ระทึก!! ตึกร้านไดนาโมถล่ม มีผู้เสียชีวิต 1 ราย

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

ระทึก!! ตึกร้านไดนาโมสูงชั้นครึ่ง ถล่ม เจ้าของถูกแผ่นปูนทับเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ

เกิดเหตุอาคารชั้นครึ่งเปิดเป็นร้านซ่อมไดนาโม ริมถนนเพชรเกษม ฝั่งขาล่องใต้เยื้องกับขนส่งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พังถล่มเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย เจ้าหน้าที่กว่า 100 นายระดมช่วยเหลือ นานกว่า 4 ชั่วโมง เบื้องต้น ผวจ.ประจวบฯ ยังไม่สามารถระบุสาเหตุได้

จากกรณีเมื่อช่วงค่ำวันที่ 30 เม.ย.2562  เจ้าหน้าที่มูลนิธิสว่างประจวบได้รับแจ้งเหตุ เกิดเหตุตึกถล่มที่ร้านไดนาโม ชื่อร้านช่างเก๋ ริมถนนเพชรเกษม ขาล่องใต้ ฝั่งตรงข้ามกับขนส่งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หมู่ 4 ต.อ่าวน้อย อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีผู้ติดอยู่ในซากอาคารจึงเดินทางไปยังที่เกิดเหตุพร้อมด้วย ตำรวจ สภ.เมืองประจวบคีรีขันธ์  ซึ่งระหว่างเจ้าหน้าที่มูลนิธิสว่างประจวบ ไปถึงได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือ มีหญิงสาว 2 ราย ออกมาได้ทั้งคู่อยู่ในสภาพตกใจและร้องไห้ต่อมา ทราบชื่อ เด็กหญิงริญญรัตน์ ชัยเลิศพัฒนกิจ อายุ 14 ปี นางสาวธันย์นิชา ชัยเลิศพัฒนกิจ อายุ 29 ปี  โดยบอกว่ามีพ่อ แม่ และพี่สาวอยู่ภายใต้ซากอีก 3 คน ทราบชื่อคือ นายชัยโรจน์ ธัญเลิศพัฒนกิจ อายุ 54 ปี ช่างเก๋ (พ่อ) นางสิริกาญจน์ ธัญเลิศพัฒนกิจ อายุ 52 ปี(แม่) และ น.ส.ธันยากานต์ ธัญเลิศพัฒนกิจ อายุ 31 ปี ลูกสาวของนายชัยโรจน์ และนางสิริกาญจน์ โดยทั้ง 4 คน เป็นพ่อแม่ลูกกันส่วนอีกคนเป็นหลานสาว  
โดยนายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้รับทราบพร้อมด้วยนายภิรมย์ นิลทยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ประสานไปยัง ทหารกองบิน 5 ทหารชุดรักษาความสงบเรียบร้อย อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ และเจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดประจวบคีรีขันธ์,เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 1เขต4 และองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวน้อย และหน่วยงานเกี่ยวข้องระดมทั้งรถส่องสว่าง และแพทย์ พยาบาลโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ พร้อมชุดกู้ชีพ และรถพยาบาล ตลอดจนอุปกรณ์ช่วยชีวิต ไปสมทบกับเจ้าหน้าที่มูลนิธิสว่างธรรมสถานประจวบคีรีขันธ์ ช่วยกันเคลื่อนย้ายซากอาคารดังกล่าวออกจากพื้นที่  โดยมีการแบ่งกำลังกันทำส่วนหนึ่งเมื่อทราบรายละเอียดจากผู้รอดชีวิต 2 รายซึ่งแจ้งว่าจุดไหนที่คาดว่ามีผู้ติดอยู่ จนทำการใช้เครื่องเจาะลงไปด้านล่าง นอกจากนั้นส่วนหนึ่งนำรถแบ็คโฮ เข้ามาช่วยเพื่อยกสิ่งของหนักทั้งคานและแผ่นปูนออก โดยกำลังเกือบ 100 นายโดยมีนายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังวัดประจวบคีรีขันธ์ และนายนายภิรมย์ นิลทยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  เข้ามาบัญชาการเหตุการณ์การค้นหาผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารดังกล่าวกระทั่งต่อมา 
