จนท. เร่งวางทุ่นป้องกันแนวปะการัง เกาะจาน-เกาะท้ายทรีย์ -เกาะโครำ

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

จนท. เร่งวางทุ่นป้องกันแนวปะการัง เกาะจาน-เกาะท้ายทรีย์ -เกาะโครำ

#ประจวบโพสต์นิวส์  เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช  เร่งวางทุ่น  28  จุด     สำหรับจอดเรือ ที่นำนักท่องเที่ยวเข้ามาดำน้ำชมความสวยงามของปะการังน้ำตื้นบริเวณ โดยรอบเกาะจาน และเกาะท้ายทรีย์ ซึ่งอยู่ในอุทยานแห่งชาติหาดวนกร อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์  เพื่อป้องกันแนวปะการังเสียหาย ในขณะที่อุทยานแห่งชาติหาดวนกร ยังปิดการท่องเที่ยวดำน้ำชั่วคราวในบริเวณพื้นที่ หลังจากพบว่าน้ำจะลดต่ำลงในเดือนมิถุนายน ในช่วงกลางวัน และเริ่มมีปะการังบางส่วนฟอกขาว

                            วันที่ 26  มิถุนายน 2562 นายวัฒนา พรประเสริฐ ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดวนกร อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ เดินทางไปยังเรือบาธซึ่งบรรทุกฐานแท่งปูนจอดเรือทั้งขนาดน้ำหนัก 5 ตัน และ 2 ตัน จำนวน 56 แท่ง ตลอดจนทุ่นกลมสีส้ม 56 ลูก     ซึ่งจอดลอยลำอยู่กลางทะเลบริเวณเกาะจานและเกาะท้ายทรีย์

โดยการปฏิบัติงานครั้งนี้ นายวัฒนา พรประเสริฐ   ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี กล่าวยอมรับว่าการวางฐานแท่งปูนของทุ่นค่อนข้างยากพอสมควร เนื่องจากเรือบาธไม่สามารถแล่นเข้าไปใกล้แนวที่จะวางทุ่นรอบเกาะจาน และเกาะท้ายทรีย์ได้ เนื่องจากเป็นแหล่งปะการังน้ำตื้น และประกอบกับน้ำทะเลลดต่ำในเดือนนี้ จึงต้องปรับใช้วิธีนำรถเครนที่อยู่ในเรือบาธ ยกฐานแท่งปูน ครั้งละ 1 แท่งออกจากเรือ   และหย่อนลงมาวางผูกติดด้านหน้าของเรือลากจูง ครั้งละ  1 แท่ง และถึงจะแล่นเรือเข้าไปวางฐานทุ่นปูนทั้งขนาดน้ำหนัก  5 ตัน สำหรับจอดเรือนำเที่ยวขนาดกลาง และขนาดน้ำหนัก 2 ตันจอดเรือนักท่องเที่ยวขนาดเล็ก บริเวณจุดดำน้ำที่สวยงามรอบเกาะจาน และ เกาะท้านทรีย์    จำนวน 28 จุดตามพิกัดจีพีเอสที่มีการสำรวจและมาร์คจุดในระดับความลึก 10-16 เมตรไว้ก่อนเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา   ซึ่งการวางทุ่นแต่ละจุดจะใช้เวลาจุดละประมาณ ครึ่งชั่วโมงถึง 40 นาที โดยทุกจุดที่มีการวางฐานทุ่นแล้วด้านบนจะสังเกตเห็นชัดว่าจะมีทุ่นลูกกลมเป็นสีส้มลอยอยู่เพื่อเป็นสิ่งชี้ให้เห็นว่าเป็นทุ่นสำหรับผูกเรือ  อย่างไรก็ตามการวางทุ่นแต่ละจุดเสร็จแล้ว   เจ้าหน้าที่นักดำน้ำของอุทยานแห่งชาติหาดวนกร ดำลงไปสำรวจบันทึกภาพทุกจุด เพื่อให้แน่ใจว่าทุ่นถูกวางลงตามพิกัดและอยู่ในพื้นทรายเท่านั้น ซึ่งการวางทุ่นคาดจะแล้วเสร็จภายใน 2 วัน

นายสวัสดิ์ ทวีรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี กล่าวว่าโดยในการวางทุ่น 28 จุดบริเวณโดยรอบของเกาะจาน และ เกาะท้ายทรีย์ ก็เพื่อให้เรือที่นำนักท่องเที่ยวมาดำน้ำชมปะการัง ได้จอดผูกทุ่นตามจุดต่างๆที่กำหนดเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อแนวปะการังน้ำตื้นที่สวยงาม เนื่องจากจุดดังกล่าวเป็นแนวปะการังน้ำตื้นมีความหลากหลายของปะการังชนิดต่างๆ ทั้งปะการังเขากวาง ปะการังโขด ปะการังสมอง และส่วนสำคัญคือดอกไม้ทะเล  รวมทั้งสัตว์น้ำในแนวปะการังชนิดต่างๆ  นอกจากนั้นได้ดำเนินการวางทุ่นอีก 28 จุดสำหรับจอดเรือนำเที่ยว ที่บริเวณเกาะโครำ อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด  อีกด้วย

อุทยานแห่งชาติหาดวนกร ได้ออกประกาศปิดการท่องเที่ยวดำน้ำบริเวณเกาะจาน เกาะท้ายทรีย์ ตั้งแต่วันที่ 4 มิถุนายน 2562 เป็นการชั่วคราวจนถึงปัจจุบันนี้ก็จะยังไม่มีการเปิดแต่อย่างใด เนื่องจากระดับน้ำที่ต่ำลงมากเป็นต้นไปในช่วงเวลากลางวัน จึงทำให้ไม่เหมาะต่อการดำน้ำ อาจจะส่งผลกรทบต่อระบบนิเวศของแนวปะการังที่มีความสมบูรณ์  และอาจเกิดอันตรายต่อนักท่องเที่ยวได้ ซึ่งหากพบว่าระดับน้ำขึ้นลงมีความเหมาะสมต่อการท่องเที่ยวดำน้ำ ทางอุทยานแห่งชาติหาดวนกร ก็จะประชาสัมพันธ์ให้รับทราบในโอกาสต่อไป

ในขณะเดียวกันก็มีรายงานด้วยว่าในช่วงนี้จากการสำรวจแนวปะการังน้ำตื้นของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติก็พบว่า ก็พบว่า 1 สัปดาห์ที่ผ่านมาพบมีปะการังบางส่วนด้านหน้าเกาะจาน    และเกาะท้ายทรีย์ ซึ่งอยู่บริเวณน้ำตื้นเริ่มฟอกขาว

#Prachuppostnews