสดงและจำหน่ายตลอดจนประชาสัมพันธ์ อาหารสูตร OTOP Product Champion(OTOP ชวนชิม)จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และมอบรางวัลให้กับผู้ชนะเลิศการแข่งขันเพื่อคันหาสูตร OTOP Product Champion โดยมี นางยุพิน เศรษฐศักดาศิริ พัฒนาการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวรายงาน ร่วมด้วย นายธนนท์ พรรพีภาส นายอำเภอหัวหิน ,นางสาวโศรยา หอมชื่น ผอ.ททท.สำนักงานประจวบคีรีขันธ์,นายศุรอัฐ ณรงค์ฤทธิ์ ประธานหอการค้าจังหวัดประจวบคีรีขันธ์, นางวาสนา ศรีกาญจนา นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน-ชะอำ ,นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน ,นายอมรเทพ อ่วมมีเพียร ผจก.ทั่วไปศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจ หัวหิน ,ชมรมเชฟหัวหิน-ชะอำ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนร่วมงานเป็นจำนวนมาก

นางยุพิน เศรษฐศักดาศิริ พัฒนาการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้จัดทำโครงการพัฒนาและสร้างสินค้า OTOPProduct Champion (OTOP ชวนชิม)จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อส่งเสริมสนับสนุนต่อยอดการสร้างมูลค่าเพิ่มของวัตถุดิบทางการเกษตรของจังหวัด โดยเฉพาะ สับปะรด และมะพร้าว ให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นมีอัตลักษณ์ และเป็นนวัตกรรมใหม่ประเภทอาหาร และสามารถช่วยแก้ไขปัญหาผลผลิตทางการเกษตรที่มีราคาตกต่ำด้วยการเพิ่มมูลค่า สร้างการจดจำ สร้างเอกลักษณ์เป็นอาหารประจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ใช้วัตถุดิบท้องถิ่นนำมาเป็นส่วนประกอบของอาหารเพื่อประชาสัมพันธ์ให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้รู้จัก อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

โดยมีกิจกรรมสำคัญ คือ แข่งขันทำอาหารเพื่อคันหาสูตร OTOP Product Champion(OTOP ชวนชิม) จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยทำการแข่งขันเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม ที่ผ่านมา ซึ่งได้ผู้ชนะในประเภทต่างๆ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และในครั้งนี้ นายภิรมย์ นิลทยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้มอบประกาศเกียรติบัตรผู้แก่ชนะการแข่งขันการทำอาหารพร้อมเงินรางวัล  พร้อมทั้งมอบสูตรอาหารที่แข่งขันชนะเลิศให้แก่ผู้แทนอำเภอเพื่อนำไปเผยแพร่ เป็นเมนูหลัก เมนูแนะนำให้กับร้านอาหารชั้นนำ ห้องอาหารของโรงแรม และร้านอาหารชื่อดังในท้องถิ่น ต่อไป ภายในงานยังมีการสาธิตการประกอบอาหารเมนูข้าวผัดสับปะรดแจกจ่ายให้ผู้ร่วมงานได้ชิมฟรีด้วย

สำหรับผู้ชนะเลิศ ประเภทอาหารคาว เมนูบังคับ คือ ข้าวผัดสับปะรด ได้แก่ นายสมชาย กล่ำกล่อมจิตร เชฟจากโรงแรม เรสท์ ดีเทล หัวหิน ในชื่อ ข้าวผัดสับปะรดสามอ่าว ,ผู้ชนะเลิศ อาหารคาวประเภทสร้างสรรค์ ได้แก่ นายพิสิษฐ์ ทองศรี     และ นายบุญลือ บุญแต่ง เชฟจากชมรมอนุรักษ์อาหารไทย ในชื่อ แกงคั่วหอยแมลงภู่สับปะรดไข่เค็ม  ประเภทอาหารหวาน ผู้ชนะเลิศ ได้แก่ นายกิตติ ขันติวงษ์ และนายวรนพ วงษ์ศรีหัด เชฟจากห้องอาหาร มอนซูน วัลเล่ย์ ไร่องุ่นหัวหิน กับเมนูชีสเค้กมะพร้าวเผา

นายกิตติ ขันติวงษ์ เชฟจากห้องอาหาร มอนซูน วัลเล่ย์ ไร่องุ่นหัวหิน กล่าวถึง ชีสเค้กมะพร้าวเผา ของเขาเป็นการผสมผสานวัตถุดิบท้องถิ่นและวัตถุของต่างชาติ เพื่อเพิ่มมูลค่า เพราะมองว่าหากให้มะพร้าวเผา หรือมะพร้าวกะทิอย่างเดียวจะไม่สามารถเพิ่มมูลค่าได้ จึงต้องมีการรังสรรค์เมนูที่มีความเป็นไทยและตะวันตกเข้าด้วยกัน ให้เกิดเมนูใหม่ที่มีหน้าตาน่ารับประทาน รสชาติอร่อย แถมยังเพิ่มท๊อปปิ้งด้านบนด้วยสับปะรด ตรงโจทย์ของการแข่งขันคือมะพร้าว และสับปะรด

ด้านนายสมชาย กล่ำกล่อมจิตร เชฟจากโรงแรม เรสท์ ดีเทล หัวหิน กล่าวถึง เคล็ดลับของเมนูข้าวผัดสับปะรดสามอ่าว ที่สามารถคว้าแชมป์ข้าวผัดสับปะรดมาได้ ด้วยการหุงข้าวหอมมะลิด้วยน้ำกะทิ ทำให้ข้าวมีรสชาติหอมมันกว่าข้าวสวยปกติ ในขั้นตอนการผัดข้าวจะใส่น้ำพริกปลากุเลา ทำให้มีรสชาติเค็มพอดี มีรสชาติและกลิ่นของน้ำริกเบา แต่มีความกลมกล่อมพอดีกัน  สำหรับเมนูนี้ก็จะนำไปบรรจุในเมนูอาหารของโรงแรม เพื่อให้นักท่องเที่ยวต้องลองลิ้มชิมรส

อย่าลืม!!!

ติดตามข่าวสารจาก Face book : Prachuppost Newspaper

?กดติดดาว ⭐️ เพจ …จะได้ไม่พลาดโพสต์ของเรา…ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/prachuappost/

https://www.facebook.com/prachuppost/

***กดเข้ากลุ่ม ???? กับ ประจวบโพสต์นิวส์ ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/groups/387550115078888/

………………………………………….

ติดตาม #ประจวบโพสต์นิวส์ #Prachuppostnews ได้ใน

Website: http://www.prachuppostnews.com/

YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCXnxGL0eeJZsm6vNRqaSUVA…

Twitter: https://twitter.com/prachuppostnews

IG : www.instagram.com/ prachuppostnews