จนกระทั่งได้รับแจ้งว่ามารดาของหญิงสาวที่ออกมาพร้อมหลานสาว มาแจ้งว่ามารดาโทรศัพท์ออกมาบอกว่าติดอยู่บริเวณหลังน้ำแข็งสีน้ำเงิน เจ้าหน้าที่จึงเร่งใช้เครื่องเจาะลงไปจนพบ    หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จึงค่อยๆใช้เครื่องตัดแผ่นซีเมนต์ออก จนกระทั่งผู้ที่ติดอยู่ด้านในได้ส่งมือเป็นสัญญาณขึ้นมา หลังจากนั้นทีแพทย์พยาบาลโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ ได้นำน้ำแกลือไปให้ผู้ที่ติดอยู่ด้านล่างของอาคาร  และน้ำออ๊กชิเจนปล่อยผ่านสายเพื่อเป็นการเติมอากาศด้านล่าง  จนกระทั่งต่อมาได้นำผู้หญิงขึ้นมาได้ซึ่งเป็น
มารดา(เมื่อเวลา 22.00 น.) และนำออกจากจุดเกิดเหตุขึ้นรถพยาบาลมุ่งหน้าไปยังโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ โดยมีแพทย์ พยาบาลดูแลอย่างใกล้ชิดเนื่องจากได้รับบาดเจ็บ
ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ใช้รถแบ็คโฮเข้าช่วยเคลียพื้นที่ซากอาคารชิ้นใหญ่ออก เพื่อเร่งค้นหามิดาและลูกสาว ที่ยังคงติดอยู่ในซากอาคาร พบว่าบริเวณห่างกันเล็กน้อยกับจุดแรกที่นำมารดาขึ้นมาได้ เจ้าหน้าที่มูลนิธิสว่างธรรมสถานประจวบคีรีขันธ์  ได้ใช้เครื่องเจาะพื้นปูนลงไปอีครั้งซึ่งคาดว่าเป็นจุดที่ทั้ง 2 ติดอยู่จนสามารถมองเห็นได้ หลังจากนั้นจึงใช้รถแบ็คโฮร้อยด้วยเชือกขนาดใหญ่คล้องไปที่แผ่นปูน และค่อยยกแผ่นปูนขึ้นจึงพบว่าว่ามีชายและหญิงติดอยู่ด้านในมีสิ่งของทับอยู่ เจ้าหน้าที่จึงนำพัดลมมาเปิดเพื่อระบายอากาศ และเมื่อสามารถเอาเศษซากที่พังลงทับด้านล่างออกมาได้บางส่วน และเห็นผู้ที่ติดอยู่ด้านล่างอย่างแน่ชัดแล้วและมีเสียงผู้หญิงพุดคุยได้ จึงให้ทีมแพทย์ พยาบาล ลงไปทำการเสียบน้ำเหลือและเพิ่มออกชิเจนลงไปเติมอากาศ การทั่งเมื่อเวลา 23.00 น.เศษสามารถนำร่างผู้ชายขึ้นมาได้คือ(บิดาพบว่าเสียชีวิตแล้ว) จึงนำขึ้นรถยาบาลไปโรงพยาบาลประจวบฯ และต่อมาได้นำผู้เป็นลูกสาวขึ้นมาได้ซึ่งได้ร้องไห้และถามหาคนอื่นๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่าได้นำไปโรงพยาบาลแล้ว หลังจากนั้นจึงนำตัวส่งไปโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ เพื่อให้แพทย์ พยาบาลทำการตรวจรักษาอาการทันที่ ท่ามกลางเสียงตบมือดีใจของทั้งเจ้าหน้าที่ทุกคน และชาวบ้านที่ไปดูการช่วยเหลือ โดยนางสาวธันย์นิชา ชัยเลิศพัฒนกิจ อายุ 29 ปี ทราบว่าก่อนเกิดเหตุหลังจากปิดร้านซ่อมไดมาโม ตั้งแต่ช่วงหัวค่ำผู้อาศัยในบ้านทั้ง 5 คน ได้นั่งล้อมวงรับประทานอาหารที่ห้องครัวด้านหลัง ต่อมาได้ยินเสียงอาคารลั่นบริเวณคานรับน้ำหนัก แต่ไม่คาดคิดว่าตึกจะถล่ม จึงไม่ได้ระวังตัวและนั่งรับประทานอาหารตามปกติ กระทั่งอึดใจต่อมาตึกได้ถล่มเสียงดังสนั่นหวั่นไหว 
เบื้องต้นผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ให้ทางตำรวจ สภ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ กั้นพื้นที่เกิดเหตุเอาไว้และรอการตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากเบื้องต้นยังไม่สามารถระบุได้ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร จากเหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 รายเป็นเจ้าของร้านไดนาโม   นายชัยโรจน์ ธัญเลิศพัฒนกิจ อายุ 54 ปี ช่างเก๋ และเจ้าหน้าที่ช่วยออกมาได้อีก 4 ราย มีบาดเจ็บพักรักษาตัวโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ 2 ราย
ประจวบโฑสตฺนิวส์ / Prachuppostnews