แห่เก็บ “หอยตาวัว”หาดบ้านแหลม จ.ชุมพร นับแสนตัว หลังหายจากชายหาดฝั่งอ่าวไทยมานานกว่า 20 ปี

ติดตามข่าว ประจวบโพสต์
  • 17
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
    17
    Shares

แห่เก็บ “หอยตาวัว”หาดบ้านแหลม จ.ชุมพร นับแสนตัว หลังหายจากชายหาดฝั่งอ่าวไทยมานานกว่า 20 ปี

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 16 มิ.ย.61  ที่ หาดบ้านแหลม บ้านแหลมสันติ หมู่ที่ 5 ต.ละแม อ.ละแม จ.ชุมพร ชาวบ้านจำนวนมากได้เดินทางไปยังชายหาด หลังจากมีข่าวแพร่สะพัดว่า ได้มีหอยชนิดหนึ่ง ขึ้นมาฝังอยู่ในทรายจำนวนมาก สามารถนำไปขายได้ราคาสูง มีรสชาติอร่อยมาก บริเวณชายหาดบ้านแหลม  พบว่าเป็นชายหาดยาวกว่า 5 กม. ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงตลอดเวลา พบชาวบ้านนำภาชนะลงไปขุดหอย ที่ฝังตัวในทรายตื้นๆ เพียงเอามือขุดก็นำตัวหอยขึ้นมาได้  และฝังอยู่เต็มพื้นที่ชายหาดในระยะ 5 กม.ทั่วทั้งบริเวณ ทำให้ชาวบ้านได้หอย จำนวนมาก ตั้งแต่ 3 กก.-5 กก. เมื่อได้หอยมาแล้วต้องนำไปแช่น้ำทะเล อีก 2 ชม.เพื่อให้หอยที่ยังมีชีวิต คลายทรายในตัวออกมา จึงนำไปประกอบอาหารได้ ชาวบ้านนำไปขาย ที่ตลาดได้ราคา กก.ละ 30-50บาท สร้างรายได้อย่างดี

นส.ราตรี จันทรัตน์ ประมง อำเภอละแม กล่าวว่า “หอยดังกล่าว มีชื่อว่า “หอยตาวัว” มีลักษณะเปลือกหอยคล้ายหอยหวาน แต่เปลือกบางกว่า มีเนื้อที่เหนียวหนึบนุ่ม อร่อยกว่าหอยหวานมาก หอยชนิดนี้ในอดีตมีในอ่าวไทยจำนวนมาก แต่เมื่อ ท้องทะเลโดนทำลายห่วงโซ่อาหารจากการทำประมงอย่างหนักจากเรือประมงพาณิชย์ ทำให้หอยชนิดนี้หายไปจากชายหาดใน ฝั่งอ่าวไทยมานานกว่า 20 ปี จนถึงเวลานี้เมื่อทะเล กลับมาอุดมสมบูรณ์จากมาตรการการควบคุมการทำประมง ทำให้เกิดหอยชนิดนี้ขึ้นมาบนชายหาดอีกครั้ง แสดงให้เห็นถึงความสมบูรณ์ของท้องทะเลที่เริ่มกลับมาอีกครั้ง”

“หอยชนิดนี้ สามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายชนิด ทั้ง ลวก ผัด แกง สามารถรับประทานได้โดยไม่มีพิษแต่อย่างใด นอกจากชาวประมงชายฝั่งแล้ว ในขณะนี้ ยังมีชาวสวนยางพารา ที่ขายได้ราคาไม่ดื ต่างพากันแหมาเก็บหอยไปขาย เพื่อหารายได้ในช่วงราคายางตกต่ำด้วย”

ในขณะที่ ชาวบ้านที่มาเก็บหอย กล่าวว่า “การเก็บหอยตาวัวไม่ยาก เมื่อเดินผ่านทรายทีมีลักษณะนูนก็ ใช้มือควักลงไปก็ สามารถจับหอยตาวัว โดยเฉพาะในวันที่ไม่มีฝนตก จะมีหอยตาวัว ขึ้นฝั่งมาฝังตัวในทรายจำนวนมาก  ชาวบ้านบางคนเก็บได้มากกว่า 10 กม. สร้างรายได้ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังคงมีหอยตาวัวขึ้นมาบนฝั่งตลอดเวลา ที่ผ่านมา ได้มาเก็บหอยตาวัว มาแล้ว 3 วัน และจะยังมาเก็บต่อไปเรื่อยๆ เนื่องจากขายได้ราคาดีมาก นอกจากนั้น ยังพบว่า มีหอยตลับเริ่มทยอยขึ้นมายังชายหาดบ้านแหลม จำนวนมากเช่นเดียวกัน คาดว่า จะสร้างรายได้ให้ ชาว อ.ละแม และ ชาวบ้านที่ทราบข่าวเดินทางมาเก็บหอยตาวัว และ หอยชนิดต่างๆอีกมากแน่นอน

ภาพ-ข่าว  / วิทยา  บรรฑูร ผสข.จ.ชุมพร

  • 17
    Shares