นี่แหละน้ำใจ….ช่วยสร้างบ้านให้เด็กดีแต่ยากไร้ที่หัวหิน

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

นี่แหละน้ำใจ….ช่วยสร้างบ้านให้เด็กดีแต่ยากไร้ที่หัวหิน

#ประจวบโพสต์นิวส์ ครูประจำชั้นออกเยี่ยมบ้านนักเรียน พบนักเรียนคนเก่งตัวแทนโรงเรียน ความประพฤติดี อาศัยอยู่กับย่าสองคนอย่างลำบากและยากจน บ้านชำรุดทรุดโทรม  ย่ามีรายได้จากเบี้ยผู้สูงอายุและบัตรประชารัฐเท่านั้น จึงขอความช่วยเหลือไปยังผู้ใจบุญช่วยซ่อมบ้านให้สองย่าหลาน ล่าสุดนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน องค์กรการกุศล และภาคประชาชน ได้ระดมทุนเข้าปรับปรุงซ่อมแซมบ้านให้เป็นการด่วนแล้ว

วันที่ 23 ก.ค. 62 นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน ,นายมนตรี ชูภู่ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน  พร้อมคณะผู้บริหาร สมาชิกสภา พร้อมด้วย สโมสรไลออนส์หัวหิน ชมรมหัวหินวูแมนคลับ เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง และสื่อมวลชนได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบและให้ความช่วยเหลือชาวบ้านผู้ยากไร้ หลังรับทราบข้อมูลจากครูโรงเรียนเทศบาลบ้านหัวหิน ว่ามีครอบครัวของนักเรียนเรียนดี ความประพฤติดี แต่มีความยากจน บ้านชำรุดทรุดโทรม อาศัยอยู่กับย่าเพียงสองคน อยากขอความช่วยเหลือเบื้องต้นในการซ่อมบ้าน เนื่องจากหลังคาทะลุ ไม่สามารถอาศัยได้ในช่วงฝนตก

โดยครอบครัวย่าหลานนี้ อาศัยอยู่บ้านไม่มีเลขที่ในซอยหัวนาวัดเขาใหญ่ 2 ตำบลหนองแก อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นบ้านของ นางลัดดา ไป๋แป้ อายุ 71 ปี อาศัยอยู่กับหลานชายคือ เด็กชายชานน หรือ น้องกาน ป๊อกตั้ง อายุ 13 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาลบ้านหัวหิน พบสภาพบ้านเป็นเพิงพักผุพัง ชำรุดทรุดโทรม หลังคามุงจากและคลุมทับด้วยสังกะสีเก่าบ้าง ผ้าใบไวนิลที่เลิกใช้แล้วบ้าง ตัวบ้านทำจากไม้อัดเก่า และเศษไม้ หลังคารั่ว ทะลุหลายจุด เนื่องจากถูกลูกมะพร้าวหล่นใส่ มีความลำบากมากโดยเฉพาะช่วงที่ฝนตก

นางลัดดา ผู้เป็นย่า มีรายได้จากเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และบัตรสวัสดิการประชารัฐ ไม่มีอาชีพเนื่องจากอายุมากแล้ว มีเพียงบางวันที่จะมีคนจ้างไปตัดหญ้าเล็กๆน้อยๆ บ้านที่อาศัยอยู่นี้เดิมเป็นที่ของตนเอง แต่ได้ขายไปเพื่อนำเงินมาช่วยเหลือบุตรชาย โชคดีที่เจ้าของใหม่ยังอาศัยอยู่ไปก่อน ส่วนลูกๆก็แยกย้ายไปทำงานที่อื่น สามีของนางลัดดาเสียชีวิตไปเมื่อหลายปีก่อน ส่วนพ่อของน้องกาน ก็เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง แม่น้องกานไปทำงานกรุงเทพ นานๆครั้งจะส่งเงินมาให้บ้าง

ด้วยนิสัยเป็นคนไม่ค่อยพูด น้องกานจึงไม่เคยปริปากบ่น ตั้งใจเรียน มีความประพฤติดี เป็นที่รักของเพื่อนและครู เป็นเด็กดีมาโดยตลอด ได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าห้อง และเป็นตัวแทนของโรงเรียนไปแข่งขันโครงงานวิชาสุขศึกษา จนได้รางวัลชนะเลิศ จนกระทั่ง คุณครูประจำชั้น คือ นางหทัยรัตน์ หิ่มเก่า ได้ออกมาเยี่ยมบ้านนักเรียน เพื่อพบปะผู้ปกครอง และชื่นชมผลงานดีเด่นของนักเรียน ให้ผู้ปกครองรับทราบ เมื่อมาพบสภาพความเป็นอยู่ของน้องกาน ก็รู้สึกสงสาร อยากช่วยเหลือ เพราะรับรู้มาตลอดว่าน้องกานจะมีรักและเป็นห่วงย่ามาก จึงได้พูดคุยกับเพื่อนครูในโรงเรียน เพื่อประสานผู้ใจบุญหรือหน่วยงานในพื้นที่ เพื่อช่วยเหลือลูกศิษย์ยอกกตัญญูคนนี้ ซึ่งเมื่อเรื่องราวถูกเผยแพร่ออกไป ก็มีคนยื่นมาเข้ามาช่วยเหลือ ปรับปรุงซ่อมแซมบ้านให้สองย่าหลาน

ล่าสุด ได้มีการระดมทุนจากผู้ใจบุญ และองค์กรการกุศลในพื้นที่ เช่น สโมสรไลออนส์หัวหิน,ชมรมหัวหินวูแมนคลับ กลุ่มนักปั่นจักรยานหัวหิน เพื่อปรับปรุงบ้านให้สองย่าหลานได้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยเทศบาลเมืองหัวหินได้นำเครื่องจักร และเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือสนับสนุนทีมช่างก่อสร้างจิตอาสาที่เข้ามาช่วยโดยไม่คิดค่าแรงด้วย โดยการปรับปรุงบ้านพักน่าจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ เพื่อให้เสร็จทันก่อนฝนตก สร้างความปลาบปลื้มใจให้สองย่าหลานเป็นอย่างมาก โดยน้องกาน ได้ขอบคุณทุกฝ่าย และสัญญาว่าจะตั้งใจเรียนเป็นคนดีของสังคมต่อไป

#Prachuppostnews